Bí kíp để chỉ mất 15 phút mẹ Nhật đã dọn nhà sạch như lau như li, 365 ngày nhà cửa đều sạch thoáng

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn nhà cửa sạch thoáng quanh năm mà không mất nhiều thời gian dọn dẹp hãy học mẹo sau của các bà mẹ đảm đang Nhật Bản nhé.

Dọn dẹp nhà cửa là nỗi ngại ngùng của nhiều người nội trợ. Nhiều người rơi vào trạng thái càng dọn càng bẩn vì không dọn thì thôi, hễ dọn là lôi ra hàng loạt thứ bẩn để rồi mỗi lần dọn dẹp là "bở hơi tai".

Thế nhưng nhiều bà nội trợ Nhật Bản lại luôn nhàn tênh khi dọn và họ sẽ không có tình trạng có những ngày bơ phờ dọn dẹp vì mỗi ngày chỉ mất 15 phút nhưng quanh năm nhà cửa sạch sẽ.

Áp dụng ngay các phương pháp sau:

meo-don-dep-nha-cua-me-nhat

Trước tiên cần lên lịch dọn dẹp

Bạn hãy duy trì việc xếp lịch trình hàng năm, hàng tháng và hàng tuần dựa trên các quý và khoảng thời gian khác nhau cho việc dọn dẹp nhà cửa. Kế hoạch dọn dẹp này giúp đảm bảo nhà luôn sạch và đều đặn hàng ngày chỉ mất ít thời gian nhưng sẽ không có cảnh một ngày nào đó tổng vệ sinh bở hơi tai. Bạn hãy chia nhỏ các công việc dọn dẹp và thực hiện rải rác. Chỉ bằng cách viết nó ra, bạn mới có thể cảm nhận rõ ràng tác dụng kỳ diệu mà việc lập kế hoạch mang lại cho bạn. Đó chính là nguyên tắc cơ bản để mỗi ngày chỉ mất rât ít thời gian cho dọn dẹp mà nhà vẫn sạch sẽ.

Lập danh sách các đồ dùng và hiểu rõ chủng loại cũng như số lượng của chúng

Việc dọn dẹp sẽ trở nên bối rối khi bạn còn không nhớ rõ vị trí đồ dùng của mình. Do đó hãy lập danh sách đồ dùng và nhớ vị trí cất chúng. Hãy loại bỏ đồ không cần thiết và chỉ giữ lại thứ cần. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa có thói quen vứt bỏ khi thêm mới những món đồ vào nhà. Chính vì thói quen không loại bỏ này nên đồ đạc trong nhà ngày càng nhiều, căn nhà vốn rộng rãi ban đầu càng trở nên chật chội, khó chịu khi ở.

Khi có danh sách đồ dùng bạn sẽ xem xét có thực sự cần nhiều thế không, có nên loại bỏ vứt đi, cho đi, tặng lại cho người khác... Và sau đó học thói quen không tích trữ những thứ không cần thiết nữa. Căn nhà của bạn ít nhiều cũng nhờ sự thay đổi tư duy này mà trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn.

Thực hiện quản lý vị trí đồ dùng

Quản lý tốt vị trí các đồ dùng trong nhà là một trong những nguyên tắc quan trọng để chúng ta sử dụng và làm sạch chúng. Nhờ đó mà bạn dọn dẹp nhanh hơn.

nguyn-tac-80-2-don-nha-cat-do-dung

Chúng ta có thể định vị chúng như sau:

- Những đồ vật thực hiện cùng 1 chức năng, nhóm lợi ích sử dụng sẽ tập trung ở một nơi. Ví dụ: các món đồ ăn nhẹ, đồ vật nhỏ, v.v. rải rác khắp nhà có thể được gom lại và cất vào vị trí bạn dự định sẽ dành riêng cho chúng.

Cất giữ đồ đạc một cách khoa học như trên sẽ giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm và dọn dẹp. 

Thiết lập lại tất cả các danh mục dọn dẹp một cách kịp thời

Việc xếp ngăn nắp đồ đạc trong nhà khiến cho bạn có thêm động lực và có cảm giác đạt được mục tiêu. Nhìn nhà cửa ngăn nắp bạn sẽ thấy sự tự tin cao hơn. Việc xác định vị trí và trả đồ đã sử dụng về vị trí ban đầu không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn giúp căn phòng luôn gọn gàng, ngăn nắp trong thời gian dài. Và ở một mức độ nhất định, nó sẽ kích thích động lực và giúp chúng ta giải quyết sự trì hoãn luôn có sẵn ở bên trong mỗi người.

Áp dụng nguyên tắc 80/20

Nguyên tắc 80/20 sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và hoàn thiện công việc tốt hơn Cụ thể như sau:

- 80% vật phẩm được lưu trữ và giấu đi, 20% được đặt ở những nơi dễ nhìn thấy. Ẩn và lộ là nguyên tắc tốt nhất để đặt vật phẩm.

Nguyên tắc cất trữ đồ kiểu này giúp bạn tạo ra không gian nhà cửa gọn gàng mà vẫn dễ dàng lấy đồ khi cần, giúp nhà gọn, gàng ít bị bám bụi, giảm số lần dọn dẹp.

Những kế hoạch này của các bà nội trợ Nhật Bản cho chúng ta thấy rằng chỉ cần lên kế hoạch trước khi dọn dẹp, việc dọn dẹp hoàn toàn có thể trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

Với những mẹo trên thì bạn chỉ cần 15-20 phút mỗi ngày là nhà cửa luôn sạch, vừa không mệt, không oải khi dọn mà lại luôn thấy nhàn tênh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn