Vì sao đu đủ xanh được xem là thần dược ngăn ngừa bệnh?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đu đủ có thể coi là "thần dược", bởi nhiều bộ phận của cây không những được dùng làm thức ăn mà còn được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh...

Đu đủ là loại trái cây đứng đầu trong danh mục những trái cây có lợi cho sức khỏe. Không chỉ là một thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin, mà đu đủ còn là vị thuốc tốt giúp cơ thể phòng chống được nhiều bệnh thường gặp.

lợi ích của đu đủ xanh
Đu đủ là loại trái cây đứng đầu trong danh mục những trái cây có lợi cho sức khỏe.

Đu đủ có thể coi là "thần dược", bởi nhiều bộ phận của cây đu đủ không những được dùng làm thức ăn mà còn được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh, như bệnh tim, chứng mất ngủ, hay hồi hộp, đau lưng mỏi gối, viêm dạ dày mãn tính...

Theo Đông y, đu đủ có tính hàn, vị ngọt, mùi hơi hắc. Loại thực phẩm quen thuộc có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng. Quả đu đủ xanh khi nghiền nát với nước có tác dụng chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, chữa chai chân và bệnh eczema.   

Tăng cường sức đề kháng và chống viêm nhiễm

Với một lượng lớn vitamin C và A có trong đu đủ có thể giúp hệ miễn dịch trong cơ thể bạn hoạt động tốt hơn. Nếu ăn đu đủ hằng ngày, bạn có thể giảm thiểu việc mắc các bệnh của hệ miễn dịch như: cảm, cúm, viêm tai...

Vitamin C, E và betacarotene có trong đu đủ cũng có thể giúp cơ thể phòng tránh khỏi hiện tượng viêm nhiễm để bạn khỏe mạnh hơn. Khả năng kháng viêm của đu đủ được phát huy tốt hơn nhờ 2 hợp chất papain và chymopapain có trong nó.

Đây được coi là 2 loại enzyme tiêu hóa protein hiệu quả, có tác dụng làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành các chấn thương.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Đu đủ xanh có chứa 3 chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự oxy hóa của cholesterol gây ra các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Giảm chứng viêm phổi

Vitamin A trong đu đủ xanh có thể hỗ trợ chống viêm sưng phổi, đặc biệt ở những người hút thuốc và hút thuốc thụ động.

Giảm viêm sưng

Đu đủ xanh có chứa các thành phần chống viêm sưng nên bạn có thể chế biến loại quả này trong các món ăn như nộm, xương hầm ngũ quả để chữa bệnh thấp khớp, viêm khớp xương mãn tính, gout và hen suyễn.

Người bị chấn thương, có tụ máu bầm thì lấy đu đủ xanh cắt đôi, nấu chín cùng rượu trắng. Khi quả còn ấm lấy ra đắp lên chỗ tụ máu sẽ nhanh tan vết bầm tím.

Người ta còn dùng nhiều bộ phận của cây đu đủ để làm thức ăn và làm thuốc. Đu đủ xanh hầm với mọi loại thịt động vật đều làm cho thịt mềm. Ở nước ta, bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thường ăn chân giò hầm với đu đủ xanh để có nhiều sữa.

Lưu ý: 

- Phụ nữ có thai không nên ăn đu đủ xanh vì dễ gây sẩy thai.

- Không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.

- Không ăn nhiều đu đủ chín hàng ngày trong thời gian dài vì sẽ khiến phần da lòng bàn tay, bàn chân bị vàng. Hiện tượng này hết sau một thời gian ngừng ăn.

- Đu đủ chín có tính nhuận tràng, nên kiêng với những trường hợp đang đi ngoài.

- Đu đủ tốt cho dạ dày của bạn nhưng đu đủ lại là một loại hoa quả mang tính hàn. Khi ăn đu đủ, chúng ta không nên ăn trong tình trạng bụng đang trống rỗng, bởi như thế rất dễ bị đau bụng, gây nên những bất lợi cho đường tiêu hóa, hạn chế dùng lạnh.

Bài thuốc trị sỏi thận đơn giản với đu đủ xanh
Bài thuốc trị sỏi thận đơn giản với đu đủ xanh
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Sỏi thận gây ra nhiều đau đớn, khó chịu. Đu đủ xanh là bài thuốc trong dân gian được dụng trị sỏi thận tương đối tốt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn