Vì sao sếp trả lương cao cho người mới nhưng không tăng lương cho người cũ?

14:55, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc không biết vì sao người mới luôn được trả lương cao. Dưới đây là lý do của họ.

Trong môi trường làm việc hiện nay, có một hiện tượng phổ biến tại hầu hết các công ty: họ thường trả lương cao để tuyển nhân viên mới thay vì tăng lương để giữ chân nhân viên cũ. Vậy nguyên nhân của kết quả này là gì?

Đây là tâm lý của nhiều nhân viên cũ, nhưng ít ai chia sẻ chi tiết lý do tại sao. Để giải đáp câu hỏi này, chúng tôi đã tổng hợp những câu trả lời toàn diện nhất cho bạn.

Lý do 1: Sợ gây ra vấn đề tăng lương trên diện rộng cho nhân viên cũ

Một khi tăng lương cho nhân viên cũ, công ty có thể phải đối mặt với việc phải tăng lương trên diện rộng cho tất cả các nhân viên hiện tại. Ngược lại, nhân viên mới sẽ không gặp phải vấn đề này.

Giả sử người lao động được tăng lương riêng nhưng chức vụ và cường độ làm việc không thay đổi, sẽ có một số điểm cần cân nhắc sau:

Những người có cùng mức lương sẽ nghĩ gì? Những người có khả năng tương đương sẽ nghĩ gì? Mọi người ở các phòng ban khác sẽ nghĩ gì? Nếu nhân viên dọa sếp bằng câu nói “Tôi sẽ từ chức nếu không tăng lương”, thì sếp sẽ lãnh đạo nhóm như thế nào?

Nếu nhân viên dọa sếp bằng câu nói “Tôi sẽ từ chức nếu không tăng lương”, thì sếp sẽ lãnh đạo nhóm như thế nào?

Nếu nhân viên dọa sếp bằng câu nói “Tôi sẽ từ chức nếu không tăng lương”, thì sếp sẽ lãnh đạo nhóm như thế nào?

Nếu không xem xét từ góc độ quản lý mới, đây là vấn đề về sự cân bằng, ưu và nhược điểm. Tác động tiêu cực của việc tuyển dụng nhân viên mới đối với công ty sẽ không lớn, nhưng sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhân viên cũ và số lượng chỗ làm bị hạn chế có thể gây ra sự bất công và ảnh hưởng đến sự ổn định của công ty.

Nếu lương của những nhân viên cũ được tăng lên, lương của một nhóm nhân viên tương tự cũng có thể cần phải được tăng lên. Do đó, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ chọn phương án tuyển người mới.

Lý do 2: Kỳ vọng cao hơn đối với những tài năng mới

Ở góc độ nhà tuyển dụng, họ luôn có những kỳ vọng cao hơn đối với những điều chưa biết. Những kiến thức và kỹ năng mà nhân viên cũ nắm vững không còn là bí mật đối với công ty, nhưng những "kỹ năng bí mật" mà người mới có là điều mà nhà tuyển dụng rất muốn khám phá.

Thực tế đã chứng minh rằng các nhà tuyển dụng ít khoan dung hơn với người mới so với người cũ. Vì kỳ vọng cao và mức lương cao nên nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng tin rằng những người mới đến là “vị cứu tinh” có thể giúp họ vượt qua mọi khó khăn. Đối với người cũ, mặc dù người sử dụng lao động có thể cho rằng “dù có làm việc chăm chỉ đến đâu thì cũng thế thôi”, nhưng khả năng họ được trao cơ hội thứ hai khi không đạt được mục tiêu là cao hơn nhiều.

Lý do 3: Thuê người mới dễ hơn là điều chỉnh lại quy định về lương

Một số công ty có các quy định về lương phức tạp, việc điều chỉnh lại có thể gây ra nhiều rắc rối. Trong trường hợp này, việc tuyển dụng nhân viên mới có thể dễ dàng hơn là phải thay đổi các quy định lương.

Đối với những vị trí đặc biệt quan trọng, yêu cầu sự giao tiếp và phối hợp đặc biệt, việc thay đổi lương có thể yêu cầu thời gian và thảo luận dài hạn. Ngoài ra, công ty có thể có chiến lược hấp thụ "máu tươi", nơi lực lượng lao động mới có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Một số công ty có các quy định về lương phức tạp, việc điều chỉnh lại có thể gây ra nhiều rắc rối.

Một số công ty có các quy định về lương phức tạp, việc điều chỉnh lại có thể gây ra nhiều rắc rối.

Lý do 4: Nhân viên cũ có thể được thay thế

Sẵn sàng trả lương cao hơn để thuê nhân viên mới có thể chỉ ra rằng công ty xem xét khả năng thay thế của nhân viên hiện tại và không quá quan tâm nếu họ quyết định ra đi. Khi một nhân viên hiện tại trở nên không thể thay thế, công ty sẽ xem xét lại vai trò và đưa ra quyết định về lương.

Lý do 5: "Hiệu ứng cá da trơn" tại nơi làm việc

Nhiều công ty tin rằng việc nhân viên cũ ra đi còn hơn là giữ nguyên lương mà lại thuê nhân viên mới với mức lương cao hơn. Đây là hiện tượng "cá da trơn" trong nơi làm việc.

Một số lãnh đạo cho rằng, dù nhân viên cũ có trung thành nhưng thường dần trở nên ổn định và mất đi sự động lực. Việc tuyển dụng nhân viên mới có thể cần thiết để kích thích sự sáng tạo và đem lại "máu tươi" từ bên ngoài. Vì vậy, một số công ty có xu hướng đánh giá cao động lực của nhân viên mới và sẵn sàng hấp thu "máu tươi" này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang