Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh rất hay mắc phải của các chị em phụ nữ, nhưng các chị em có biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì không?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là với những người đã có quan hệ tình dục thì việc viêm nhiễm phụ khoa là việc thường gặp, trong đó có cả bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là một bệnh không hề mới, tuy nhiên dấu hiệu nhận biết của bệnh thì lại thường không được thể hiện rõ. Vậy, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, nguyên nhân và cách điều trị như thế nào, chúng ta hãy cùng tham khảo.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Tuyến cổ tử cung là những tuyến nằm dưới lớp mạc của cổ tử cung, nhiệm vụ của tuyến cổ tử cung là tiết dịch nhờn bôi trơn. Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung.

Do vậy mà viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến lộ ra ngoài nhưng vẫn tiết dịch như khi nằm phía dưới lớp tế bào lát dẫn tới viêm nhiễm. Bản chất lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính nhưng nó khiến cho bệnh nhân thường có hiện tượng ra nhiều khí hư (tăng dịch tiết âm đạo), là môi trường lý tưởng cho các loại nấm, vi khuẩn, ký sinh... phát triển do đó dễ dẫn đến các viêm nhiễm phụ khoa khác.

Nguyên nhân của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, tuy nhiên rút gọn lại thì ta có thể có những nguyên nhân chủ yếu sau:

Mô tả ảnh.
Bạn hiểu thế nào về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung?

+ Quan hệ tình dục quá sớm và với quá nhiều người

Việc quan hệ tình dục sớm với nhiều lần là cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này mà ta không thể xe nhé. Trên thực tế, phần lớn các bạn trẻ đều quan hệ tình dục trước hôn nhân, quan hệ với nhiều người, số lần quan hệ quá nhiều.

+ Quan hệ không sạch sẽ

Hầu hết các bạn trẻ khi quan hệ tình dục thường không để ý tới vấn đề vệ sinh cơ quan sinh dục, môi trường xung quah có đảm bảo vệ sinh hay không. Tuy nhiên việc không để ý tới vấn đề này sẽ rất dễ gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.

+ Nạo phá thai nhiều lần

Khi biết mình mang thai ngoài ý muốn rất nhiều bạn trẻ lựa chọn cách phá thai, nhưng với tâm lí lo lắng, không muốn công khai nên các bạn chỉ chọn những phòng khám nhỏ không đầy đủ điều kiện để làm.

Hậu quả cảu việc nạo phá thai chui là nhiều bạn đã bị viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng và ống dẫn trứng.

+ Sử dụng bao cao su không chất lượng

Hiện nay trên thị trường hiện có nhiều loại bao cao su không rõ xuất xứ, nhãn mác, nhiều bạn không hề quan tâm tới điều này mà luôn nghĩ đã là bao cao su thì tất cả cũng chỉ cùng công dụng như nhau. Nhưng việc sử dụng những loại bao cao su không chất lượng, không rõ nguồn gốc, hạn dùng rất dễ gây viêm nhiễm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung và mang thai ngoài ý muốn.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân sau: viêm nhiễm kéo dài; nạo hút thai hoặc sinh đẻ nhiều lần ảnh hưởng tới cổ tử cung; không biết cách vệ sinh đúng cách như xịt nước vào sâu vào âm đạo, thụt rửa âm đạo thường xuyên dẫn tới môi trường trong âm đạo bị thay đổi đột ngột; Cường estrogen làm tăng sinh các tế bào, sử dụng các loại thuốc tránh thai có nhiều estrogen... cũng là những nguyên nhân bạn không thể xem nhẹ để có thể dẫn đến tình trạng bệnh.

Viêm lộ tuyến tổ tử cung có nguy hiểm không?

Hầu hết đối với nhiều chị em phụ nữ thì việc mắc bệnh phụ khoa thường “chữa là khỏi” nên nhiều người thường không để ý cũng như không quan tâm. Tuy nhiên, đối với bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được chữa trị kịp thời thì những biến chứng của nó rất nguy hiểm:

Có thể dẫn tới vô sinh

Nguyên nhân có thể dẫn tới vô sinh ở phụ nữ là do lộ tuyến cổ tử cung làm tăng dịch tiết âm đạo, khí hư ra nhiều, điều này có thể đẩy nhanh sự phát triển vi khuẩn ở cổ tử cung gây viêm cổ tử cung, sau đó vi khuẩn có thể ngược dòng lên gây viêm viêm vòi trứng dẫn tới chít hẹp vòi trứng, tắc vòi trứng; viêm nội mạc tử cung; viêm tiểu khung. Khi bị viêm tắc vòi trứng, trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh do đó dẫn tới vô sinh.

Không những thế, đối với phụ nữ khi bị bệnh, sẽ làm tăng dịch tiết âm đạo, khiến cho tinh trùng khó di chuyển qua để gặp trứng. Hơn nữa, dịch tiết âm đạo còn làm cho độ pH trong âm đạo thay đổi theo hướng bất lợi cho tinh trùng, có thể tiêu diệt tinh trùng ngay khi vừa vào đến âm đạo do đó gây khó khăn cho quá trình thụ thai, dễ dẫn tới vô sinh ở nữ giới.

Một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Như các chị em đã biết, bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính, những trong quá trình chúng xâm lấn ra, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ phản ứng tăng sinh nhằm đẩy lùi sự xâm lấn của các tế bào lộ tuyến, điều này làm xuất hiện những tổn thương được cho là tác nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Không chỉ có mối nguyên nhân đó, ngoài ra việc viêm nhiễm thường xuyên tái phát nhiều lần cũng có thể gây ung thư cổ tử cung.

Mắc bệnh ung thư vì sự ích kỷ của bản thân - bài học đắt giá
Mắc bệnh ung thư vì sự ích kỷ của bản thân - bài học đắt giá
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là trường hợp mắc bệnh ung thư vú với lý do không ngờ - hãy tìm hiểu ngay!
Đọc xong bài này bạn sẽ luôn mang theo gừng bên người
Đọc xong bài này bạn sẽ luôn mang theo gừng bên người
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Đọc xong bài này bạn sẽ luôn mang theo gừng bên người - hãy cùng tìm hiểu ngay hôm nay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn