12 vi phạm về thẻ CCCD gắn chip sẽ bị phạt nặng lên tới 6 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Bộ Công an đã dự kiến mức phạt đối với những hành vi vi phạm về căn cước công dân gắn chip, trong đó có khung hình phạt lên tới 6 triệu đồng.

Cụ thể, tại Điều 10 có nêu rằng những vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy CMND, CMND hoặc thẻ CCCD: Sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi dưới đây:

- Không xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chip khi có yêu cầu kiểm tra của người có chức năng, có thẩm quyền. Người chống hành có thể bị thu hồi thẻ Căn cước công dân gắn chip trong trường hợp này.

- Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân gắn chip;

- Không nộp lại thẻ Căn cước công dân gắn chip cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quốc tịch cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại thẻ Căn cước công dân gắn chip cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Không tẩy xóa thẻ căn cước công dân gắn chíp dù bất cứ lý do nào

Không tẩy xóa thẻ căn cước công dân gắn chíp dù bất cứ lý do nào

Đề xuất 4 mức phạt mới về CCCD gắn chip: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi:

- Có hành vi chiếm đoạt, sử dụng CMND hoặc thẻ CCCD của người khác (hiện nay khoản 2 Điều 9 Nghị định 167 đang quy định sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật).

- Đối tượng có hành vi tẩy, xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung của CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND (hiện nay khoản 2 Điều 9 Nghị định 167 đang là tẩy xóa, sửa chữa CMND);

- Đối tượng có hành vi hủy hoại, hoặc cố ý làm hư hỏng CMND/CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND (hiện nay khoản 2 Điều 9 Nghị định 167 đang quy định thuê, mượn hoặc cho người khác thuê, mượn CMND để thực hiện hành vi trái pháp luật).

Không cho người khác mượn thẻ căn cước

Không cho người khác mượn thẻ căn cước

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng

- Những đối tượng khai man điều kiện, làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND. (Hiện nay, khoản 3 Điều 9 Nghị định 167/2013 đang phạt 02 - 04 triệu đồng với hành vi làm giả CMND, sử dụng CMND giả).

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Đối tượng có hành vi làm giả CMND, CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Người sử dụng CMND, CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND giả;

- Có hành vi thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố, hủy hoại CMND, CCCD;

- Tiến hành mua, bán, thuê, cho thuê CMND, CCCD.

-  Hành vi đi mượn hoặc cho mượn CMND CCCD để thực hiện hành vi trái pháp luật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link