Về già nghèo khổ đến mấy cũng đừng mở miệng ra mà nói 3 câu này, con cháu không muốn báo hiếu

( PHUNUTODAY ) - Là cha mẹ, là người trưởng thành hơn, bạn nên cân nhắc kỹ trước những hành động, suy nghĩ trước khi nói ra, đảm bảo sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên trong gia đình.

Nói những lời thiên vị, mang tính so sánh

Điều mà con cái quan tâm nhất là liệu cha mẹ có yêu thương, quan tâm đến mình như các anh chị khác hay không. Cho dù trẻ con không nói ra bên ngoài thì chúng cực kỳ sẽ để tâm trong lòng. Thế nên mọi trường hợp, nhất là khi già đi, cha mẹ đừng thể hiện sự thiên vị trong lời nói và hành động đối với bất cứ người con nào.

Bạn phải suy nghĩ về tương lai của con bạn, cũng như cân nhắc về tình cảm giữa các con trong suốt quãng đời còn lại của chúng.

ve-gia4

Về già nếu như cha mẹ thể hiện quá ưu ái, thiên vị một người con nào thì tình cảm gia đình sẽ có sự so sánh, đố kỵ về những ưu đãi mà cha mẹ đã dành cho đối phương. Cuối cùng thì những mâu thuẫn này sẽ dẫn đến sự xích mích, rạn nứt tình cảm gia đình, thậm chí anh em còn từ mặt nhau.

Là cha mẹ, là người trưởng thành hơn, bạn nên cân nhắc kỹ trước những hành động, suy nghĩ trước khi nói ra, đảm bảo sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên trong gia đình.

Oán giận cuộc sống hôn nhân

Gia đình chính là nơi trú ẩn ấm áp nhất của con người và cũng là nơi dễ xảy ra những mâu thuẫn nhất. Chẳng có ai chưa từng mâu thuẫn, xích mích với người thân trong đời cả.Suy cho cùng, sự khác biệt về quan niệm và trải nghiệm khiến suy nghĩ và quan điểm của mỗi người rất khác nhau.

nguoi-gia4

Đối với người già, cả hai đã trải qua chục năm cuộc đời, có được người bạn đời bên cạnh khi về già chính là điều cực kỳ ấm áp, hạnh phúc. Nhưng nhiều người già đi, họ thường nghĩ đến những tránh chấp trong quá khứ, điều này dẫn đến sự oán giận đối với cuộc hôn nhân của họ.

Người lớn đem cảm xúc oán giận này đến với con cái, khiến chúng bối rối chẳng biết làm sao. Dù sao cha mẹ chính là người thân thiết nhất, dù có kết quả đúng sai thì con cái không thể đổ lỗi cho bất cứ ai. Điều này sẽ mang đến cho con cái tâm lý cực kỳ nặng nề.

Thế nên khi về già tốt nhất nên sống bao dung, thông cảm với bạn đời của mình. Chúng ta không nên day dứt những tranh chấp, bất mãn trong quá khứ mà hãy tạo cho nhau một môi trường tương đối thoải mái để cùng trải qua tuổi già vui vẻ.

nguoi-ngheo

Gia đình phải là nơi dung nạp những tiếng nói khác nhau, chúng ta nên tìm thấy sự đồng thuận của tình yêu thương và sự hòa hợp của trái tim trong gia đình.

Lời nói châm biếm

Một người trên miệng cứ hễ nói ra những lời châm biếm, chê bai người khác thì dễ bị người khác ghét bỏ. Bởi mỗi lời bạn nói ta có thể sẽ làm người khác phải suy nghĩ, tổn thương, lời nói vô tình nhưng lại khiến người khác khổ sở.

Phúc hay họa đều do miệng mà ra. Thế nên mỗi lời bạn nói ra hãy chú ý đến nó. Đừng chỉ vì cái tính vô tư của mình mà làm người khác tổn thương, khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link