Khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp gas mới đúng: Nhiều người làm sai gây mất an toàn cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Việc khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp có thể ảnh hưởng đến độ an toàn trong quá trình sử dụng bếp gas. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ điều này.

Khóa van bình gas khi không sử dụng là một nguyên tắc đảm bảo an toàn mà gia đình nào sử dụng bếp gas đều phải biết. Tuy nhiên, dù sử dụng bếp gas lâu năm, chưa chắc mọi người đã biết khóa van gas trước hay khi tắt bếp mới đúng.

Khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp?

Câu trả lời cho vấn đề này chính là khóa van bình gas trước rồi mới tắt bếp.

Nguyên nhân của việc này được lý giải như sau: Khi nấu ăn, khí gas sẽ di chuyển từ bình qua ống, dây dẫn rồi đến bộ phận đốt. Sau khi gas trong bình được khóa chặt, một lượng gas thừa nhất định vẫn sẽ ở lại trong đường ống dẫn. Lượng gas này đã đi ra khỏi bình và nếu không được sử dụng hết thì khi gặp điều kiện thích hợp, nó có thể gây ra vấn đề cháy nổ.

khoa-van-gas-01

Quy trình đúng đểđảm bảo an toàn khi sử dụng bếp gas là sau khi đun nấu, hãy vặn chặt van của bình gas lại, đợi cho đến khi lửa trên bếp tắt hẳn thì mới tắt bếp.

Cách sử dụng này vừa đảm bảo tiêu thụ hết lượng gas trong đường ống, giúp tránh lãng phí vừa đảm bảo an toàn, không bị tình trạng bùng lửa đột ngột khi bật bếp ở lần sau.

Một số lưu ý khi sử dụng bếp gas để đảm bảo an toàn

- Mua bình gas của công ty, đại lý có uy tín: Chất lượng bình gas quyết định độ an toàn khi sử dụng. Bạn nên tìm mua bình gas ở nhưng cửa hàng, đại lý có uy tín để đảm bảo gas được nạp đúng quy trình, đúng khối lượng trên vỏ. Khi mua, hãy chú ý quan sát bình gas. Phần vỏ phải còn nguyên vẹn, không trầy xước, các chi tiết không bị móp méo, hoen rỉ.

- Đặt bình gas ở nơi thông thoáng: Gas nặng hơn không khí nên khi thoát ra ngoài, khí gas sẽ tràn xuống dưới mặt đất. Do đó, nếu để bình gas ở dưới tủ bếp thì vị trí này cần được để thống thoáng. Bình gas nên đặt cách bếp 1-1,5m, tránh đặt ngay phía dưới bếp gas. Cửa tủ đặt bình gas phải luôn mở hoặc không để cửa tủ để dễ quan sát, tránh tình trạng chuột làm ổ bên trong tủ đựng bình gas hoặc gặm hỏng ống dẫn gas.

khoa-van-gas-02

- Vị trí đặt bếp gas: Phần bệ đặt bếp gas nên làm từ chất liệu chống cháy. Bếp cần đặt cách tường ít nhất 15cm, cách trần 1-1,5m và cách các thiết bị điện khác 1,5m. Lưu ý, không được đặt bất cứ vật gì đè lên ống dẫn gas.

- Vệ sinh bếp thường xuyên: Trong quá trình sử dụng, bạn cần vệ sinh bếp thường xuyên. Nếu bếp cũ, bị rỉ sét thì nên thay mới để đảm bảo an toàn. Van gas, ống dẫn gas cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện trường hợp van bị hở, ống bị thủng... làm gas rò rỉ ra bên ngoài. Với ống dẫn gas, nên thay mới sau 3-5 năm sử dụng.

Khí gas vốn không màu, không mùi, không vị nhưng nhà sản xuất đã thêm chất phụ gia để người dùng có thể dễ dàng nhận biết mùi của gas nếu gas bị rò rỉ. Khi thấy mùi này, tuyệt đối không được bật đèn hay bật lửa để kiểm tra bình gas. Khí gas bắt lửa rất nhạy. Nếu bật đèn, bật lửa hay điện thoại di động thì có thể phát ra tia lửa điện và làm khí gas bốc cháy ngay lập tức. Lúc này, bạn nên mở tất cả các cửa để không khí lưu thông, khí gas tự bay ra ngoài, giảm nồng độ khí gas trong bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link