Vay tới vay lui thành vay thù hận: 4 thứ tuyệt đối không cho vay mượn, tránh làm ơn mắc oán

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: “Vay tới vay lui thành vay thù hận”. Khi kết giao với người khác, không phải cái gì bạn cũng có thể cho họ vay mượn được.

Mượn tiền: Rất dễ làm rạn nứt tình cảm

Những người lúc vay tiền thì rất nhỏ nhẹ, nhún nhường. Nhưng tới lúc trả nợ thì lại lên giọng trở mặt. Kiểu người này chẳng phải hiếm ở xung quanh chúng ta.

Người xưa có câu: “Tiền mình bỏ ra thì mua gì cũng không xứng đáng với số tiền đó, bao nhiêu tiền kiếm được cũng không đáng là bao so với tâm sức đã bỏ ra. Nhưng mượn tiền của người khác thì lại muốn họ hào phóng cho vay ngay, đến lúc trả tiền người ta thì bản thân lại không thoải mái''.

Nhiều người coi tiền vay như là tiền của mình, tiêu xài thoải mái. Tới lúc hết lại đi vay chứ không hề nghĩ đến chuyện trả lại. Cũng có người vay tiền làm ăn, sau khi thua lỗ thì lại tính xui cho người khác đã cho mình vay tiền. Trả lại tiền thì giống như mất đi một miếng thịt trên chính thân mình, cảm thấy xót xa và không bao giờ nghĩ rằng đây là trách nhiệm và quy tắc.

Cho mượn xe: Không an toàn

Có câu nói: Chỉ có vợ và xe là hai thứ nhất định không cho mượn. Xe hơi quan trọng như người yêu, như vợ của mình, nên cho ai mượn cũng phải lo lắng.Ngày nay, có rất nhiều người có bằng lái xe, nhưng việc lái xe không chỉ đòi hỏi kỹ năng mà còn phải thông thạo phương tiện đó. Ngay cả những tài xế dày dạn kinh nghiệm cũng không dám vội lái những chiếc xe chưa quen.

cau

Lái xe an toàn là điều mà chủ xe nào cũng quan tâm hàng đầu. Người chủ luôn phải lo lắng khi cho người khác mượn xe, điều đáng buồn hơn nữa là người mượn xe không trả xe kịp thời, thậm chí mặt dày không đổ xăng, không rửa xe trước khi trả.

Bởi thế nên khi có người mượn xe thì bạn hãy khéo léo từ chối họ.

Cho mượn nhà: Tự chuốc lấy rắc rối

Hãy nhớ không phải người thân hay bạn bè nào cũng hiểu chuyện. Mọi người sẽ cân nhắc đến lợi ích của chính mình. Mượn nhà chẳng bằng “thuê nhà”.

lam-nguoi-tai-tri-phai-biet-cach-im-lang-tranh-ruoc-hoa-vao-than-174018

Cho dù bên kia là ai, bạn cũng nên ký hợp đồng với anh ta, dù giá thuê bao nhiêu thì bạn cũng phải thu tiền, đừng ngần ngại. Có nhiều tiền hay ít tiền là một chuyện, đừng vì chuyện tình cảm xã giao mà để người khác lợi dụng, chỉ chuốc thêm phiền hà mà thôi

Mượn điện thoại di động: Rò rỉ thông tin riêng tư

Rất nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ chỉ vì chiếc điện thoại đi động. Trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, nhiều cặp vợ chồng sử dụng điện thoại để liên lạc với người yêu của họ, một khi thông tin trên điện thoại bị rò rỉ, cặp đôi sẽ không có cách nào để duy trì mối quan hệ vợ chồng.

Chiếc diện thoại là nơi lưu giữ nhiều thông tin và bí mật nhất. Thế nên cho mượn điện thoại có nghĩa là bạn sẽ bị người khác kiểm soát trong một thời gian dài. Ngay cả khi bạn xóa thông tin trong điện thoại của mình một cách cẩn thận, vẫn có thể có thông tin còn sót lại.

Thà rằng để điện thoại bỏ không còn hơn cho mượn nó một cách dễ dàng. Ngay cả những người thật thà nhất cũng có thể bị thu hút vì một số thông tin vô căn cứ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link