VN nghĩ gì khi máy bay hoãn chuyến vì bão vẫn bị phạt?

06:53, Chủ nhật 27/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tập đoàn United Continental Holdings Inc., chủ sở hữu hãng hàng không United vừa bị cơ quan quản lý Mỹ phạt 1,1 triệu USD vì để hành khách ngồi chờ trong máy bay hơn 3 giờ. Đáng chú ý là hãng trên hoãn chuyến chỉ vì lí do thời tiết.

Dân trí dẫn thông tin từ hãng Bloomberg cho biết, đây là án phạt nặng nhất kể từ năm 2010 khi quy định về giới hạn thời gian để khách ngồi trên máy bay được áp dụng. Vụ việc trên xảy ra vào ngày 13/7/2012 nhưng đến nay mới được phân xử.

Khi đó 13 máy bay của United với tổng cộng 939 hành khách trên khoang đã nằm lại trên mặt đất lâu hơn giới hạn 3 tiếng theo quy định, do gió bão quét qua sân bay quốc tế O’Hare của Chicago, thông báo của Bộ giao thông Mỹ cho biết. Ít nhất 2 máy bay không có nhà vệ sinh có thể sử dụng.

“Việc để hành khách mắc kẹt trên sân bay trong nhiều giờ liền là không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng giao thông Mỹ Anthony Foxx tuyên bố.

Một án phạt 900.000 USD cũng từng được đưa ra năm 2011 đối với hãng American Eagle do hoãn chuyến tại sân bay O’Hare. Khi đó đây đã là mức phạt cao nhất do vi phạm quy định trên.

United Continental, dù chấp thuận nộp phạt, nhưng thanh minh rằng “không có lựa chọn khả thi nào trong việc để khách xuống mà không gây rủi ro cho cả hành khách và nhân viên mặt đất”, Mary Ryan, người phát ngôn của hãng này nói.

Nhưng Bộ Giao thông Mỹ khẳng định United đã không lập kế hoạch đầy đủ cho những tình huống như vậy, không sử dụng kế hoạch đã có hay liên hệ với giới chức sân bay và các hãng hàng không khác để hỗ trợ. Không hãng hàng không nào khác tại sân bay O’Hare vào thời điểm đó vi phạm quy định 3 giờ chờ.

Theo quy định của Mỹ áp dụng cho cả các hãng hàng không nội địa và nước ngoài, các máy bay phải trở lại nhà ga để cho hành khách cơ hội xuống khỏi máy bay, nếu may bay đã mắc kẹt trên đường lăn hơn 3 giờ.

United bị phạt nặng vì để hành khách ngồi chờ hơn 3 tiếng trên máy bay

Trong số 1,1 triệu USD tiền phạt, United phải nộp cho chính phủ 475.000 USD. 185.000 USD sẽ được dùng để bồi thường cho hành khách trên những chuyến bay trên. Bộ Giao thông Mỹ cho phép United dùng 440.000 USD tiền phạt để mua một hệ thống theo dõi các máy bay trên mặt đất tại sân bay O’Hare.

United là hãng hàng không lớn của Mỹ với doanh thu trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua lên tới 37,7 tỷ USD. Mỗi ngày hãng này có 1156 chuyến bay qua sân bay O’Hare.

Việc nước Mỹ xử phạt nghiêm khắc đối với các hãng hàng không đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía hành khách.

Thậm chí đã có nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam nên học Mỹ trong việc xử lý quyết liệt các hãng hàng không chậm chuyến, hủy chuyến một cách thường xuyên.

Hay như vụ việc mới đây nhất của hãng hàng không Vietnam Airlines đó là máy bay mất một bánh cũng có nhiều ý kiến cho rằng nên xử phạt thật nặng bởi điều này rõ ràng đã khiến hành khách hoảng loạn, đe dọa đến tính mạng của họ.

Càng trước của chiếc ATR 72 bị hỏng và mất bánh bên phải đã được bịt kín tại sân bay Đà Nẵng chiều 21/10 sau sự cố. Ảnh: VNE

Theo đó, chiếc máy bay ATR72 xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Đà Nẵng, hạ cánh an toàn lúc 14h15 chiều 21/10, chở theo 41 hành khách. Khi hạ cánh xong, đội ngũ kỹ thuật viên phát hiện một chiếc bánh bên phải của càng trước đã biến mất. Ngoài ra, một bên trục càng trước cũng bị gãy. Theo điều tra, chiếc bánh bị rơi ngay khi cất cánh tại Cát Bi.

Sự cố mất bánh máy bay ATR72 của Vietnam Airlines khiến cả ngành hàng không rúng động. Chưa gây ra hậu quả nào về người và thiệt hại lớn về tài sản, nhưng sự cố này được nhà chức trách liệt vào loại nghiêm trọng, cần phải điều tra sâu.

Kể từ ngày 21/10, một đội ngũ lên tới 30 người được cắt cử để tìm khắp khu vực 3 km tính từ đầu đường băng, còn ở sân bay Đà Nẵng tìm kiếm trong phạm vi 15km. Sau 4 ngày tìm kiếm, chiếc bánh máy bay đã được tìm thấy nằm cách đầu đường băng 1.144m trong vùng cỏ lau, nằm dưới máy bay mỗi khi máy bay cất cánh. Trước đó, Cục Hàng không cũng phán đoán rằng nhiều khả năng lốp rơi khi máy bay vừa cất cánh. Do máy bay không có hệ thống cảnh báo lốp, nên tổ bay không biết lốp rơi ra từ lúc nào.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: