Việt Nam cứ 100 người có 35 người mắc bệnh xương khớp, nguyên nhân do những thực phẩm "quen mặt" này

( PHUNUTODAY ) - Theo thống kê mới nhất của ngành xương khớp Việt Nam thì người mắc các bệnh về xương khớp chiếm đến 35% dân số, đây là 1 con số rất đáng báo động. Và nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này chính là nằm ở chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người Việt.

Theo thống kê của ngành Xương khớp Việt Nam hiện nay tỉ lệ người mắc các chứng bệnh về xương khớp chiếm 35% dân số, trong đó lứa tuổi từ 50 đến 70 chiếm 70%. Lứa tuổi 25 đến 45 tuổi cứ 100 người thì có 27 người bị đau lưng, 20 người bị đau vai, 8 người bị đau khớp và 3 người bị viêm khớp.

nhung-thuc-pham-hai-xuong-khop-1

Những số liệu trên cho thấy, bệnh lý xương khớp đang ngày càng gia tăng nhanh, không chỉ ở người cao tuổi mà còn đang dần trẻ hóa ở những người trẻ tuổi. Và nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này chính là nằm ở chế độ dinh dưỡng của người Việt, chúng ta vẫn ăn những thực phẩm phá hủy xương khớp của mình mỗi ngày mà chưa bao giờ nghĩ đến hệ lụy của nó.

Dưới đây là top những thực phẩm cực kỳ nguy hại cho xương khớp, nếu không hạn chế bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề về xương khớp trong đó nguy hiểm nhất là gout, ung thư xương.

1. Rượu

nhung-thuc-pham-hai-xuong-khop

Rượu không những hại nội tạng mà nó còn có sức ăn mòn và công phá xương khớp của chúng ta 1 cách kinh khủng. Uống rượu và đồ uống có cồn nói chung ở mức cao sẽ làm giảm hấp thu canxi, khiến cơ thể không đủ cơ hội dung nạp canxi để nuôi dưỡng xương hàng ngày. Lâu ngày sẽ tàn phá xương khớp nhanh chóng.

2. Muối

nhung-thuc-pham-hai-xuong-khop-2

Thực phẩm nhiều muối có thể làm mất canxi qua nước tiểu để giải phóng muối dư thừa. Vì một phần lượng canxi này bắt nguồn từ xương, về lâu dài nó có thể dẫn tới yếu xương hoặc loãng xương. 

Có rất nhiều thực phẩm mà người Việt chúng ta thường ăn mà sử dụng nhiều muối như gia vị chính nhất để chế biến như dưa cà muối, những món kho mặn,...

nhung-thuc-pham-hai-xuong-khop-4

3. Các loại thực phẩm đóng hộp

Các loại thực phẩm đóng hộp thường có nhiều chất bảo quản và lượng natri rất cao. 

Nếu cơ thể hấp thụ lượng natri quá nhiều sẽ làm cho canxi bị bài tiết và thất thoát nhanh qua đường nước tiểu, gây giảm sút lượng canxi được hấp thụ, dẫn đến nguy cơ loãng xương tăng lên.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm đóng hộp nếu sử dụng quá nhiều cũng không hề tốt cho sức khỏe chúng ta bởi chúng có những chất điều vị, chất bảo quản.

nhung-thuc-pham-hai-xuong-khop-3

4. Cà phê

Nếu bạn uống quá 3-4 cốc cà phê mỗi ngày thì đã đến lúc phải giảm lượng uống hoặc tăng cường canxi trong chế độ ăn vì cà phê làm giảm hấp thu canxi và tăng mất canxi ở xương. Bạn có thể thay cà phê bằng trà vì theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Osteoporosis International, những người uống trà giảm nguy cơ gãy cổ xương đùi.

nhung-thuc-pham-hai-xuong-khop-5

5. Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga khi được sử dụng trong những năm xương phát triển mạnh vào thời thơ ấu có thể gây tổn hại cho xương. Phốt-pho trong nước ngọt có ga có thể hạn chế khả năng sử dụng canxi, đồng thời tiêu thụ quá nhiều nước ngọt có ga cũng làm giảm hàm lượng magiê cần cho phát triển xương. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link