Virus corona lây nhiễm qua những đường nào? Làm gì để tránh lây nhiễm?

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia cảnh báo, virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể truyền nhiễm qua hệ tiêu hóa.

Đến ngày 2/2, trên thế giới ghi nhận 305 trường hợp tử vong do nhiễm virus corona (2019-nCoV) trong đó có 304 trường hợp ở Trung Quốc và 1 ca ở Philippines.

Mới đây, các chuyên gia y tế thuộc Bệnh viện Nhân dân của Đại học Vũ Hán và Viện virus học Vũ Hán thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cảnh báo về việc virus corona mới có thể lây qua đường tiêu hóa.

Họ tìm thấy axit nucleic của virus chất bài tiết và trực tràng sau khi phát hiện một số bệnh nhân có dấu hiệu tiêu chảy thay vì sốt như đa số những bệnh nhân khác.

Ngoài việc lây truyền qua những hạt nước văng ra do người bệnh hắt hơi, ho hoặc tiếp xúc trực tiếp, nhóm nghiên cứu cho rằng virus corona mới vẫn có khả năng lây lan theo đường tiêu hóa.

virus-corona-lay-qua-duong-tieu-hoa-01

Trong khi đó, chuyên gia Chen Zhimin thuộc khoa Hô hấp, Viện Nhi thuộc Đại học Chiết Giang ngày 2/2 cho biết vẫn có nguy cơ truyền nhiễm từ mẹ sang con ở những thai phụ nhiễm nCoV. Chuyên gia giải thích do trẻ sơ sinh có khả năng miễn dịch và hô hấp chưa hoàn thiện nên nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Trương Hoàng Hưng, bác sĩ Nhi khoa và giảng dạy lâm sàng tại Texas Tech University (TTU), Texas, Mỹ, cho biết virus corona lây nhiễm từ người sang người theo hai con đường chính:

- Nhiễm virus corona trực tiếp qua các giọt chất tiết cực nhỏ từ đường hô hấp của người bệnh. Mỗi lần người bệnh ho hay hắt hơi, hàng chục nghìn các giọt nhỏ li ti này sẽ bay lơ lửng trong môi trường xung quanh khiến người xung quanh hít phải trong phạm vi 1-2 m.

- Gián tiếp qua tiếp xúc với các chất tiết của người bệnh qua đồ vật, môi trường xung quanh. Các giọt bắn này có thể bám vào quần áo, đồ vật xung quanh và trở thành vật trung gian làm lây truyền bệnh. Người khỏe mạnh khi chạm vào những vật có chứa mầm bệnh rồi đưa tay vào miệng, mũi, chăm sóc những người khác có thể làm virus lây truyền rộng hơn.

Trong tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, số ca nhiễm mới ngày một tăng, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh tụ tập nơi đông người để phòng tránh lây nhiễm.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc từ tháng 12/2019, sau đó lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc. Tính tới ngày 2/2, hơn 14.500 người dương tính với nCoV, số người chết tăng lên 305 người. 25 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận người nhiễm nCoV.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link