Vì sao các cụ dạy: 'Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi'?

( PHUNUTODAY ) - Tục "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" của người Việt mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Ý nghĩa của cuối năm mua vôi

Theo quan niệm dân gian, vào những ngày cuối năm, đặc biệt là từ ngày ông Công ông Táo (tức 23 tháng Chạp trở đi), người dân sẽ mua vôi để quét lại nhà cửa, cổng ngõ. Việc này thể hiện mong muốn xóa sạch những điều không may mắn, xui xẻ trong năm cũ, chào đón năm mới bình an với nhiều tin vui.

Một số người cho rằng cuối năm mua vôi ẩn là để xây nhà hoặc vôi rải ở 4 góc nhà để đuổi tà ma.

Ngoài ra, vôi có màu trắng thường gắn với quan niệm "bạc như vôi" nên không ai mua vôi vào dịp đầu năm mới. Thậm chí đây còn là điều kiêng kỵ để tránh xui rủi, hiềm khích, rạn nứt trong gia đình và các mối quan hệ xã hội khác.

Bên cạnh có, còn có quan niệm cho rằng cuối năm phải mua vôi để tiếp vôi cho "ông bình vôi".

Ông bình vôi.

Ông bình vôi.

Ông bình vôi là vật bằng sành sứ dùng để đựng vôi ăn trầu. Đây được xem là vật thiêng trong nhà của người xưa. Vì vậy, lúc nào ông bình vôi cũng phải được ăn no, ăn đủ. Tuy nhiên, vì quan niệm tránh mua vôi đầu năm nên cuối năm gia chủ phải mua vôi để thêm vào bình, chuẩn bị cho năm mới.

Ý nghĩa của đầu năm mua muối

Theo quan niệm của người xưa, muối mặn tượng trưng cho sự đậm đà, hòa thuận trong tình cảm gia đình. Ngoài ra, muối còn giúp xua đuổi tà khí, mang lại may mắn. Cùng với gạo, muối là thứ gia vị không thể thiếu trong căn bếp, tượng trưng cho sự no đủ của gia đình.

dau-nam-mua-muoi-cuoi-nam-mua-voi-02

Vì vậy, sau khi đón giao thừ hoặc vào ngày đầu tiên của năm mới, nhiều người sẽ mua muối để lấy may. Những người bán muối rong sẽ đong bát muối có ngọn chứ không gạt ngang với ý nghĩa mang lại sự no đủ, trọn vẹn cho gia chủ.

Sau khi đem muối về, người ta sẽ chia thành túi nhỏ hoặc cho vào bao lì xì để tiện cất giữ. Người làm ăn buôn bán có thể để túi muối ở quầy hàng cầu buôn may bán đắt trong năm mưới. Người đi xa sẽ bỏ một túi muối vào túi hành lý để cầu thượng lộ bình an.

Ngoài ra, người Việt vốn chăm chỉ, chịu khó, rất tiết kiệm. Việc đầu năm mua muối còn có ý nghĩa cha mẹ nhắc nhở con căn "ăn dè, ăn nhịn", tiết kiệm tiền của để cuối năm mua vôi xây nhà. Sở dĩ câu nói này có ý nghĩa như vậy vì nhiều người quan niệm rằng "tậu trâu, lấy vợ, làm nhà" là 3 việc quan trọng nhất đời người.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link