Vì sao gia đình bạn nên ăn cơm rượu nếp?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cơm rượu nếp là món ăn không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ nhưng ít ai biết những công năng thần kỳ từ thực phẩm này!

Cơm rượu nếp làm món ăn phổ biến trong ngày Tết đoan Ngọ (5/5 âm lịch hàng năm). Nhờ mùi vị hấp dẫn và thành phần dinh dưỡng phong phú, cơm rượu nếp được xem như một trong những món ăn bổ dưỡng nhất trong dân gian Việt Nam. Rượu nếp cái, có nơi gọi là cơm rượu được chế biến từ gạo nếp theo cách đồ chín gạo nếp thành xôi, để nguội và ủ với men rượu cho lên men thành rượu. 

Chính bởi vị cay nồng, cơm rượu trở thành món ăn đặc trưng trong ngày Tết Đoan Ngọ. Theo quan niệm dân gian vào ngày này, con người phải ăn những thứ cay, nóng, chua, đắng để giết “sâu bọ” (giun, sán, ký sinh trùng) trong cơ thể.

Cơm rượu nếp được làm từ gạo nếp, nấu chín thành cơm, lót lá chuối, rải để nguội. Sau đó, dùng men làm rượu giã nhỏ, cho cả hai thứ vào âu (bình thủy tính, sứ…) theo nguyên tắc một lớp men, một lớp cơm xen lẫn, mỗi lớp cỡ 3-4 cm. Ủ 3-4 ngày, hỗn hợp này sẽ ra nước, tức là đến lúc chín, có thể ăn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng của món ăn này. Dưới đây là một vài quan niệm sai lầm phổ biến khiến nhiều người bỏ lỡ:

lợi ích từ rượu nếp
Cơm rượu nếp làm món ăn phổ biến trong ngày Tết đoan Ngọ 

Công dụng của cơm rượu với sức khỏe

Cơm rượu nếp được làm từ nếp cẩm, nếp cái hoa chỉ bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại lớp vỏ lụa và lớp cám bên ngoài. Lớp cám này rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm cả gluxit, protit, lipit, các muối khoáng. Trong đó, vitamin nhóm B và chất xơ là có nhiều hơn hết.

Giúp giảm cân

Nhiều người lo lắng rằng ăn cơm rượu nếp cũng như ăn cơm, có tác dụng tăng cân. Tuy nhiên, ít người biết rằng, cơm rượu cũng còn tác dụng khác là giảm cân. Lý do là vì cơm rượu nếp có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol dư thừa, hỗ trợ cơ thể trong việc giảm cân.

Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân bằng cơm rượu, bạn chỉ nên sử dụng món ăn này một lượng vừa phải và không cho thêm đường để ăn kèm.

Giảm ho, bồi bổ gan thận

Khoảng 90% lượng rượu mà một người uống vào sẽ được chuyển hóa ở gan để trở thành những chất không có hại cho cơ thể. Vậy nên khi uống quá nhiều rượu, gan sẽ phải làm việc nhiều hơn mức bình thường, dẫn tới một số bệnh lý như xơ gan, gan nhiễm mỡ… Tuy nhiên, cơm rượu lại không mang lại hậu quả như vậy. Đặc biệt, cơm rượu nếp còn nổi tiếng với công dụng kiện tỳ, ích khí, giảm ho, bồi bổ gan thận…

Tốt cho tim mạch

Kết quả nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ men gạo nếp có chứa hoạt chất lovastatine và egosterol giúp hạn chế tình trạng tai biến tim mạch và giúp táiv tạo mạch máu cho các bệnh nhân sau khi phẫu thuật về tai biến mạch máu não. Đặc biệt thuốc chế tạo từ men rượu nếp cẩm không gây phản ứng phụ và không thay đổi huyết áp như các loại thuốc khác.

Chế biến được rượu nếp quả thực không hề đơn giản chút nào, nó đòi hòi phải có sự công phu và chau chuốt. Gạo nếp sau khi được nấu chín, làm nguội thì rắc bột men và đem đi ủ. Trong quá trính ủ nấm mốc phát triển trên cơm gạo nếp và tự tạo cho khối gạo ủ mùi thơm đặc trưng, hấp dẫn. Đặc biệt để có được rượu nếp ngon và vẫn giữ được hương thơm, khi chưng cất không sử dụng tháp cao cất cồn mà dùng thiết bị chưng cất rượu để thu hoạch, lúc này rượu nếp đạt khoảng 40-50 độ rượu. Chất lượng rượu ngon hay không còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, đòi hòi người làm rượu phải biết đánh giá tình hình thời tiết trong suốt quá trình chế biến rượu nếp.

Ăn những món này buổi sáng bạn sẽ chết sớm hơn bất cứ ai
Ăn những món này buổi sáng bạn sẽ chết sớm hơn bất cứ ai
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn những món này buổi sáng bạn sẽ chết sớm hơn bất cứ ai - hãy loại bỏ ngay hôm nay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn