Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải tổ tiên mới “ưng lòng” ban cho phước lộc?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm truyền thống, vị trí đặt sẽ tùy thuộc vào số lượng bình hoa mà gia chủ sử dụng.

Khi chỉ có một bình hoa

Nếu chỉ có một bình hoa thì nên tuân theo nguyên tắc "đông bình, tây quả", tức là bình hoa đặt phía đông, trái cây đặt phía tây. Đây là nguyên tắc bài trí bàn thờ được áp dụng từ xa xưa.

IMG_9305

Cách sắp đặt này bắt nguồn từ nguyên tắc tự nhiên, mặt trời mọc đằng đông và lặn ở đằng tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, trong thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở phía đông, mâm ngũ quả đặt ở phía tây.

Cách xác định hướng trên bàn thờ như sau: Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía tây.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng nam. Bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía đông). Khi có gió đông, đông nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa trái cây đặt ở bên phải (phía tây) sẽ tiện hơn cho việc bày biện.

Khi có hai bình hoa

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể cân nhắc đặt hai bình hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương. Điều này sẽ tạo nên sự cân đối, sang trọng cho bàn thờ.

Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian của bàn thờ mà gia chủ lựa chọn bình hoa to hay nhỏ, hoa ít hay nhiều.

IMG_9308

Vị trí đặt lọ hoa và một số lưu ý khi thờ cúng

Bên cạnh việc biết lọ hoa đặt bên nào trên bàn thờ gia tiên thì gia chủ cũng cần biết những lưu ý sau:

- Lọ hoa đặt bàn thờ không thể thiếu cùng với các phụ kiện: bát hương, đỉnh đồng sẽ tăng sự linh thiêng, trang trọng cho không gian thờ cúng.

- Nếu bàn thờ treo nhỏ chỉ nên dùng 1 lọ hoa và để ống hương bên đối diện.

- Nếu nhà có tủ thờ rộng thì có thể dùng lọ hoa bằng đồng lớn hơn, trang trí nhiều hơn với nguyên tắc đối xứng, cân bằng.

- Ngoài ra, gia chủ khi chọn lọ hoa không chỉ cân nhắc đến vấn đề đẹp mắt mà còn phải chú trọng sự vững chãi, an toàn, chất lượng, đồng thời bày biện sao cho cân xứng thì bàn thờ mới không bị lệch, đảm bảo giá trị tâm linh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link