Nấu cơm kiểu này là bạn đang tự hại cả nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nấu cơm kiểu này là bạn đang tự hại cả nhà mà ai cũng cần biết để tránh ngay lập tức.

Ai cũng biết nấu cơm thật đơn giản, nhưng đơn giản là một chuyện, nấu ngon là chuyện khác. Thực chất gạo có nhiều dinh dưỡng, nhưng nếu chế biến không đúng cách sẽ làm các chất dinh dưỡng bị mất đi. Khi đó, không chừng không có lợi mà nó còn tác động xấu đến sức khỏe của chúng ta, dưới đây là một số sai lầm mà nhiều người mắc phải, bạn xem mình có hay không nhé! 

sai lầm khi nấu cơm
Nấu cơm thật đơn giản, nhưng đơn giản là một chuyện, nấu ngon là chuyện khác. 

Thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198) cho biết cơm (gạo) không chỉ cung cấp chất bột đường để bổ sung năng lượng cho cơ thể mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác. Trong đó phải kể đến vitamin nhóm B (B1, B3, B6) và chất xơ. Ngoài ra gạo còn có vitamin E, magiê, mangan, sắt, kẽm. Những dưỡng chất này có nhiều nhất ở lớp ngoài của hạt gạo (trong lớp vỏ cám).

“Tạo hóa rất kỳ diệu khi trong mỗi một thực phẩm khó chuyển hóa luôn bao hàm một chất giúp quá trình tiêu hóa được dễ dàng hơn. Chẳng hạn để chuyển hóa chất bột đường trong cơm, vai trò của chất xơ bên ngoài hạt gạo rất quan trọng. Đáng tiếc trong quá trình nấu, nhiều người đã làm hao hụt mất dưỡng chất này”, bà Tường Vi nói

Chất xơ trong hạt gạo có tác dụng chống táo bón, nhuận tràng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giúp làm chậm quá trình đường chuyển vào máu, giảm đường huyết, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa.

Vitamin B1 có nhiều trong gạo cũng rất tốt cho cơ thể. Thiếu vitamin này sẽ gây ra hiện tượng ăn không ngon, buồn nôn, tê bì ở ngoài da, giảm trương lực cơ, giảm sút trí nhớ, thậm chí có thể dẫn tới phù ở chân, teo cơ, rối loạn tinh thần,…

Theo bà Tường Vi, người Việt có thói quen không tốt là vo gạo quá kỹ trước khi nấu, nhất là ở các vùng quê, nhiều nhà còn dùng cách vò, đãi gạo nhiều lần trong chậu nước to đến khi nào gạo thật trắng mới thôi. Nghiên cứu của Viện dinh dưỡng từng phát hiện lượng sắt, kẽm mất đi trung bình trong quá trình vo gạo, nấu cơm dao động từ 79,9% - 96,5%. Vitamin nhóm B cũng bị mất đi tới 70% - 95% trong quá trình xay xát và vo gạo.

“Nếu mất đi những dưỡng chất bên ngoài hạt gạo, cơm sẽ còn lại phần lõi là tinh bột. Tiêu thụ quá nhiều tinh bột sẽ khiến bạn có nguy cơ bị béo phì, tiểu đường, các bệnh phù thũng, tăng huyết áp…”, bà Tường Vi cho biết.

Bản chất của các dưỡng chất dinh có trong lớp ngoài của hạt gạo là dễ hòa tan trong nước, dễ bay hơi nếu mở vung khi nấu. Do đó, vị chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên là nên vo gạo ngay trong nồi cơm, tức là đổ nước và khoắng nhẹ, chắt bụi bẩn và vỏ trấu, không nên chà xát gạo mạnh. Ngoài ra, nấu cơm bằng nồi cơm điện hạn chế quá trình bay hơi nên ít làm hao hụt dưỡng chất so với nấu bằng nồi gang. Chị em cũng nên dùng nước sôi để nấu cơm, bởi nếu nấu cơm bằng nước lạnh, hạt gạo sẽ trương nở ra, các chất dinh dưỡng cũng theo đó tan ra trong nước rồi bốc hơi.

Bên cạnh đó cũng có nhiều người sử dụng nước lạnh để nấu khiến cơm mất chất dinh dưỡng. Theo thống kê, có đến 9/10 bà nội trợ thường sử dụng nước lạnh để nấu cơm. Cách nấu này khiến cho gạo bị trương lên, chất dinh dưỡng bị tan ra trong nước. Theo PGS, TS Nguyễn Văn Hoan (nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa - ĐH Nông nghiệp Hà Nội), việc nấu cơm bằng nước sôi sẽ khiến cho thời gian nấu cơm ngắn đi, hạt gạo nhanh chín hơn đồng thời chín đều và dẻo hơn.

Nếu nấu cơm bằng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ nhanh chóng co lại tạo thành 1 lớp màng bảo vệ giúp gạo không bị trương, nứt vỡ, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ không bị hòa tan trong nước hoặc bay hơi.

Theo TS Nguyễn Văn Hoan, nhờ việc nấu cơm bằng nước sôi, đậy kín vung để giữ nhiệt và tránh không cho gạo tiếp xúc với không khí sẽ giúp cho lượng vitamin B1 được giữ lại nhiều hơn 30% so với cách nấu bằng nước lạnh.

Mẹo nhỏ giúp cơm ngon gấp 10 lần

Cuối cùng xin đưa ra một mẹo nhỏ giúp cơm ngon hơn: Trước khi đậy nắp nồi nấu cơm hãy nhỏ vài giọt dầu thực vật (dầu ô liu, dầu đậu nành đều được), vài giọt giấm. Dầu giúp hạt cơm chín và bóng hơn, giữ hình hạt gạo rõ ràng; giấm giúp bảo vệ vitamin để cơm tơi xốp và thơm.

Việc làm đang gây ung thư cho cả nhà mà mẹ không bao giờ ngờ tới
Việc làm đang gây ung thư cho cả nhà mà mẹ không bao giờ ngờ tới
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Việc làm đang gây ung thư cho cả nhà mà mẹ không bao giờ ngờ tới - hãy lưu ý và tránh ngay tức khắc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn