Vì sao sữa luôn được đựng trong hộp giấy chữ nhật còn nước ngọt để trong lon trụ tròn?

( PHUNUTODAY ) - Lý do đằng sau việc sữa luôn được đựng trong hộp giấy chữ nhật và nước ngọt để trong lon trụ tròn không phải ai cũng biết.

Vì sao sữa luôn được đựng trong hộp giấy chữ nhật còn nước ngọt để trong lon trụ tròn?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng nước ngọt luôn được để trong các loại lon kim loại có hình trụ tròn còn các sản phẩm sữa sẽ được đựng trong hộp giấy chữ nhật (tất nhiên cũng có một số ít sản phẩm ngoại lệ). Đằng sau việc này có cả một chuỗi nguyên nhân khoa học.

Việc để nước ngọt trong lon trụ tròn có tác dụng đảm bảo an toàn cũng như tiết kiệm chi phí. Thông thường, các loại nước ngọt có gas sẽ có tác dụng áp lực lớn lên phần vỏ của hộp chứa. Khối trụ tròn là vật chứa có khả năng chịu được áp lực tốt. Ngoài ra, việc sản xuất ra các vỏ lon tròn sẽ cần ít vật liệu hơn mà vẫn đảm bảo khả năng chịu áp lực trong quá trình sử dụng. Trong khi đó, nếu muốn làm ra một hộp khối chữ nhật có khả năng chịu áp lực như khối trụ tròn thì độ dày của tấm nhôm sẽ phải tăng lên ít nhất 3 lần. Con số này tương đương với việc phải tăng 8 lần lượng nhôm nguyên liệu để trong sản xuất.

vi-sao-sua-dung-trong-hop-giay-chu-nhat-01

Vậy tại sao sữa lại được đựng trong hộp khối hình chữ nhật mà không phải để trong các hộp trụ tròn?

Sữa tươi là sản phẩm thường phải bảo quản lạnh. Đây chính là mấu chốt của vấn đề. Sữa hoàn toàn có thể được chứa trong các lon trụ tròn nhưng việc này sẽ không tối ưu hóa được không gian khi xếp vào tủ lạnh. Hầu hết các tủ lạnh trên thế giới đều có thiết kế khối hình chữ nhật, ngay cả các tủ lớn trong siêu thị cũng có thiết kế như vậy. Nếu để lon tròn trên khay, giữa chúng sẽ có khoảng hở, làm lãng phí không gian lưu trữ, trưng bày. Trong khi đó, hộp chữ nhật có thể xếp sát nhau, giải quyết được vấn đề không gian, tiết kiệm chi phí khi sử dụng tủ lạnh để bảo quản sản phẩm.  Việc sử dụng hộp giấy chữ nhật sẽ giải quyết bài toán kinh tế mang tên chi phí cơ hội cho các nhà sản xuất.

Ngoài ra, nước ngọt thường được uống trực tiếp từ lon ngay sau khi bật chốt. Thiết kế trụ tròn sẽ giúp trải nghiệm cầm nắm khi uống thuận tiện hơn. Trong khi đó, sữa (hộp lớn) sẽ được đổ ra cốc để uống nên thiết kế hình chữ nhật sẽ không gây ảnh hưởng gì đến trải nghiệm khi sử dụng.

Tại sao ngày nay lon nước ngọt thường được thiết kế ở dạng lon cao?

Bạn có thể nhận thấy rằng ngày nay các loại lon nước ngọt thường có hình dạng thon và cao hơn so với thiết kế trước kia.

Các lon nhôm chứa nước giải khát phổ biến thường có dung tích 355ml, hình trụ tròn, có chiều cao gần gấp đôi chiều rộng (cao 12cm, đường kính đáy 6,5cm).

vi-sao-sua-dung-trong-hop-giay-chu-nhat-02

Nếu làm lon thấp hơn, đáy to hơn thì có thể tiết kiệm được một lượng nhôm đáng kể. Ví dụ, sản xuất lon nhôm cao 7,8cm, đường kính đáy 7,6cm sẽ giúp tiết kiệm khoảng 30% nhôm nguyên liệu mà vẫn chứa được lượng sản phẩm tương đương.

Tuy nhiên, việc sử dụng lon cao mang lại nhiều lợi ích hơn nên các nhà sản xuất sẽ lựa chọn thiết kế này.

Đầu tiên, người tiêu dùng dễ bị "đánh lừa" bởi chiều cao của lon nước. Khi hai vật có dung tích bằng nhau nhưng con người thường dễ ngộ nhận các sản phẩm theo chiều thẳng đứng dài hơn chiều nằm ngang. Do đó, khách hàng sẽ có xu hướng mua sản phẩm ở trong lon cao nhiều hơn và không muốn mua lon nước ngọt thấp vì cho rằng nó chứa được ít nước hơn.

Một lý do khác cho việc lon cao ngày càng phổ biến là do các công ty thực hiện hàng loạt chiến dịch marketing quảng bá về độ "ngầu" khi cầm các lon nước ngọt dáng cao trên tay.

Người dùng có thể biết rằng lon cao và lon thấp đều chứa lượng sản phẩm giống nhau nhưng họ vẫn sẵn sàng chi thêm một khoản tiền nhỏ để mua các lon cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link