Bánh máy bay ATR 72 vẫn tròn căng khi tìm thấy

( PHUNUTODAY ) - Sáng 26/10, Cục Hàng không đã mở niêm phong chiếc bánh rơi ra từ máy bay ATR 72 tìm thấy tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Theo Tiền phong, chiếc bánh còn gần như nguyên vẹn, tròn căng, áp suất lốp vẫn còn. Các ốc vít gắn trên bánh máy bay vẫn còn nguyên.

Chiếc bánh máy bay được tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, đầu trục càng bị gãy cùng được tìm thấy cùng với chiếc lốp. Đây là một chi tiết quan trọng để tìm hiểu nguyên nhân sự cố. Tất cả 3 bộ phận gồm càng trước máy bay, bánh và đầu trục bị gãy của chiếc ATR 72 sẽ được gửi sang Cục điều tra tai nạn hàng không của Pháp để điều tra.

Trước đó vào ngày 21/10, chuyến bay mang số hiệu VN1673 cất cánh từ Hải Phòng (HPH) lúc 12h45 và hạ cánh tại Đà Nẵng (DAD) lúc 14h15 theo đúng kế hoạch. Sau khi máy bay hạ cánh, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra, phát hiện 1 bên trục càng trước bị gãy và 1 bánh bị rơi ra ngoài.

Sau khi phát hiện sự cố, nhóm điều tra nguyên nhân sự cố đã có mặt tại sân bay Đà Nẵng để thu thập bằng chứng, mảnh vỡ, tài liệu chuyến bay phục vụ công tác điều tra. Do không tìm thấy chiếc bánh máy bay bị văng ra, Cục Hàng không Việt Nam sáng 22/10 đã gửi công điện yêu cầu 2 sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng cử người truy tìm trên quy mô lớn chiếc lốp này.
 
Sau đó, hộp đen chiếc máy bay bị sự cố được phân tích dữ liệu để xác định chính xác thời điểm máy bay mở/thu càng làm căn cứ quan trọng để xác định thời gian xảy ra sự cố. Từ đó, sử dụng chế độ định vị GPS để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm chiếc bánh càng trước bị rơi.

Tới ngày 25/10, chiếc bánh máy bay bị rơi ra từ chiếc ATR72 của Vietnam Airlines gặp sự cố này đã được tìm thấy ở nơi cách sân bay Cát Bi khoảng hơn 1km.
 
Vị trí tìm được chiếc bánh cách đường băng 1.150 m, lệch trái 80 m. Khu vực tìm thấy chiếc bánh máy bay là cánh đồng cỏ lác gần đường băng. Tại đây, cỏ mọc um tùm che khuất tầm nhìn nên công tác truy tìm gặp nhiều khó khăn. Khu vực tìm kiếm rộng mênh mông nhưng chiếc bánh máy bay lại khá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn lốp xe máy Vespa.
 
Trước đó, ngay từ chiều 21/10, cảng hàng không Cát Bi đã cắt cử hơn 30 người dàn hàng ngang tìm kiếm 3 lượt khắp sân bay nhưng không thấy. Đến ngày 22/10, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu mở rộng khu vực tìm kiếm ngoài khu vực sân bay, cách đường băng khoảng 15 km, tương ứng với thời điểm dễ xảy ra sự cố là lúc máy bay đã lên đến độ cao ổn định, thu càng mới tìm thấy.
 
 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn