Vì sao gà cúng Giao Thừa luôn ngậm hoa hồng màu đỏ mà không phải hoa khác?

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao gà cúng nhất là gà cúng Giao Thừa luôn ngậm một bông hoa hồng màu đỏ hay không? Hãy cùng tìm hiểu lý do đằng sau nhé!

Trong những ngày giỗ Tết, lễ của nước ta thường có gà cúng. Và con gà trống cúng luôn ngậm hoa hồng màu đỏ. Vậy hoa hồng màu đỏ có ý nghĩa như thế nào tại sao người ta lại lựa chọn nó. Hãy cùng tìm hiểu lý do nhé!

Ý nghĩa gà trống cúng ngậm hoa hồng đỏ

Ai cũng biết hoa hồng tượng trưng cho tình yêu đôi lứa sự thủy chung son sắc trong tình cảm. Đặc biệt, nếu như xét về mặt thẩm mỹ thì hoa hồng màu đỏ là một loài hoa đẹp khi cho gà trống ngậm hoa hồng nhìn về mặt thẩm mỹ vô cùng đẹp mắt. Đồng thời, xét về khoa học thì do thân hoa hồng cứng hơn những loài hoa khác như hoa cúc, hoa huệ, hoa lay ơn nên khi đặt vào mỏ gà cũng chắc chắn và không bị rơi gãy.

Còn khi xét về mặt phong thủy thì loài hoa hồng đỏ tượng trưng cho sự may mắn, còn màu đỏ tượng trưng cho vận đỏ, hỷ tín tớ nhà tình cảm đôi lưa son sắc. Chính vì vậy, cúng gà trống ngậm hoa hồng cúng trong đêm Giao Thừa - khoảnh khắc thiêng liêng của đất trời mang ý nghĩa tiễn biệt những điều xui xẻo của năm cũ và cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng. Đồng thời, nó cũng thể hiện cho một gia đình luôn yêu thương đoàn kết gắn bó với nhau. Chính vì vậy, mà trong giờ khắc giao thừa thiêng liêng người ta thường chọn gà cúng và miệng con gà đó có ngậm bông hoa hồng màu đỏ.

ga-ngam-hoa-hong-0

Cách đặt gà cúng đúng phong thủy hút lộc?

Theo một số quan niệm dân gian thì gà quay ra quay vào không quan trọng. Gà quay ra thì nhìn mâm cúng, ban thờ cúng lễ trông đẹp. Thời xa xưa chỉ thờ miếng gà cũng được nên việc quay ra quay vào không quan trọng. Đó là quan niệm của dân gian.

Nhưng theo quan niệm phong thủy thì gà nên đặt quay vào ban thờ, nghĩa là con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu, thể hiện sự tôn kính thần linh, gia tiên. Gà trống quay ra thể hiện cho việc chào đón ánh bình minh thể hiện cho sự phát dương quang đại. Còn gà trống quay vào thể hiện sự thành kính của chủ nhà trước những người bề trên. Tuy nhiên, dù quay ra hay quay vào thì đều có ý nghĩa tốt đẹp tùy theo cách nhìn nhận của mỗi nhà mà lựa chọn cách sắp xếp cho phù hợp. 

ly-do-ga-ngam-hoa-hong

Trong quan niệm xa xưa của người Việt, gà trống như cầu nối giữa thế giới con người với thế giới thần linh. Bởi thế nếu gà đặt quay ra thì không còn đảm bảo ý nghĩa kết nối nữa. Do đó đặt gà cúng quay về phía bát hương, để thay gia chủ gửi lời khấn nguyện đến gia tiên, thần linh mới linh nghiệm.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link