Vì sao ông cha ta bảo: Xây nhà chọn nơi rắn nằm sưởi ấm, 3 đời sau vẫn còn linh nghiệm?

( PHUNUTODAY ) - Dù đã được ra đời cách đây hơn 200 năm, nhưng lời dạy này vẫn khiến người ta phải trầm trồ. Bởi lẽ, lời dạy này đã được kiểm chứng qua những sự kiện có thật và được khoa học thừa nhận.

Thông điệp dự báo vũ trụ về hiện tượng lạ

Trong một bài thơ về trận động đất giết chết hàng nghìn người ở Nepal và Ấn Độ năm 1934, nhà thơ dân gian Nepal Lok Nath Pokharel đã ví thảm họa này giống như trận đại họa tàn sát loài rắn.

Bốn thập kỷ sau, vào năm 1975, người dân sống trong và xung quanh thành phố Hải Thành, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, nhận thấy số lượng rắn tăng bất thường. Ba tháng sau, một trận động đất xảy ra.

Vào ngày 26 tháng 12 năm 2004, một trận động đất ngoài khơi bờ biển phía tây của đảo Sumatra của Indonesia đã gây ra trận sóng thần kinh hoàng giết chết khoảng 230.000 người.

xay-nha-chon-noi-ran-nam-suoi-am

Cho đến nay vẫn chưa có hệ thống cảnh báo sóng thần chính thức nào được đưa ra để chuẩn bị đối phó với thảm họa. Tuy nhiên, một số cộng đồng bản địa ở Indonesia và Thái Lan, cũng như quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ được ghi nhận là đã sống sót nhờ những bài học quan sát tín hiệu của động vật từ dân gian.

Trong số đó, những người Moken (hay Morgan) sống trên đảo Surin, cách bờ biển Thái Lan 55 km nhờ những tín hiệu của động vật đã dự đoán trước được thiên tai. Do đó, họ chạy trốn đến vùng đất cao hơn, và tất cả đều sống sót.

Lý giải khoa học về kinh nghiệm chọn đất xây nhà

Động vật sinh tồn nhờ những cảm nhận của cơ thể. Ngay từ khi sinh ra, chúng đã được hướng dẫn và học cách giữ an toàn thông qua bản năng. Các loài động vật có giác quan nhạy bén giúp chúng tránh kẻ thù hoặc xác định vị trí của con mồi. Người ta cho rằng những giác quan này cũng có thể giúp động vật phát hiện ra những thảm họa tiềm ẩn.

Một số quốc gia đã tiến hành nghiên cứu về việc phát hiện động đất của động vật. Có hai giả thuyết về việc làm thế nào động vật có thể phát hiện ra động đất. Một giả thuyết cho rằng động vật cảm nhận được sự rung động của trái đất. Giả thuyết còn lại cho rằng chúng có thể phát hiện ra những thay đổi trong không khí hoặc các chất khí lạ được thải ra.

Rắn và những câu chuyện dân gian từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức của con người. Không thể phủ nhận sự thật rằng loài bò sát này đã nhiều lần đưa ra dấu hiệu cảnh báo thiên tai.

xay-nha-chon-noi-ran-nam-suoi-am0

Jiba Raj Pokharel, giáo sư kỹ thuật và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thảm họa, Nepal đã thực hiện một nghiên cứu để kiểm chứng điều này.

Pokharel đề xuất xây dựng các bãi rắn trên khắp đồng bằng Terai chạy song song với các dãy Himalaya. Anh cho rằng rắn ăn đêm và sống về đêm có thể báo hiệu động đất sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Pokharel nói: “Trong quản lý thiên tai, đặc biệt là đối với động đất, tôi tập trung vào kiến thức bản địa về hành vi của động vật, bởi vì khoa học thông thường không thể phát triển một hệ thống cảnh báo sớm".

Một số nhà nghiên cứu tin rằng các loài động vật tại Công viên Quốc gia Yala có thể phát hiện ra trận động đất và di chuyển lên vùng đất cao hơn trước khi sóng thần ập đến, gây ra những đợt sóng lớn và lũ lụt.

Mặc dù các nhà khoa học không chắc chắn về việc liệu hành vi của động vật có thể được sử dụng để dự đoán động đất và thiên tai hay không, nhưng tất cả đều đồng ý rằng động vật có thể cảm nhận được những thay đổi của môi trường trước con người. Các nhà nghiên cứu trên thế giới đang tiếp tục nghiên cứu về hành vi của động vật và các trận động đất. Hy vọng rằng những nghiên cứu này sẽ giúp hỗ trợ các dự đoán động đất.

Tóm lại, rắn là loài bò sát có trực giác nhạy bén. Chúng sẽ rời khỏi nơi trú ẩn nếu có dấu hiệu không an toàn. Do đó, những nơi rắn sưởi nắng thường sẽ là những vùng ổn định và ít có khả năng xảy ra thảm họa. Đây là lý do vì sao con người nên xây nhà nơi rắn sưởi nắng.

Theo:  xevathethao.vn copy link