Vì sao Nhật Bản hầu như không có cửa hàng bán đồ ăn sáng? Lý do hoá ra từ thói quen này

( PHUNUTODAY ) - Bữa sáng thường rất quan trọng nhưng ở Nhật Bản, quốc gia được ví như “bậc thầy dưỡng sinh” lại không có cửa hàng ăn sáng. Vậy lý do là gì?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, bữa sáng cực kỳ quan trọng và cần thiết để có một ngày làm việc hiệu quả. Sở dĩ như vậy là vì cơ thể của chúng ta vẫn tiêu hao năng lượng khi ngủ. Sau một giấc ngủ kéo dài từ 6 đến 8 tiếng, cơ thế thường mất nước và cần được bổ sung dinh dưỡng. Khi đó, bữa ăn sáng vừa giúp bổ sung năng lượng hiệu quả vừa giúp chúng ta có đủ sức khoẻ để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

Thế nhưng, nếu đã từng có cơ hội đi du lịch Nhật Bản hay sinh sống tại đất nước này, bạn sẽ thấy rất khó để tìm được một quán ăn sáng ở đây. Vậy vì sao ở Nhật không có cửa hàng ăn sáng? Do họ không bao giờ ăn sáng hay không hề coi trọng bữa ăn này?

Empty

Sẽ là sai lầm nếu cho rằng người Nhật không ăn sáng nên đất nước này ít có quán ăn phục vụ vào buổi sáng. Trên thực tế, Nhật Bản là một quốc gia rất coi trọng sức khoẻ và người Nhật cực kỳ coi trọng bữa ăn đầu tiên trong ngày. Theo họ, việc duy trì sức khoẻ là điều cần thiết và chế độ ăn sáng ảnh hưởng nhiều đến việc này.

Thế nhưng Nhật Bản ít xuất hiện các cửa hàng ăn sáng là vì thói quen làm việc của người dân nước này. Cụ thể, người Nhật làm việc khá muộn và thường xuyên phải tăng ca đến tận đêm khuya. Thậm chí có rất nhiều người không về nhà ngay sau khi tan ca mà còn phải tham dự vào các buổi tụ tập, tiệc xã giao với cấp trên, đồng nghiệp. Do đó, bữa sáng gần như là thời gian duy nhất trong ngày để người Nhật ngồi thưởng thức bữa cơm gia đình bên các thành viên khác trong nhà và hưởng thụ không khí ấm áp, đoàn viên.

Empty

Họ đặc biệt quý trọng bữa ăn đầu tiên trong ngày và muốn dành chúng để tận hưởng bên những người thân yêu trong gia đình. Cũng vì thế mà các bà nội trợ Nhật Bản thường dậy khá sớm để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình. Một bữa sáng truyền thống của người dân quốc gia này sẽ có một loại nước trái cây và những món ăn đơn giản như thịt, súp miso, món chay và các sản phẩm làm từ đậu nành. Đây đều là các món tự làm tại nhà nên bạn khó có thể tìm mua tại các cửa hàng tại Nhật.

Vì thế, nguyên nhân khiến các cửa hàng bán đồ ăn sáng ít có “cơ hội" phát triển ở Nhật là vì người dân nước này thường tự nấu ở nhà. Các nhà hàng, quán ăn Nhật Bản thường sẽ bắt đầu mở cửa từ khoảng 11 giờ trưa.

Empty

Bên cạnh đó, nhiều người có kinh nghiệm cho rằng chi phí mặt bằng cũng là một trong những lý do khiến ít người dám mở quán ăn sáng ở đất nước mặt trời mọc. Nhật có diện tích khá hạn chế và đông dân nên tiền thuê cửa hàng sẽ khá đắt đỏ. Trong khi đó, việc kinh doanh đồ ăn sáng không đủ để mang đến lợi nhuận lớn. Dù có lợi thế là tiền vốn lưu động nhanh nhưng khi đứng trước các “nhược điểm" như tiền thuê mặt bằng, tiền điện nước, nhân công… và các chi phí khác không đủ để “hồi vốn".

Nếu có dịp đến Nhật Bản du lịch, bạn có thể tìm kiếm các bữa sáng ở những cửa hàng cà phê có bán morning set (suất ăn sáng), cửa hàng đồ ăn nhanh, cửa hàng tiện lợi…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link