Vì sao cổ nhân dạy: Đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực, cả đời phú quý sang giàu?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu: “Đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực, cả đời phú quý sang giàu”. Đây là lời khuyên về cách chọn vợ chọn chồng đáng suy ngẫm.

Vậy thế nào là “chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu?”

Thời nay, những người cúi đầu tự nhận mình đôi lúc sẽ khiến người khác coi thường, thậm chí xem là yếu đuối. Nhưng ở thời xưa thì “thiên hạ cúi đầu” là một từ được ca tụng, nên mới có câu: “đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực, một đời giàu sang phú quý ”. Lý do cho điều này là gì?

Trước hết muốn hiểu lý do thì trước hết chúng ta phải hiểu ý nghĩa của câu nói này. Cái gọi là “người phụ nữ cúi đầu” mô tả cử chỉ của các cung nữ thời cổ đại là hạ lông mày và cúi đầu.

Thời cổ đại, phụ nữ không có tự do. Trước khi ra khỏi cửa, về cơ bản họ đều bị quản ở trong nhà. Nếu là gia đình nông dân thường họ phải ra ngoài làm việc và nông trại. Chỉ biết cúi mặt xuống và không thể nhìn ai. Tình trạng này xuất phát từ quan niệm truyền thống, ngày xưa người ta chủ trương “vẻ đẹp tinh tế giấu kín” và cho rằng cách cúi đầu của một người phụ nữ là rất e thẹn và hấp dẫn.

ljhg

Một số biểu hiện quá thẳng thắn chắc chắn sẽ mang đến những cảm giác không tốt, muốn nói ra thì xấu hổ, trang nhã là cái đẹp vượt thời gian.

Mặt khác thì do địa vị của người phụ nữ thời xưa nếu ngẩng cao đầu được xem là cao ngạo. ''Phú thê bất thú ngưỡng đầu nữ'', ngưỡng đầu nữ tức là gái ngẩng đầu, ở đây chính là chỉ kiểu phụ nữ không hiểu đạo lý, cao ngạo, không biết cách đối nhân xử thế. Với tư tưởng và hành vi thường quá mạnh mẽ, cố chấp, họ thường khiến người khác cảm thấy áp lực về gánh nặng trong tâm

Người xưa cho rằng một người phụ nữ cạo ngạo, sẽ thích chèn ép nhà chồng, từ đó khiến hôn nhân khó yên âm. Thậm chí nếu không cẩn thận thì sẽ ảnh hưởng tới con cái, khiến con cái cũng khó có thể thành người khiêm cung lễ phép.

Tạo sao nói: ''Người đàn ông lộ ngực'' thì phú quý

Đàn ông thời xưa, trong xã hội phong kiến thì họ có một vị trí chính là làm chủ của gia đình, nên lúc nào cũng phải ngẩng cao đầu. Nam nhi ở thời xưa chính là người kiếm kế sinh nhai, nuôi sống và là điểm tựa cho cả gia đình. Trong nhà thì tự lấy mình làm gương cho con cái noi theo và hiểu được đạo nghĩa đối nhân xử thế, ngoài xã hội thì gánh vác việc công, giúp ''định quốc, an dân''.

300-1-700x366

Thời hiện tại nếu bạn cố gắng hiểu câu nói này từ một góc độ khác, tất cả đều có lý. Ví dụ như “ đàn bà cúi đầu” , bạn có thể hiểu là duy trì thái độ khiêm tốn trong cuộc sống hàng ngày, luôn đứng ngoài ánh đèn sân khấu, khiêm tốn chấp nhận những lời góp ý của người khác.

Đàn ông lộ ngực thì bất cứ lúc nào cũng được người khác kính nể. Rốt cuộc, hành vi của một người có thể phản ánh tốt tính cách của họ. Nếu người đàn ông lúc nào chỉ biết khom lưng khi nói chuyện thì chứng tỏ họ thiếu tự tin, không có chí phấn đấu.

Từ đó chúng ta có thể thấy rằng, câu nói này nhằm muốn cho chúng ta thấy được hành vi của chính bạn quyết định hướng đi của tương lai bạn. Vì vậy, nếu muốn có một tương lai tươi sáng hơn, bạn phải bắt đầu từ việc tu dưỡng tính cách tốt và sửa chữa hành vi của chính mình.

Lời dạy này của cổ nhân chỉ ra người đáng để cưới làm chòng làm vợ. Nhưng kỳ thực hàm ý sâu xa của nó là đạo lý phu thê của người xưa: Nam phải ra nam, nữ phải ra nữ, nữ phải có sự ôn nhu mềm mỏng bình hòa của nhi nữ, nam phải có chí khí mạnh mẽ của bậc đại trượng phu.

Theo:  xevathethao.vn copy link