Vì sao trên muôi xới cơm thường có chấm tròn trên bề mặt? Công dụng thực sự khiến nhiều người phải bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Dù thường xuyên sử dụng những chiếc muôi xới cơm nhưng không phải ai cũng biết công dụng thực sự của những chấm tròn li ti trên bề mặt muôi.

Khi nhắc đến những chấm tròn nhỏ li ti trên bề mặt muôi xới cơm, không ít người cho rằng chúng có công dụng chống dính khi xới cơm. Thế nhưng trên thực tế, đây không phải là lý do thực sự của “thiết kế đặc biệt” này.

Nếu là người thường xuyên vào bếp nấu cơm, bạn sẽ thấy những chiếc nồi cơm điện dù đã được phủ một lớp chống dính bên ngoài nhưng sẽ vẫn bị một vài hạt cơm dính xung quanh. Đặc biệt, khi sử dụng các loại gạo dẻo hoặc nấu cơm qua đêm thì tình trạng “dính” này càng nhiều hơn.

Empty

Trong trường hợp nấu cơm bị nhão hoặc sử dụng một chiếc nồi cơm điện không còn lớp chống dính, bạn sẽ thấy những hạt cơm này bám chặt vào thành nồi sau khi cơm nguội. Khi đó, để rửa sạch nồi một cách dễ dàng, bạn cần phải mang nồi đi ngâm với nước rồi chờ hạt cơm bở ra mới có thể mang chúng đi rửa. Thế nhưng, nếu sử dụng một chiếc giẻ rửa bát mềm để cọ vào nồi thì hạt cơm sẽ dính ngược lại vào giỏ và khó làm sạch hơn. Còn dùng cọ sắt sẽ làm hỏng lớp chống dính của nồi.

Đây chính là lúc những chấm nhỏ li ti trên bề mặt muôi xới cơm “phát huy tác dụng” hiệu quả. Sau khi cơm đã được ngâm mềm, bạn có thể dùng mặt muôi cơm cọ xát nhẹ vào những hạt cơm đáng bám trên thành nồi. Dù cứng hơn chiếc giẻ rửa bát mềm nhưng những chấm tròn này lại không sắc như miếng cọ sắt nên vừa có thể làm sạch nồi cơm điện, vừa không làm hỏng đi lớp chống dính của nồi. Bạn chỉ cần nhẹ nhàng cọ xung quanh nồi là phần cơm dính ở thành sẽ bong ra hết. Cuối cùng, chỉ cần dùng một chiếc cọ mềm cọ sạch lại chiếc nồi cơm điện là được.

Empty

Bên cạnh những chấm tròn nhỏ li ti trên bề mặt thì chiếc muôi xới cơm còn còn được thiết kế phần tay cầm có một lỗ nhỏ. Bạn có thể dễ dàng tận dụng chúng để treo muôi lên và sử dụng chúng để đo lượng nước khi nấu cơm.

Nếu đặt những chiếc muôi xới cơm cạnh nhau, bạn sẽ nhận thấy chúng có phần lỗ tròn được thiết kế khá bằng nhau. Thế nên thay vì dùng ngón tay để đo lượng nước thì bạn có thể dùng ngay phần tay cầm của muôi xới cơm.

Đầu tiên, bạn cần vo sạch gạo và cho vào nồi cơm điện. Sau đó, đặt thẳng đứng chiếc muôi xới cơm vào trong nồi. Lượng nước chạm vừa đúng đến phần lỗ chính là lượng chuẩn nhất để bạn nấu cơm. Nhờ dụng cụ đặc biệt này mà bạn không cần tốn quá nhiều thời gian vẫn có một nồi cơm thơm ngon, hạt cơm tơi vừa phải, không bị khô cũng không bị nhão.

Empty

Một vài sai lầm khi chế biến khiến cơm kém ngon

1. Vo gạo quá kỹ

Vì vitamin B chủ yếu ở ngoài hạt gạo nên nếu vo gạo quá kỹ, cơm của bạn sẽ mất đi chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn chỉ nên vo gạo với 1-2 lần nước để loại bỏ bụi bẩn.

2. Đổ quá nhiều hoặc quá ít nước

Đổ lượng nước không chính xác vào nồi cũng là một trong những lý do khiến cơm nấu ra kém ngon, chúng có thể bị nhão, bị khô hoặc không chín đều. Vì vậy, bạn cần đổ nước sao cho vừa đủ để hạt cơm lúc nào cũng mềm dẻo, thơm ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link