Vì sao người xưa dặn con cháu: Thà làm người nghèo mệnh chứ không làm người nghèo tướng?

15:40, Thứ hai 07/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Nghèo tướng ở đây là nói đến kiểu người sống ky bo. Tương phản, một người có phú tướng thì dù sinh ra trong cảnh cơ hàn cũng không hề phải sợ, làm người thì hơn nhau ở chỗ khí chất, không thể vì lợi mà bán rẻ tự tôn của mình.

Cá không ăn muối cá ươn, con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư

Nếu không nghe lời tiền nhân, chịu thiệt trước mắt đó chính là việc xưa nay không hiếm. Lời của các bậc tiền nhân, câu câu chữ chữ truyền lại đều chính là gốc căn của trí tuệ. Thực tiễn chính là tiêu chuẩn duy nhất để kiểm định chân lý, mỗi câu nói của người xưa đều được trải qua những năm tháng để truyền lại.

Làm người mà không có lợi thì không dậy sớm

ý muốn nói con người ai cũng có bản tính muốn tìm sướng tránh khổ, thế nên chỉ khi nào có lợi ích họ mới thức khuya dậy sớm để nỗ lực. Người với người hợp tác với nhau, cùng nhau sinh tồn thì cần xem đến yếu tố lợi ích, trong xã hội chúng ta không đâu là tách rời khỏi yếu tố lợi ích.

ngheo tam

Con người ai cũng theo đuổi lợi ích, người theo đuổi thứ này, người theo đuổi thứ khác, cũng như nước chảy chỗ trũng chẳng thể nào dừng. Người quân tử yêu quý tiền bạc nhưng cũng biết thủ giữ chữ đạo để làm người. Thế nên người quân tử chỉ kiếm những đồng bạc chính nghĩa, chứ không kiếm thứ tiền bạc bất nhân.

Tài do đức dưỡng, trí do tâm sinh

Người muốn kiếm tiền tài thì dựa vào sức, kiểm đại tài thì phải dựa vào đức. Người mà đức không nhiều, tâm không thiện thì chẳng thể có được đại tài.

Trên đời này chẳng có việc gì khó, khó là ở lòng người, có tâm ắt có hành động, có yêu ắt có phó xuất, có mơ ước ắt có hi vọng. Con người nhẫn nại bao nhiêu thì có được sức chịu đựng bấy nhiêu, có định lực bấy nhiêu, mấu chốt cũng lại là ở chỗ dụng tâm. Tâm chân thành, trời kính đất nể, người tương thân mọi việc thuận dòng.

ngheo

Thà làm người nghèo mệnh chứ không không nên làm người nghèo tướng

Nghèo tướng ở đây là nói đến kiểu người sống ky bo. Tương phản, một người có phú tướng thì dù sinh ra trong cảnh cơ hàn cũng không hề phải sợ, làm người thì hơn nhau ở chỗ khí chất, không thể vì lợi mà bán rẻ tự tôn của mình. Tuy nhiên người nghèo tướng lại sẵn sàng vì lợi mà bán đi tự tôn của mình, bán rẻ lương tâm, đây chính là điều đáng sợ. Người mà nghèo tướng thì dù có tiền bạc đầy nhà cũng người đời chán ghét, bạn bè xa lánh.

Trong khi đó người nghèo mệnh có thể thông qua sự tu dưỡng của bản thân, nỗ lực làm việc.

ngheo tuong

Trong tâm có ân, trong mệnh có phúc

Nhân sinh tại thế, điều quan trọng là cần phải sống với lòng biết ơn, Người biết cảm ơn vạn sự vạn vật, người đã nuôi ta khôn lớn. Một người mà biết đến công ơn của người khác chính là người tốt. Làm người nên nhìn vào điểm tốt của người khác mà bao dung. Có thế thì mới thành công được.

Phúc hay họa đều từ miệng mà ra

Người có tu dưỡng thì nghe nhiều nói ít, lúc cần nói thì mở miệng, lúc không cần thì im lặng. Người thực sự có bản lĩnh và tài năng thì luôn sống khiêm tốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt