Vì sao sau khi trời mưa thường nghe thấy tiếng ếch nhái kêu to gần ao hồ?

10:00, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Vào những đêm mùa hè ở những nơi có ếch sinh sống, chúng ta thường nghe thấy tiếng ếch kêu ộp ộp. Đặc biệt sau các trận mưa rào đầu mùa của mùa hè, chúng ta thường nghe thấy tiếng ếch nhái kêu ở nơi có nước như ao hồ, mương... 

 Tại sao sau khi trời mưa thì ếch nhái kêu to?

Giáo sư Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam đã từng cho biết: Ếch nhái hô hấp bằng da nên rất thích nghi với thời tiết ẩm ướt. Khi trời mưa, độ ẩm trong không khí đặc biệt lớn, hàm lượng hơi nước cũng nhiều. Khi đó, ếch nhái có thể hấp thụ càng nhiều ôxy thông qua lớp da đã bị ướt.

Ếch nhái hô hấp bằng da nên rất thích nghi với thời tiết ẩm ướt.

Ếch nhái hô hấp bằng da nên rất thích nghi với thời tiết ẩm ướt.

Lúc này ếch nhái kêu to là trạng thái phấn khích khi cơ thể được giải phóng năng lượng và trở nên khoẻ mạnh để săn mồi. Đây là đặc tính loài khá đặc biệt của ếch, nhái. Tuy nhiên, do ô nhiễm môi trường cũng như sự săn bắt của con người mà đến nay, số ếch nhái có trong tự nhiên rất hiếm.

Vì sao ếch nhái chỉ kêu vào ban đêm vào những buổi tối mùa hè ở gần ao hồ?

Ếch nhái hô hấp qua da là chủ yếu, nếu da khô cơ thể mất nước thì ếch sẽ chết. Nên chúng sinh sống gần nơi có nước, ẩm ướt. 

Ếch nhái thường hoạt động vào ban đêm. Chúng kiếm ăn vào ban đêm vì thức ăn ưa thích của chúng là côn trùng (ruồi, muỗi...), giun, ốc, trai, hến... Các con mồi ưa thích của chúng lại có tập tính hoạt động về đêm nên ếch nhái cũng có tập tính kiếm ăn ban đêm.

 Ếch nhái sinh sống gần nơi có nước, ẩm ướt. Nên thường hoạt động vào ban đêm.

Ếch nhái sinh sống gần nơi có nước, ẩm ướt. Nên thường hoạt động vào ban đêm.

Lý do là vì đây là thời điểm sinh sản của chúng, vì thế các con đực sẽ cất tiếng kêu ộp ộp liên tục và thậm chí là rất to để gọi bạn tình. Đấy chính là tín hiệu để ếch cái nghe thấy tiếng gọi của "người yêu" sẽ tìm đến để giao phối. Hiện tượng này là hoàn toàn bình thường và sẽ lặp lại theo mùa sinh sản.

Ếch nhái thường sinh sản vào mùa mưa là vì: Mùa hạ là mùa sinh sản của ếch nhái, khi đó những con đực sẽ kêu ộp ộp để thu hút ếch cái đến giao phối. Ếch nhái thụ tinh ngoài nên chúng đẻ trứng và tập trung thành từng đám trong chất nhầy nổi trên mặt nước, trứng phát triển tạo thành nòng nọc và chuyển qua nhìều giai đoạn mới thành ếch con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: