Trong mâm cúng cô hồn nên dùng nước gì, nước đóng chai được không? Hóa ra nhiều người không biết

14:21, Thứ hai 05/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước cúng là phẩm cúng không thể thiếu trong văn hóa tâm linh nhưng cúng cô hồn nên cúng nước gì?

Ý nghĩa cúng cô hồn và nước cúng

Trong văn hóa dân gian, tháng 7 là tháng cô hồn vì cho rằng đây là tháng Diêm Vương cho mở cổng ngục nên linh hồn đã khuất được về trần gian. Theo đó người dân có tục cúng cô hồn để dâng thức ăn đồ uống cho cô hồn lang thang không nơi trở về. Tục cúng cô hồn vừa thể hiện tính nhân văn của người Việt vừa thể hiện nỗi lo sợ của nhiều người về sự quấy phá của cô hồn.

Bởi thế trong thời gian từ ngày 1 đến 15/7 âm lịch, nhiều gia đình thực hiện cúng cô hồn. Lễ cúng bày ngoài trơi với những đồ ăn quen thuộc như cháo trắng, bỏng gạo, khoai, ngô luộc, bánh kẹo, hoa quả, trà, nước, giấy tiền...

Đồ lễ cúng cô hồn

Đồ lễ cúng cô hồn

Trong lễ cúng nước là thức đồ uống quen thuộc. Nước với mỗi mâm cúng có ý nghĩa khác nhau một chút. Nước cúng Phật giống như để Phật tử soi mình để giác ngộ học hỏi. Nước cúng gia tiên để dâng lên gia tiên thức uống. Nước cúng cô hồn với vai trò đồ uống.

Nên cúng nước gì cho cô hồn?

Thông thường khi cúng cô hồn, mọi người chú trọng tới cháo, bỏng gạo, khoai ngô luộc, gạo muối hơn nước. Nhiều người đặt chai nước vào mâm cúng hoặc có người đặt vài chén nước.

Quan niệm dân gian xưa cho rằng ma uống nước lã. Bởi thế nước dâng cho cô hồn nên dùng nước lã. Trong trường hợp dùng nước đóng chai thì nên mở chai nước ra và khi cúng xong nên vãi nước cùng gạo, muối, cháo... cho cô hồn. Tốt nhất nên cho nước vào chén để cúng xong thì vãi nước cùng với các đồ cúng khác cho cô hồn.

Lưu ý cúng cô hồn

Cỗ cúng cô hồn nên là cỗ chay để tránh khởi tâm sân si tranh giành.

Cúng cô hồn nên cúng vào buổi chiều tối, cúng ngoài trời, tránh cúng cô hồn trong nhà vì sẽ rước cô hồn vào nhà. Không nên cúng cô hồn vào buổi trưa bởi vì giữa trưa nắng, cô hồn yếu ớt sẽ không dám ra ngoài trời nắng để thọ thực.

Nước cúng cô hồn nên là nước lã

Nước cúng cô hồn nên là nước lã

Lễ cúng cô hồn xong nên vãi ra ngoài để đảm bảo phát cho cô hồn. Một số người quan niệm không nên mang đồ cúng cô hồn vào nhà vì cô hồn sẽ nghĩ người sống tranh giành đồ ăn nên sẽ đeo bám và gây bất lợi cho người sống. Thế nên nhiều nơi có tục để người sống giật cô hồn tức tranh giành đồ ăn họ vừa cúng xong.

Sau khi cúng cô hồn xong nên thay đồ, tắm rửa và bước qua lửa để tránh bị cô hồn đeo bám.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên