Vì sao người ta dùng nải chuối có số lượng lẻ để thờ cúng dù giá “đắt cắt cổ”?

10:21, Thứ năm 08/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong mâm ngũ quả, chuối là một loại trái cây quen thuộc nên gần Tết, giá cả của chúng ngày càng tăng cao, đặc biệt là những nải có quả lẻ.

Theo quan niệm của người Việt, nải chuối với những quả cong chụm lại tượng trưng cho sự quây quần, sum vầy của các thành viên trong nhà. Bên cạnh đó, nải chuối ngửa lên tựa bàn tay hứng lấy thành quả và những may mắn trong năm, giúp gia chủ làm gì cũng được che chở, bảo vệ và bình an, phát đạt. Cũng chính vì vậy mà mâm ngũ quả ngày Tết, nhất là khu vực miền Bắc thường không thể thiếu nải chuối.

Mặc dù chuối được bán khá nhiều ở chợ từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, thế nhưng nhiều người vẫn thích chọn những nải có số lẻ dù giá cao ngất trời. Vậy lý do của việc này là gì?

Sở dĩ như vậy là do quan niệm từ ông cha ta ngày xưa, số chẵn là số âm, số lẻ là số dương và số âm thường không tốt bằng dương. Bên cạnh đó, chuối cũng là số âm nên ta cần số dương để hài hoà hơn. 

Empty

Ngoài ra, nhiều chuyên gia nghiên cứu còn cho rằng do tư duy của người Việt thường thích số lẻ và số lẻ tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở nên khi thắp hương hay cắm hoa, họ cũng đều chọn con số này. Thông thường, thắp hương sẽ kiêng số chẵn vì 3 nén hương là thờ Thiên - Địa - Nhân còn 5 nén là để thờ 5 đức tính nhân - lễ - nghĩa - trí - tín thường thấy ở con người. Vì thế mà dù nải chuối số lẻ thường đắt hơn nhưng vẫn bán rất chạy.

Cách chọn chuối thờ Tết

- Những nải chuối dâng lên bàn thờ thần phật, tổ tiên ngày Tết nên chọn loại chuối tiêu vì chúng thường to và ôm trọn được trái cây khác. Trong khi đó, nải chuối tây thường khá nhỏ và chỉ hợp bày trên bàn thờ Thần Tài.

Empty

- Để có nải chuối thờ Tết vừa đẹp vừa để được lâu, bạn nên chọn những nải chuối tiêu già, quả to đều, còn xanh và có độ cong đều nhau. Chỉ như vậy thì nải chuối mới có thể “ôm trọn" những hoa quả khác trong mâm ngũ quả.

- Không nên chọn những nải chuối xoè ra và có khe giữa các quả quá rộng vì vừa kém đẹp vừa khó kẹp quất xung quanh.

- Để tránh mua phải chuối chín ép bằng hoá chất, bạn có thể kiểm tra vẻ ngoài của chúng. Thông thường, loại chuối này có vỏ ngoài vàng tươi nhưng cuống và núm đầy vỏ lại còn xanh. Nếu như chuối chín tự nhiên có màu vàng sẫm và các đốm nâu, đen… thì chuối chín ép không như vậy. 

Ngoài ra, chuối chín ép sẽ không cảm nhận được độ mềm khi bóp nhẹ và không có vị ngọt thơm khi ăn. Sở dĩ như vậy là do chuối bị ép chín sớm bằng cách kích thích.

Empty

- Cần tránh những nải chuối đã chuẩn bị ngả vàng hoặc sắp chín vì khi thắp hương ngày Tết, độ nóng của nhang sẽ làm chúng chín nhanh và rụng xuống. Trong khi đó, những nải chuối tiêu già và xanh quả có thể chín dần sau tết khoảng 1 tuần.

- Thông thường, mâm ngũ quả sẽ gồm có 5 loại trái cây với 5 màu sắc khác nhau và tượng trưng cho ngũ hành như Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Hoả (màu đỏ), Thuỷ (màu đen), Thổ (màu vàng). Do vậy, màu xanh của chuối tượng trưn g cho hành Mộc và sẽ mất hết ý nghĩa nếu có màu vàng.

Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu