Có 8 cơ quan trong cơ thể con người dù bị “cắt bỏ” cũng không ảnh hưởng đến tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Trên cơ thể có một số cơ quan có thể phải “cắt bỏ” do bệnh tật hoặc một số lý do, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động và tuổi thọ, điều này có đúng không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trên cơ thể con người có tổng cộng 36 cơ quan duy trì các hoạt động sống, trong đó có 8 cơ quan sau dù bị “cắt bỏ” cũng không gây nguy hiểm đến tính mạng:

1. Một quả thận

Cơ thể người bình thường có hai quả thận, và hai quả này bù trừ cho nhau. Vì vậy, trong những trường hợp đặc biệt, sau khi mất đi một quả thận, quả thận còn lại vẫn khỏe mạnh sẽ tiếp tục hoàn thành chức năng lọc và sẽ không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày.

Sau khi loại bỏ 1 quả thận sẽ không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Sau khi loại bỏ 1 quả thận sẽ không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. (Ảnh minh họa)

2. Một lá phổi

Giống như thận, cơ thể con người bình thường dựa vào phổi trái và phải để thở. Nếu cắt bỏ hoàn toàn phổi trái và phổi phải, người bệnh sẽ mất chức năng hô hấp. Để ghép tim-phổi đồng thời, một phần phổi có thể được cắt bỏ, và nó cũng có thể được cấy ghép.

3. Cơ quan sinh sản

Các tổn thương nghiêm trọng ở tử cung, buồng trứng, vú của phụ nữ hoặc tinh hoàn ở nam giới có thể có nguy cơ phải cắt bỏ. Sau khi các bộ phận này bị cắt bỏ, bệnh nhân vẫn có thể sống cuộc sống bình thường, nhưng không thể thực hiện được nhu cầu sinh sản của mình .

4. Ruột thừa

Nằm ở phần bụng dưới bên phải của cơ thể con người, nó là một chiếc đuôi nhỏ nhô ra từ manh tràng dày nhất trong ruột. Đau ruột thừa là trường hợp tương đối phổ biến và được áp dụng phương pháp “cho qua hết”, sau khi bệnh nhân hồi phục sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện, ruột thừa không phải là một cơ quan vô dụng, nó có thể đảm bảo an toàn cho “vi khuẩn tốt” trong cơ thể con người.

Cắt ruột thừa sau hồi phục sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. (Ảnh minh họa)

Cắt ruột thừa sau hồi phục sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. (Ảnh minh họa)

5. Túi mật

Túi mật là cơ quan lưu trữ mật, nếu cơ thể ăn quá nhiều dầu, nó có thể sử dụng mật để phân hủy thức ăn. Sau khi cắt túi mật, chức năng tiêu hóa của một số người có thể bị ảnh hưởng, nhưng nếu xây dựng chế độ ăn uống điều độ thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt.

6. Răng khôn

Răng khôn là chiếc răng hàm thứ 3 trong cùng trong miệng của con người, xuất hiện tương đối muộn và tập trung nhiều ở lứa tuổi 16-26. Theo quan điểm y học, răng khôn hiện nay hại nhiều hơn lợi, nếu có sâu răng, răng bị va đập, viêm nha chu, răng khôn không khớp cắn thì nên nhổ bỏ .

7. Lá lách

Lá lách chủ yếu lọc máu, nhưng khi lá lách bị vỡ không thể sửa chữa được, nó phải được cắt bỏ. Mặc dù việc cắt bỏ có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch cũng như hệ thống tạo máu. Tuy nhiên, nhìn chung, bệnh nhân có thể sống cuộc sống giống như họ đã làm trước khi phẫu thuật sau khi cắt lá lách.

8. Dạ dày

Dạ dày là một cơ quan rất quan trọng, nhưng đối với một số người bị béo phì và ung thư dạ dày nặng, bác sĩ có thể phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày của họ. Sau khi cắt bỏ, thực quản được nối trực tiếp với ruột non để thay thế cho dạ dày, bệnh nhân vẫn có thể ăn một lượng nhỏ thức ăn đặc.

***

Lưu ý: Mặc dù cơ thể vẫn có thể hoạt động lại hàng ngày sau khi cắt bỏ các bộ phận này, nhưng chỉ có thể được “cắt bỏ” dưới sự tư vấn của bác sĩ, trừ khi gặp các vấn đề về sức khỏe và phải cắt bỏ các bộ phận này mới được “xử lý”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link