Cổ nhân nói “2 loài chim này vào nhà, nhất định có tin vui”, gia chủ chớ xua đuổi: Đó là chim gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân nói “2 loài chim này vào nhà, nhất định có tin vui”. Vậy đó là 2 loại chim gì? gia chủ cần biết để không xua đuổi mất vận may.

co-nhan-noi-2-loai-chim-nay-vao-nha-at-co-tin-vui_1

Người xưa cho rằng mỗi sự vật đều mang một ý nghĩa nhất định. Theo quan niệm được lưu truyền từ bao đời nay, Tùng - Cúc - Trúc - Mai được mệnh danh là " tứ quý ". Đây là tên 4 loài cây cao quý tượng trưng cho 4 mùa trong một năm và cũng có ý nghĩa tượng trưng cho người quân tử. Không chỉ có cây cỏ, cổ nhân cũng cho rằng một loài chim chính là “hiện thân” của điềm lành. Ví dụ: Phượng hoàng, chim công, hỷ tước...

Nhắc đến chim, cổ nhân có câu: “Hai loài chim vào nhà, nhất định có tin vui”. Thực tế 2 loài chim được nhắc đến trong câu nói của cổ nhân chính là chim sẻ và chim én. Đây là những loại chim quen thuộ với người dân ở miền quê.

1. "Chim sẻ vào nhà sẽ có tin vui"

co-nhan-noi-2-loai-chim-nay-vao-nha-at-co-tin-vui_3

Thời xưa, ở nông thôn chim sẻ thích ở nhờ nhà người khác. Các ngôi nhà được xây bằng cỏ, lợp gỗ, lợp ngói nên có nhiều kẽ hở, do đó chúng thường trú ngụ và làm tổ ở đây.

Những nơi chim sẻ chọn thường có đặc điểm vững chãi và ổn định. Hay nói cách khác, việc chim sẻ đến làm tổ cho thấy gia đình có một ngôi nhà chắc chắn, gián tiếp chứng minh khả năng kinh tế của họ.

Người xưa cũng cho rằng chim sẻ đến làm tổ tại nhà cho thấy phong thủy gia đình của người đó tốt. Ngoài ra, loài chim này còn có ý nghĩa là đông con nhiều cháu. Thời xưa, người ta còn mang chim sẻ về nhà để cho chúng làm tổ, sau này được gọi là "tân tước".

2. Chim én vào nhà sẽ có tin vui

co-nhan-noi-2-loai-chim-nay-vao-nha-at-co-tin-vui_4

Trong mắt mọi người, chim én tượng trưng cho điềm lành. Khi mùa xuân đến, những đàn én từ phương nam trú đông cũng đã bay về “quê hương” phương bắc. Đây là tín hiệu cho thấy một mùa khắc nghiệt đã đi qua, mùa của sự sinh sôi nảy nở đã tới. Vì vậy, con người cho rằng chim én là dấu hiệu của điềm lành

Chim én cũng là loài rất cẩn thận khi việc xây tổ. Nếu môi trường xung quanh mất vệ sinh và thiếu an toàn thì cũng sẽ không ghé qua. Đặc tính tìm nơi trú ẩn của loài chim này giống với những tiêu chí chọn nhà của người xưa.

co-nhan-noi-2-loai-chim-nay-vao-nha-at-co-tin-vui_5

Hầu hết những có tiền của thời xưa đều ở trong những ngôi nhà kín cổng cao tường. Để không bị quấy rầy khi làm tổ, chim én thích xây tổ ở những nơi có mái hiên cao. Do đó, trên mái hiên của những ngôi nhà giàu có, người ta thường có thể nhìn thấy những con én đang xây tổ trên đó.

Không chỉ vậy, chim én còn có đặc điểm thích yên tĩnh. Người giàu không phải lo lắng về cơm ăn, nhà ở thì sẽ ít cãi vã. Việc chim én đến nhà chứng minh cho việc gia đình này hòa thuận và khá giả. Hơn nữa, giữa phòng khách của người giàu và nơi chim én làm tổ có một khoảng cách nhất định, nếu chim én sống ở đây, nhìn chung sẽ an toàn hơn.

Có thể thấy câu nói “Hai loài chim vào nhà, nhất định có tin vui” là sản phẩm được đúc kết nhờ kinh nghiệm quan sát của người xưa. Dù được giải thích bằng phong thủy hay thực tế thì câu nói trên đều có tính hợp lý nhất định. Hiện nay, các loài chim này đã không còn xuất hiện nhiều, song nếu may mắn, người ta vẫn có thể bắt gặp chúng đến làm tổ trong nhà.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link