4 dấu hiệu này cảnh báo chị em cần thăm khám buồng trứng ngay

( PHUNUTODAY ) - Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư buồng trứng là ung thư đường sinh dục phổ biến thứ hai của phái nữ, sau ung thư cổ tử cung cả về số ca bệnh lẫn tỷ lệ tử vong.

Ung thư buồng trứng xảy ra khi một hoặc cả hai buồng trứng xuất hiện các tế bào bất thường, phát triển không tuân theo nhu cầu và kiểm soát của cơ thể, tạo thành các khối u ác tính. Các tế bào ung thư này còn có thể xâm lấn và phá hủy các mô, cơ quan xung quanh, di căn tới các cơ quan ở xa, gây ung thư thứ phát.

Trên thực tế, ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: phụ nữ qua thời kỳ mãn kinh, kinh nguyệt không đều; dùng thuốc kích thích rụng trứng; dùng liệu pháp thay thế hormone hậu mãn kinh; người bị ung thư vú.

Bên cạnh đó còn có cả những yếu tố di truyền, những phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái bị ung thư buồng trứng, ung thư vú hay ung thư đại trực tràng thì nguy cơ ung thư buồng trứng tăng gấp 2-4 lần.

Điều đáng nói là buồng trứng được xem như “trái tim thứ 2 của người phụ nữ”, vì không chỉ chịu trách nhiệm sản xuất trứng để đảm bảo chức năng làm mẹ, bộ phận này còn hỗ trợ tiết ra estrogen - một loại hormone có chức năng duy trì tuổi xuân, nhan sắc, và cả sức khỏe của nhiều chị em. Bất kỳ tổn thương nào tại cơ quan này cũng có thể gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho phái nữ.

4 dấu hiệu sau đây cảnh báo các chị em cần thăm khám buồng trứng sớm. (Ảnh minh họa)

4 dấu hiệu sau đây cảnh báo các chị em cần thăm khám buồng trứng sớm. (Ảnh minh họa)

Khi nhận thấy bản thân đang mắc phải 4 dấu hiệu sau đây thì các chị em cần thăm khám buồng trứng càng sớm càng tốt:

1. Thường xuyên đầy hơi, ăn ít cũng có cảm giác no

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư buồng trứng đó là cảm giác trướng bụng. Người bệnh sẽ gặp tình trạng thường xuyên vào trước và sau kỳ kinh nguyệt, hoặc sau khi ăn dù cho ăn rất ít.

Theo các chuyên gia sức khỏe, con đường thường gặp nhất của ung thư buồng trứng là thông qua khoang phúc mạc, không gian trong bụng chứa ruột, dạ dày và gan. Khi ung thư lan đến niêm mạc bụng (phúc mạc), có thể xảy ra sự tích tụ chất lỏng bên trong bụng (cổ trướng). Điều này cũng dễ xảy ra khi các tế bào ung thư chặn dẫn lưu.

2. Vùng bụng dưới càng lúc càng to

Bởi vì thể tích khối u buồng trứng rất lớn, khi phát triển tạo ra hiện tượng phình to bất thường và kết dính các cơ quan dẫn đến tăng kích thước vùng bụng. Thường sẽ đi kèm với các cơn đau và nhiều triệu chứng đặc hiệu khác. Hoặc ung thư khiến tràn dịch màng bụng xảy ra, bụng của bệnh nhân sẽ trở nên căng lên và bệnh nhân sẽ cảm thấy trướng bụng, khó chịu.

3. Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt có thể bao gồm: kinh nguyệt không đều, kinh nhiều hoặc ít hơn bình thường. Nguyên Nhân được cho là do ung thư buồng trứng có thể ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, gây ra sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt. Sự tăng sản xuất hormone estrogen cũng có thể xảy ra trong trường hợp này, làm thay đổi kỳ kinh nguyệt.

4. Rối loạn tiêu hóa liên tục

Ung thư buồng trứng không chỉ gây ra rối loạn về kinh nguyệt mà còn liên quan tới cả tiết niệu và tiêu hóa. Vì vậy, cách tốt nhất là chị em nên thường xuyên kiểm tra vùng kín, những dấu hiệu bất thường khi đi vệ sinh và theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa dễ nhận biết nhất là những thay đổi trong thói quen đại tiện như: khó tiêu, táo bón và tiêu chảy. Có thể xen kẽ cả hai và không thể điều trị dứt điểm bằng thuốc tiêu hóa thông thường. Lý do là khối u buồng trứng đang phát triển có thể gây áp lực lên ruột, hoặc thậm chí là di căn tới ruột kết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link