Vì sao trong ngày Tết Hàn Thực người ta thường cúng bánh Trôi, bánh Chay?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm để biết chi tiết mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

 Tết Hàn thực năm 2024 rơi vào ngày nào dương lịch? 

Tết Hàn thực (tức 3/3 âm lịch) năm 2024 rơi vào thứ Tư ngày 11/4 dương lịch. Theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, vào ngày Tết Hàn thực, các gia đình thường chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để dâng lên bàn thờ để cầu mong tổ tiên. Vậy tại sao hàng năm cứ tới ngày 3/3 âm lịch người dân Việt Nam chúng ta lại cúng bánh trôi bánh chay lên tổ tiên, Thần Tài của nhà mình hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của loại bánh này nhé!

Tại sao phải có bánh trôi bánh chay vào ngày 3/3 âm lịch

Tục cúng Bánh trôi bánh chay của người Việt gợi nhớ đến tích truyện “bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ”. Bánh trôi tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con lên rừng theo mẹ. Bánh chay tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con theo cha xuống biển.

Chính vì thế, Tết Hàn thực của người Việt chủ yếu mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của những đã khuất.

Vì sao trong ngày tết hàn thực hay cúng bánh trôi bánh chay

Vì sao trong ngày tết hàn thực hay cúng bánh trôi bánh chay

Theo các chuyên gia văn hoá, khi bước sang tháng 3, thời tiết bắt đầu nóng lên, chuẩn bị bước sang mùa hè. Người Việt xưa đã sáng tạo ra món bánh trôi, bánh chay là những món ăn nguội, mang tính mát. Món ăn này vị ngọt thanh, rất phù hợp cho những ngày nóng nực.

Việc dùng bánh trôi, bánh chay để cúng lễ cũng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Nó thể hiện cho văn hóa lúa nước. Cả hai thứ bánh đều được làm từ bột gạo nếp thơm, thành quả lao động vất vả mới có được để dâng lên ông bà, tổ tiên. Đồng thời sự vuông tròn của bánh trôi bánh chay cũng thể cho mong ước một năm trời đất thuân hòa tròn đầy, con người được sống quay quần bên người thân của mình.

Tết hàn thực tại sao cúng bánh trôi bánh chay

Tết hàn thực tại sao cúng bánh trôi bánh chay

Bên cạnh đó, vì của bánh trôi bánh chay vừa mềm dẻo vừa thơm ngon bùi ngậy thể hiện cho mong ước những đắng cay sẽ đi qua chỉ còn sự ngọt bùi trong cuộc sông ở lại với mỗi gia đình. Bởi vậy, hàng năm cứ tới ngày 3/3 âm lịch người dân Việt Nam chúng ta thường đặt bánh trôi bánh chay lên bàn thờ để cúng ông bà, Tổ tiên, Thần Tài để mong ước những điều tốt đẹp nhất sẽ tới với gia đình mình. 

* Thông tin chỉ mang tinh tham 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link