Vì sao người xưa nói: 'Ngủ chân không để hướng Tây, đầu không quay hướng Đông', hóa ra cũng rất có lý

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao người xưa thường không để chân về hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông nhé.

Chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng rất quan trọng đối với sức khỏe cũng như đời sống của một con người. Có một giấc ngủ ngon thì việc học tập, làm việc ngày hôm sau mới có thể diễn ra tốt đẹp.

Từ xa xưa người ta đã rất quan tâm đến việc làm thế nào để có giấc ngủ ngon. Họ cho rằng "không nên để chân quay về hướng Tây, đầu quay về hướng Đông".

Lời dạy của người xưa cũng có những lý do nhất định.

chan-khong-quay-huong-dong-01

Người ta còn có quan niệm cuộc sống được chia thành âm và dương. Sơn Nam thủy Bắc là dương, hướng ngược lại được coi là âm. Con người sẽ phấn đấu để đạt đến sự hài hòa giữa âm và dương.

Khi xây nhà, người ta luôn chọn xây theo hướng Bắc hoặc Nam. Đặc biệt, những ngôi nhà hướng Nam sẽ đón được ánh nắng mặt trời ở mức độ vừa phải, đông ấm, hạ mát, giúp tăng sinh khí, mang đến dương khí, có lợi cho gia chủ. Nhà xây theo hướng Nam - Bắc được cho là có lợi cho con người, đem đến nhiều sinh lực.

Ngoài ra, trái đất có từ trường. Từ trường của trái đất phân bố ở cực Bắc - Nam. Người ta cho rằng nằm ngủ theo hướng Bắc - Nam là thuận theo từ trường của trái đất còn ngủ theo hướng Đông - Tây sẽ chịu ảnh hưởng nhất định.

chan-khong-quay-huong-dong-02

Khi ngủ, từ trường của trái đất sẽ ảnh hưởng nhất định đến các chức năng của cơ thể. Ngủ theo hướng Đông - Tây thì có thể làm chất lượng giấc ngủ kém hơn, gây mất ngủ.

Từ trường của chính con người rất yếu. Nếu ngủ theo hướng Bắc - Nam, đúng theo hướng thuận của từ trường trái đất thì sẽ mang đến lợi ích hơn cho cơ thể con người. Tuân theo quy luật của tự nhiên, sống hòa hợp với tự nhiên có thể giúp mang lại cuộc sống tốt hơn, thân thể khỏe mạnh.

Tất nhiên, việc chọn hướng ngủ nêu trên chỉ là kinh nghiệm được người xưa đúc kết và truyền lại dựa trên những quan sát, ghi chép, tổng kết. Cũng có thể xem điều này giống như một kiểu phong trong khi ngủ vậy. Còn về phía khoa học hiện đại, hiện chưa chứng minh rõ ràng vì sao không nên để chân hướng Tây, đầu hướng Đông khi ngủ và cũng không có chứng cứ khoa học khẳng định hướng nằm như vậy gây hại cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link