Ông cha ta dạy rồi: Ngồi đầu nồi chớ xới cơm một lần, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Nếu đến bữa xới cơm 1 lần đưa cho người sống, đang khỏe mạnh sẽ có ý nghĩa không may mắn, nhiều người kiêng kỵ.

Tại sao kiêng xới cơm 1 lần?

Đây là một trong những điều kiêng kỵ trên mâm cơm hàng ngày được truyền lại từ lâu đời. Dân gian có câu: "Một lần cơm cúng, hai lần cơm ăn". Xới cơm một lần được coi là hành động dành cho người đã xuất. Nếu xới cơm một lần đưa cho người sống, người đang khỏe mạnh thì nó mang ý nghĩa không hay.

xoi-com-mot-lan

Ngoài ra, bớt cơm cúng thường được xới có ngọn. Trong khi đó, cơm hàng ngày chỉ nên xới dưới miệng bát cơm, không nên vun đầy. Không ít người phạm phải lỗi này trong khi ăn cơm với gia đình, chỉ xới một muôi cơm thật to, đặt thật đầy để không phải xơi nhiều lần.

Ngoài việc không được xới cơm một lần, trên mâm cơm của người Việt còn một số điều kiêng kỵ nữa mà bạn nên biết.

Rung đùi trong lúc ăn

Theo thuật tướng số, rung đùi không chỉ là thói quen bất lịch sự mà còn là dấu hiệu của nghèo đói. Người ngồi hay rung chân được xem là luôn trong trạng thái bất ổn, khó tích lũy của cải.

Cắm đũa vào bát cơm

vi-sao-khong-xoi-com-mot-lan-02

Cũng như việc xới cơm một lần, cắm đũa vào bát cơm là hành động dành cho người đã khuất.

Người xưa cho rằng, cắm đũa như vậy sẽ tạo ra mối liên hệ với người quá cố, giống như việc thắp hương. Vì vậy, thực hiện việc này trong bữa cơm hàng ngày được coi là điểm xấu, không tốt cho gia đình.

Để đũa lộn xộn

Theo phong thủy, việc để đũa trên mâm lộn xộn, không có trật tự là một đại kỵ. Đũa chiếc ngắn chiếc dài, không đều, đặt đũa chéo nhau là điều không may mắn, làm ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe của các thành viên trong nhà.

Lấy đũa gõ vào bát

vi-sao-khong-xoi-com-mot-lan-03

Người xưa cho rằng chỉ có ăn mày mới dùng đũa gõ vào bát để thu hút sự chú ý cửa người đi đường hoặc trong quán ăn khách dùng đũa gõ vào bát để phàn nàn về việc phục vụ chậm. Vì vậy, dùng đũa gõ vào bát là điều không hay hoặc tỏ ý hờn trách chủ nhà không chu đáo.

Không cầm bát cơm lên khi ăn

Người xưa cho rằng bàn tay phải chạm hoặc nâng bát cơm lên trong lúc ăn. Người ăn cơm không cần bát thường gặp khó khăn về tiền tài. Các cụ cho rằng thức ăn cần phải theo đến miệng, không được để miệng đi theo đồ ăn. Vì vậy, khi ăn phải đưa đồ ăn lên miệng chứ không nên cúi đầu, cắm mặt xuống đất để ăn.

Gắp nối đũa

vi-sao-khong-xoi-com-mot-lan-04

Một trong những đại kỵ trên bàn ăn mà chúng ta cần tránh là trực tiếp nhận thức ăn từ đũa của người khác bằng đũa của mình. Việc nối đũa này làm liên tưởng tới việc gắp tro cốt của người đã khuất sau khi hỏa táng. Do đó, khi người khác gắp thức ăn, bạn nên đưa bát ra để nhận.

Đánh rơi đũa xuống đất

Đánh rơi đũa được coi là hành động biểu thị sự thất lễ nghiêm trọng. Cổ nhân cho rằng tổ tiên an nghỉ dưới đất, rơi đũa sẽ làm kinh động tới tổ tiên, mang đến điều không tốt.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link