Vì sao không bao giờ được chụp hình vé máy bay đăng lên mạng xã hội, rất nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen chụp và đăng ảnh vé may bay/thẻ lên tàu bay của mình lên mạng xã hội mà không biết hành động này có những tác hại khôn lường.

Lý do không nên chia sẻ hình ảnh vé máy bay lên mạng xã hội

Những chiếc vé máy bay/thẻ lên tàu bay (boarding pass) là thứ mà hành khách đi máy bay phải có. Trên tấm vé này sẽ chứa những thông tin cơ bản nhất định về hành khách như họ tên đầy dủ, số hiệu chuyến bay, chỗ ngồi... Dù lá vé điện tử hay bản in thì những thông tin này đều được hiển thị rõ ràng.

Chia sẻ hình ảnh vé máy bay có thẻ làm lộ quá nhiều thông tin cá nhân và chuyến hành trình của bạn.

Một số người cũng cẩn thận che tên, số hiệu chuyến bay, điểm đến... nhưng như vậy là chưa đủ.

vi-sao-khong-nen-chia-se-hinh-anh-ve-may-bay-len-mang-xa-hoi-01

Trên các vé máy bay sẽ có một mã vạch (barcode). Đây là phần quan trọng nhất tren vé. Tất cả các thông tin quan trọng của hành khách đều được tích hợp trong dòng mã vạch này. Một số hãng hàng không có thể để cả thông tin về số hiệu chuyên bay vào mã vạch để khâu check-in lên máy bay được nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Bill Fitzgerald - một nhà nghiên cứu về quyền riêng tư và bảo mật cá nhân - cho biết khi ai đó biết mã vạch trên vé máy bay, họ có thể nắm được mọi thông tin về chủ nhân chiếc vé cũng như nơi mà người này đang đến.

Ngoài ra, Fitzgerald còn cho rằng không loại trừ khả năng mã vạch có thể chứa cả thông tin chi tiết về giấy phép lái xe hay hộ chiếu vì đa phần hành khách sẽ phải cung cấp thông tin này cho hãng hàng không khi đặt vé hoặc khi làm thủ tục tại sân bay. Vì vậy, du khách cần hết sức chú ý tới các loại giấy tờ cá nhân trong chuyến đi.

vi-sao-khong-nen-chia-se-hinh-anh-ve-may-bay-len-mang-xa-hoi-02

Một người dùng trên trang Motherboard đã tử tìm ngẫu nhiên một số mã vạch từ hình ảnh vé máy bay được đăng trên mạng xã hội và quét nó để đọc thông tin. Người này đã tìm được cách chiếm quyền kiểm soát một tài khoản trực tuyến của hãng hàng không United Airlines.

Những kẻ tấn công có thể sử dụng dữ liệu thoạt nhìn có vẻ vô hại để có được thông tin cá nhân và thực hiện các cuộc tấn công trực tuyến khác nhằm vào các tài khoản trực tuyến.

Ngoài ra, việc đăng ảnh vé máy bay, chia sẻ chuyến đi lên mạng xã hội ở chế độ công khai (ai cũng xem được) cũng tiềm ẩn một mối nguy hiểm. Không loại trừ khả năng kẻ xấu có thể biết rõ lộ trình của bạn. Chúng biết nhà bạn đang không có ai và có thể lên kế hoạch "ghé thăm" trong thời gian đó.

Muốn đăng ảnh vé máy bay thì phải làm sao?

Trên vé máy bay có rất nhiều thông tin cá nhân quan trọng, vì thế để dảm bảo an toàn, bạn không nên đăng hình chụp toàn bộ vé máy bay lên mạng. Nếu muốn chia sẻ hình ảnh vé máy bay, bạn cần đảm bảo che hoàn toàn tên tuổi, giới tính; che mã vạch, mã code trên vé; che mã đặt chỗ; che số hiệu chuyến bay, giờ bay; nơi đi và nơi đến.

Khi vé máy bay đã hết giá trị sử dụng, bạn không nên tùy tiện vứt luôn vào thùng rác. Cách tốt nhất là nên xé chúng thành nhiều mảnh và hủy hoàn toàn. Không vứt vé máy bay còn nguyên vào thùng rác vì nếu rơi vào tay kẻ xấu, các thông tin quan trọng trên đó vẫn có thể sử dụng được.

Theo:  xevathethao.vn copy link