Liều nuôi loài cá đặc sản, nông dân Long An trúng lớn, thoát nghèo

10:40, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Một nông dân ở Long An đã dám "liều" nuôi loài cá đặc sản. Tưởng chừng thất bại, nhưng không ngờ, quyết định táo bạo này lại mang đến thành công ngoài mong đợi, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho nông nghiệp địa phương.

Tại xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, việc nuôi tôm đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh và giá cả giảm sút. Trước tình hình này, nhiều nông dân đã chủ động chuyển đổi sang các mô hình sản xuất phù hợp hơn, trong đó nổi bật là mô hình nuôi cá chốt xen canh trong ao nuôi tôm.

Xã Nhựt Ninh là vùng có diện tích nuôi tôm lớn nhất huyện Tân Trụ, với hơn 260ha. Để đảm bảo con tôm phát triển tốt và giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh, nhiều hộ nuôi tôm chuyên canh tại đây đã không còn thả nuôi tôm quanh năm mà thay vào đó, họ kết hợp nuôi xen canh với cá.

Trong số các loài cá được lựa chọn, cá chốt nổi bật với ưu điểm dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp và mang lại thu nhập ổn định, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nông dân trong khu vực.

Cá chốt nổi bật với ưu điểm dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp và mang lại thu nhập ổn định

Cá chốt nổi bật với ưu điểm dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp và mang lại thu nhập ổn định

Anh Đoàn Ngọc Sơn, cư ngụ tại ấp Thuận Lợi, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, là một trong những nông dân tiên phong trong việc nuôi cá chốt xen canh với tôm.

Trong đợt nuôi đầu tiên, anh Sơn đã thả 100.000 con cá chốt giống trên diện tích 2.000m². Nhận thấy đây là mô hình nuôi thủy sản mới, anh đã tích cực tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá chốt qua Internet để áp dụng hiệu quả.

Sau khoảng 4-5 tháng, khi cá chốt đạt kích thước trung bình từ 25-30 con/kg, anh bắt đầu thu hoạch. Sau khi trừ đi các chi phí, anh Sơn thu về lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng từ vụ nuôi cá chốt đầu tiên này.

Anh Sơn chia sẻ: “Mô hình nuôi cá chốt xen canh với tôm không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn giúp người nuôi duy trì vốn trong những giai đoạn giá tôm giảm hoặc tôm bị nhiễm bệnh.

Anh Sơn đã tích cực tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá chốt qua Internet để áp dụng hiệu quả.

Anh Sơn đã tích cực tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá chốt qua Internet để áp dụng hiệu quả.

Ngoài ra, mô hình này còn có tác dụng cải tạo ao nuôi tôm, giúp giảm thiểu dịch bệnh trong các vụ nuôi tôm kế tiếp và nâng cao năng suất cũng như chất lượng tôm.

So với tôm, cá chốt dễ nuôi hơn, ít tốn công chăm sóc, đặc biệt, cá chốt phát triển tốt trong môi trường nước lợ và nước ngọt, ít bị nhiễm bệnh.”

Ông Nguyễn Hoàng Dực, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, cho biết hiện nay, mô hình nuôi cá chốt xen canh với tôm đã được nhân rộng, với hơn 17 hộ dân áp dụng phương pháp này.

So với tôm, cá chốt dễ nuôi hơn, ít tốn công chăm sóc

So với tôm, cá chốt dễ nuôi hơn, ít tốn công chăm sóc

Tháng 4 vừa qua, Hội Nông dân xã đã chính thức ra mắt Tổ hợp tác Nuôi cá chốt, bao gồm 12 thành viên hoạt động dựa trên nguyên tắc “tự nguyện, bình đẳng, dân chủ, cùng có lợi”. Tổ hợp tác này nhằm mục đích hỗ trợ lẫn nhau trong việc nuôi cá chốt.

Các thành viên trong tổ hợp tác tự chủ và hỗ trợ nhau từ các khâu như cải tạo ao nuôi, mua giống cá chốt, cung cấp thức ăn cho đến chia sẻ kiến thức và kỹ thuật nuôi cá, cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Hoàng Dực, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: “Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tổ chức các buổi tập huấn với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp nhằm trang bị thêm cho nông dân những kiến thức và kỹ thuật nuôi cá chốt, hướng đến mục tiêu mang lại hiệu quả kinh tế bền vững.”

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nghề nông nông dân