Vì sao có tình trạng ngứa vùng kín? Đây là 5 nguyên nhân mà các chị em thường hay mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Vùng kín được xem là cơ quan có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe nói chung, cũng như yếu tố sinh sản nói riêng của nữ giới. Vì vậy, việc chăm sóc cơ quan này từ cả bên trong lẫn bên ngoài cũng đòi hỏi sự kỹ lưỡng và cẩn thận.

Theo các bác sĩ Sản - Phụ khoa, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa không nên xem thường. Vì bệnh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của cơ quan sinh dục nữ, mà nó còn làm suy giảm khả năng sinh sản - gây vô sinh hiếm muộn, hoặc nguy hiểm hơn là các bệnh ung thư tử cung, âm đạo đe dọa đến tính mạng.

Có rất nhiều chị em lại thường xem nhẹ việc này, đặc biệt là thường xuyên làm 5 thói quen cực kỳ xấu sau đây, khiến vùng kín bị tổn thương trong âm thầm - và tình trạng ngứa vùng kín là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo cho việc này:

1. Quan hệ tình dục không an toàn

Ngứa vùng kín do quan hệ tình dục không an toàn là dấu hiệu cho thấy các chị em đã mắc phải các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Thường là do bệnh lậu hoặc vi khuẩn chlamydia gây ra.

Theo đó, tình trạng này xảy ra là do các bạn có lối sống thoáng hơn khi quan hệ tình dục, hoặc có thói quen thường xuyên thay đổi bạn tình. Đặc biệt, để đạt được sự khoái cảm nên nhiều người chọn quan hệ không an toàn, bằng cách không sử dụng bao cao su, quan hệ đường miệng... Đây được xem là thực trạng điển hình cho các căn bệnh tình dục phổ biến là: sùi mào gà, lậu, hoặc giang mai…

Ngứa vùng kín có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do 5 nguyên nhân này. (Ảnh minh họa)

Ngứa vùng kín có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do 5 nguyên nhân này. (Ảnh minh họa)

2. Thói quen mặc quần/ quần lót quá chật

Mặc quần ngoài và quần lót quá chật sẽ khiến cho vùng kín bị bó sát và không thoáng khí. Kết hợp với thời tiết oi bức khiến vùng kín dễ đổ mồ hôi, luôn ẩm ướt chính là nguyên nhân chính để các vi khuẩn có hại phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Bên cạnh đó, việc mặc quần lót quá chật sẽ dễ gây cọ sát thường xuyên ở vùng kín, từ đó làm vi khuẩn xâm nhập ở hậu môn, niệu đạo, dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín như đã đề cập ở trên.

3. Vệ sinh vùng kín sai cách

Chú ý vệ sinh vùng kín - đặc biệt là trong những ngày hành kinh là một điều tốt, nhưng có đúng cách hay không mới là điều quan trọng. Theo đó, một số thói quen vệ sinh vùng kín sai cách mà nhiều chị em hay mắc phải, kể cả có trong kỳ kinh nguyệt hay không đó là: thụt rửa âm đạo quá mức và lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Máu kinh ra nhiều có thể làm vùng kín trở nên không sạch sẽ, vì vậy có không ít chị em vì muốn rửa sạch sẽ mà thường xuyên thụt rửa sâu âm đạo. Nhưng không biết rằng hành động này sẽ làm mất sự cân bằng PH tự nhiên của bộ phận sinh dục, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xấu phát triển nhiều hơn, dẫn đến viêm nhiễm các bệnh phụ khoa và gây ra tình trạng ngứa vùng kín.

Bên cạnh đó, có nhiều cô nàng vì “cô bé” xuất hiện mùi hôi mà lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ. Các chuyên gia phụ khoa cảnh báo, bản chất của dung dịch vệ sinh phụ nữ là “thuốc” rửa phụ khoa nên nếu bạn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày và thường xuyên, nhất là dùng nhiều lần mỗi ngày thì sẽ làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo.

4. Giặt đồ sai cách

Để tiết kiệm thời gian, không ít người lựa chọn máy giặt là “trợ thủ đắc lực” để giải quyết việc giặt nhiều đồ cùng lúc. Nhưng ít ai biết rằng, đây mới chính là một trong những nguyên nhân khiến vùng kín bị tổn thương trong âm thầm.

Vì nhiều người thường giặt chung quần áo cùng với cả đồ lót và tất chân. Trong khi đó, các chuyên gia luôn khuyến nghị mọi người không nên dùng máy giặt để giặt đồ lót. Vì một số nấm mốc, vi khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh từ môi trường ngoài thường bám nhiều lên quần áo.

Nếu giặt đồ lót trong máy giặt cùng với các loại quần áo này thì đồ lót sẽ nhiễm các vi khuẩn này, chị em dễ gặp tình trạng ngứa rát vùng kín do bị viêm âm đạo.

5. Tiếp xúc/ sử dụng với các vật dụng cá nhân của những người đang nhiễm bệnh

Bạn hoàn toàn có thể mắc phải bệnh phụ khoa nếu có sự tiếp xúc gián tiếp với người nhiễm bệnh, chẳng hạn như dùng chung khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu… Nguyên nhân là virus HPV gây hoàn toàn có khả năng trú ngụ tại những vật dụng này. Khi dùng chung, bạn vô tình làm virus nguy hiểm này lây lan trên cơ thể, tấn công vào niêm mạc hay hệ hô hấp và từ đó gây nên bệnh, và dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín.

Ngoài ra, nếu có mặc chung quần áo hoặc mặc ngay các loại quần áo được thanh lý mà chưa giặt sạch sẽ cũng có thể khiến bạn mắc bệnh. Theo chuyên gia, trong một số trường hợp, những đồ này có thể còn chứa nhiều vi khuẩn, cả các loại vi trùng từ bệnh tật của người chủ cũ. Nếu đó là bệnh sùi mào gà, người mua lại, dùng sau sẽ có nguy cơ cao bị sùi mào gà. Ở một khía cạnh khác, chúng ta - những người mua đồ không hề biết rõ người bán hàng có tiền sử bệnh tật hay đang ủ mầm virus HPV trong người hay không.

Ngoài ra, chị em cũng cần phải nhớ vệ sinh vùng kín kĩ càng bằng loại dung dịch phù hợp, mặc quần lót có chất liệu thoáng, thấm hút tốt, quan hệ tình dục an toàn và khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần nếu muốn vùng kín của mình luôn khỏe mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link