Viêm VA - căn bệnh phổ biến ở trẻ và cách chữa trị hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Khi bé có dấu hiệu ho, chảy nước mũi, ngạt mũi lặp đi lặp lại nhiều lần/năm được coi là viêm VA.

Trẻ thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn nên VA hay bị viêm, nhưng đa số là viêm nhẹ. VA sẽ giúp trẻ tạo kháng thể qua các lần viêm nhiễm, nhưng trường hợp sức đề kháng giảm, vi khuẩn có thể xâm nhập toàn bộ VA. 

Khi đó bạch cầu không đủ sức chống chọi sẽ chịu thua, để vi khuẩn cư trú tại đây, sinh sôi nẩy nở và gây viêm bệnh lý. Do vậy sau nhiều lần nhiễm trùng, VA có thể trở thành ổ chứa vi khuẩn.

Trường hợp như bé Hải Anh ở Đống Đa Hà Nội bị viêm VA nhiều lần mà bố mẹ của cháu không biết cứ nghĩ con bị viêm mũi họng thông thường nên mua thuốc hoặc ra phòng khám nhi gần nhà khám và lại sử dụng hút rửa mũi, húng chanh hấp quất đủ cả nhưng bệnh không đỡ.

Mệt mỏi vì con nhỏ liên tục viêm VA tái phát

Chị Tuyến mẹ bé Hải Anh than thở tháng nào cũng phải đi bác sĩ khiến chị mệt mỏi. Ngay khi đi khám, vừa nhìn thấy bé bác sĩ đã chẩn đoán bé bị VA bởi gương mặt điển hình hở môi, hô vùng hàm răng kèm theo bé chỉ thở bằng mồm.

Qua chiếu chụp, bác sĩ chẩn đoán bé bị phì đại VA và phải nạo VA.

Nghe đến con còn nhỏ đã phải nạo VA chị Tuyến cũng e dè nhưng khi được bác sĩ tư vấn về biến chứng của VA đặc biệt là tình trạng bé ngạt thở, nói giọng mũi, ngủ thở bằng miệng và đôi khi xuất hiện hiện tượng ngừng thở khi ngủ nên chị đã quyết định nạo VA cho bé.

Sau khi nạo VA bé khoẻ, không quấy khóc và không như chị lo lắng ban đầu khiến chị thở phào.

Tại sao trẻ hay bị viêm VA?

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An - VA là tổ chức lympho tương tự amidan nhưng nằm phía sau mũi, trên lưỡi gà, là vùng đặc biệt khó thấy ở trẻ nhỏ nên có thể bị bỏ sót khi khám bệnh.

Từ khi sinh ra, em bé đã có tổ chức VA và nó sẽ phát triển lớn nhất lúc 18 tháng tuổi. Tới 18 tháng VA không viêm đi viêm lại thì nhỏ dần. Và sau 5 tuổi dần biến mất và 7 tuổi là biến mất hoàn toàn.

1 số người lớn vẫn có tổ chúc VA tồn dư lại do hồi bé VA viêm tái phát nhiều không có khả năng tiêu biến.

VA là cấu trúc 1 trong 5 thành phần bảo vệ cho em bé các loại vi khuẩn, nấm, vi rút khi đi qua đường thở thì phải qua tổ chúc VA. Tổ chức VA sinh kháng thể giúp cơ thể chống lại các tác nhân vi rút, vi khuẩn…

Cha mẹ nên chú ý, khi bé có dấu hiệu ho, chảy nước mũi, ngạt mũi lặp đi lặp lại nhiều lần/năm được coi là viêm VA.

PGS An cũng cho biết viêm VA nhiều lần gây các biến chứng sưng VA làm em bé bị chảy mủ đờm xuống họng gây ho, toàn thân bé sốt, chảy gen mũi.

Khi bé viêm VA, lần đầu dùng kháng sinh hiệu quả còn sử dụng nhiều kháng sinh dễ gây nên kháng kháng sinh.

Đặc biệt VA sản sinh ra các chất tạo ra màng bao bọc tổ chức này, không một loại thuốc nào có thể công phá nó - lúc này bác sĩ sẽ chỉ định nạo VA.

PGS An chia sẻ nhiều trẻ đến bệnh viện khám khi VA đã gây biến chứng như viêm tai giữa cấp, viêm phế quản với biểu hiện ho, khó thử, khò khè, thậm chí biến chứng đường tiêu hoá như gây ỉa chảy. Nếu tổ chức VA nhiễm liên cầu gây thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận cấp…

Khi nào nạo VA?

PGS An cho biết viêm VA người ta chỉ định nạo cho những bé bị viêm VA lặp đi, lặp lại từ 4 lần /năm.

Thứ 2: Em bé viêm VA gây biến chứng viêm tai giữa gây viêm tai giữa ứ dịch khiến em bé nghe kém.

Thứ 3: Khi em có biến chứng viêm xoang

Chống chỉ định nạo VA khi em bé có các bệnh lý toàn thân như bệnh ưa chảy máu. Dù viêm VA tái đi tái lại nhưng có bệnh lý toàn thân nặng thì sẽ không tiến hành nạo VA.

Theo PGS An 10 năm trở lại đây người ta dùng thiết bị khác, đó là dao plasma - thiết bị để nạo VA tốt, không gây chảy máu.

Theo bác sĩ An, nếu có chỉ định nạo VA, các bậc phụ huynh không nên lo lắng, khi nạo xong VA em bé hồi phục nhanh chỉ sau 3 – 4h cháu bé ăn uống bình thường và không cần kiêng thức ăn gì.

Khi thấy trẻ có những dấu hiệu của bệnh V.A và ngay cả khi chưa có triệu chứng, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi khám sức khỏe để phát hiện sớm bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link