Vì sao thái giám thời xưa hay nhận con gái đỡ đầu: Lý do sâu xa khiến nhiều người sợ hãi

( PHUNUTODAY ) - Thái giám không thể làm chuyện đó, không sinh nở được nhưng họ lại thường nhận con nuôi, nguyên nhân sâu xa khiến nhiều người sợ hãi.

Thời phong kiến, hoàng quyền không thể tồn tại một cách độc lập mà phải do nhiều thế lực khác nhau cùng chèo chống và gánh vác. Ví dụ như thời Đông Hán hoàng quyền được ngoại thích cùng với hoạn quan cùng nhau chống đỡ. Có thể nói, hoạn quan và ngoại thích không chỉ là khối u ác tính, phụ thuộc nhiều vào hoàng quyền; những nhóm này còn là trụ cột quan trọng của hoàng quyền.

5

Sau khi ngoại thích là Hà Tiến và Thập Thường thị bị giết, điều này khiến cho hoàng quyền Đông Hán chỉ còn tồn tại ở trên danh nghĩa. Vì đặc trưng độc đáo chỉ có trong hoàng quyền, thế nên dù là hoàng đế - người đứng đầu một nước - cũng phải nhờ cậy vào sự giúp đỡ của những thế lực nhất định để có thể duy trì quyền lực cũng như đánh bại và dẹp yên nhiều thế lực khác.

Chưa kể, thái giám đều phải tịnh thân trước khi vào cung nên không có khả năng sinh sản, vì thế những người này sẽ không tạo nên ảnh hưởng gì với hoàng quyền. Đồng thời, thái giám càng phụ thuộc vào hoàng quyền thì sẽ càng trung thành hơn.

Thái giám đầu tiên chính là người hầu riêng của vua, sau đó hoàng đế sẽ cần đến thái giám để ổn định quyền lực cũng như hoàn thành nhiều loại nhiệm vụ. Vì thế, hoàng đế ngày càng tin tưởng vào thái giám nên chế độ này vẫn được duy trì. Đến khi nhà Thanh diệt vong, chế độ thái giám cũng không còn. Từ đó trở đi, không còn ai đi làm thái giám nữa.

Tại sao thái giám thời xưa hay nhận con gái đỡ đầu?

Thực tế, thái giám đều một thân một mình, không có gia đình nên khá cô đơn. Họ luôn mong muốn đến khi về hưu và rời cung sẽ có người chăm sóc. Vì thế, những người này sẽ lựa chọn một số phụ nữ trẻ đẹp để làm con gái đỡ đầu, sau đó cho họ một ít tiền để đền bù. Những cô con gái đỡ đầu này bên cạnh việc phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày như ăn uống, dọn dẹp nhà cửa; họ còn phải chăm lo một số nhu cầu về thể xác, bởi thái giám cũng có một nửa là đàn ông.

Điều đáng nói, những cô con gái đỡ đầu này dù không phải là nữ nhân quyền quý, thế nhưng những thái giám này đều rất mãn nguyện khi luôn có người ở bên để phục vụ. Xét cho cùng, các hoạn quan khi đưa đưa vào trong cung đều không có người nhà; thế nên chỉ có con gái đỡ đầu là người thân duy nhất của mình. Có thể thấy được rằng, những thái giám thời xưa đều phải trải qua cuộc sống vô cùng khó khăn và khổ sở. Họ sớm đã bị mất đi những thứ quan trọng nhất, thế nên những năm sau này rất khó để tìm được một người thân tín.

4

Ở thời cổ đại, không chỉ có chế độ phụ quyền mà còn có chế độ mẫu quyền. Hậu cung của hoàng đế cũng có riêng hẳn một chế độ bởi số lượng người trong hậu cung nhiều vô số.

Ví dụ như thời nhà Hán trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, chế độ hậu cung sẽ bao gồm Hoàng hậu, Phu nhân, Mỹ nhân, Lương nhân, Thất tử, Bát tử, Trường sử, Thiếu sử, Tiệp dư, Khinh nga, Dung hoa, Sung y, Chiêu nghi… Bên cạnh các thân phận phi tần, bên trong hậu cung còn có vô vàn các cung nữ. Xét về nguyên tắc, tất cả nữ nhân trong hậu cung đều thuộc về hoàng đế. Những người này lúc nào cũng có thể trở thành vợ của vua, việc cung nữ có thể trở thành phi tần cũng không ít, điển hình như Đường Cơ thời Hán hay Lệnh Quý phi thời Thanh…

Người trong hậu cung vô cùng nhiều, thời nhà Minh có tới 9.000 cung nữ, thời nhà Thanh cũng tận mấy trăm người. Những cung nữ và phi tần này đều thuộc sở hữu của hoàng đế, chỉ có hoàng đế mới có quyền lâm hạnh những người này. Trong hậu cung khổng lồ chỉ có duy nhất một người đàn ông, đó chính là hoàng đế. Vì thế, chúng ta có thể coi trong hậu cung chỉ có hoàng đế là đàn ông, ngoài ra còn có một đám phụ nữ cùng với đám người nửa nam nửa nữ.

Con người ai cũng có cảm xúc bình thường, nếu như nam nữ ở cạnh nhau một thời gian dài sẽ khó tránh được việc sẽ phát sinh một số chuyện, chưa kể một số cung nữ phải ở trong cung cấm cả đời, thiếu thốn tình cảm. 

Như đã nói ở trên, hoàng đế thì chỉ có một, không phải phi tần nào cũng được hoàng đế lâm hạnh. Vì thế, nếu như khi đó trong hậu cung đều là những nam nhân khỏe mạnh và bình thường, điều này sẽ khó tránh khỏi việc hậu cung bị dâm loạn. Thái giám chính là lựa chọn tốt nhất để tránh điều này xảy ra. Hoàng đế thời xưa rất chú trọng việc bảo vệ sự thuần khiết về huyết thống hoàng tộc. Do đó, các vương triều đều có hoạn quan chuyên trách và quản lý lo liệu nhiều việc liên quan, ví như thời gian mang thai, thời gian sinh nở, thời gian phi tần được lâm hạnh…

Nếu trong cung xuất hiện nhiều đàn ông khác ngoài hoàng đế, huyết thống hoàng tộc rất khó có thể đảm bảo tính thuần khiết, nên dù có phòng ngừa tốt như thế nào, cũng sẽ xảy ra trường hợp ngoại lệ. Do đó, thay vì suốt ngày lo lắng về điều này, họ quyết định cắt đứt hậu họa từ đầu, để hoàng đế là người đàn ông duy nhất có khả năng sinh nở ở trong cung.

Chưa kể, xét trong một mức độ nào đó, chế độ thái giám cũng có lợi cho việc đảm bảo tính thuần khiết của huyết mạch hoàng gia. Hậu cung của những hoàng đế trong thời cổ đại của Trung Quốc cũng rất ít khi xảy ra tình trạng huyết mạch các thành viên trong hoàng thất không thuần khiết.

Theo:  xevathethao.vn copy link