Virut zika - cách bắt bệnh và phòng ngừa hiệu quả nhất!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Virut zika - cách bắt bệnh và phòng ngừa hiệu quả nhất, điều mà nhà nào cũng cần phải biết!

Mới đây, Bộ Y tế Việt Nam tỏ ra lo ngại về khả năng xuất hiện loài virus ăn não người nguy hiểm ở trong nước - virus Zika. Vậy bạn hãy biết cách phòng ngừa cũng như nắm được các dấu hiệu của bệnh một cách cơ bản nhất để luôn đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình!

cách phòng ngừa virut zika
 

Phòng ngừa vi rút Zika

Có thể sử dụng các thuốc xua côn trùng để làm giảm nguy cơ bị muỗi đốt.

Vì hiện chưa có vắc xin để bảo vệ chống lại bệnh, nên tránh muỗi đốt chính là mấu chốt để ngăn ngừa lây truyền vi rút Zika.

Các chuyên gia khuyên sử dụng thuốc xua côn trùng, mặc áo dài tay và quần dài, sử dụng lưới chắn cửa sổ và cửa ra vào hoặc chạy máy điều hòa nhiệt độ, và triệt bỏ những chỗ nước ứ đọng, vì đây là môi trường chung mà muỗi có thể đẻ trứng

Khi chọn một thuốc xua côn trùng, CDC khuyên sử dụng các sản phẩm chứa DEET, Picaridin, và IR335. Một số sản phẩm có chứa dầu khuynh diệp và para-metan-diol cũng có thể bảo vệ lâu dài.

Nên bôi thuốc xua côn trùng sau khi bôi kem chống nắng, xử lý hoặc mặc quần áo đã xử lý permethrin và không sử dụng thuốc xua côn trùng dưới quần áo. Luôn luôn kiểm tra hướng dẫn sử dụng của các nhãn hiệu thuốc xua hoặc kem chống nắng.

Nếu bị nhiễm virus Zika, tránh để bị muỗi trong tuần đầu tiên là rất quan trọng; vi rút có thể truyền từ người sang muỗi qua máu, làm tăng nguy cơ lây sang những người khác.

Thông báo cho nhân viên y tế nếu bạn dự định đi du lịch đến nơi có vi rút Zika, cũng như nếu bạn có triệu chứng của vi rút Zika.

Các triệu chứng của bệnh Zika

Thông thường, các triệu chứng của bệnh bao gồm: sốt, nổi mẩn đỏ, đau khớp và đau mắt. Tỷ lệ người bị Zika nhập viện là thấp, và hiện không có ca tử vong nào được ghi nhận.

Tuy nhiên, theo WHO, rất nhiều bệnh nhân Zika lại không có triệu chứng gì. Các chuyên gia cho rằng: chính vì nhiều người không biết là họ bị nhiễm bệnh, dịch Zika có thể xuất hiện và lan rộng ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới.

Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: 

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. 

 - Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước.

 - Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... 

 - Mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. 

 - Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch. 

 - Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Cơn đau báo bệnh cần đi khám ngay trước khi quá muộn
Cơn đau báo bệnh cần đi khám ngay trước khi quá muộn
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Cơn đau báo bệnh cần đi khám ngay trước khi quá muộn - mọi người hãy lưu ý để đi đảm bảo an toàn sức khỏe!
Virus Zika -
Virus Zika - "Báo động đỏ toàn cầu" có nguy cơ đổ bộ Việt Nam
(Xã hội) - (Phunutoday) - Virus này đang lây lan nhanh, có thể làm bùng phát dịch lớn với hàng trăm nghìn trường hợp nhiễm bệnh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn