Vỏ cam cho vào nồi hấp chín: Lợi ích thiết thực lại tiết kiệm tiền triệu mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn xong cam, bạn đừng vứt vỏ đi, thay vào đó hãy làm thế này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

Cam là loại quả được rất nhiều người yêu thích. Bởi cam rất giàu vitamin, khoáng chất, cùng nhiều dinh dưỡng. Không chỉ phần múi cam có tác dụng, nếu khéo sử dụng, ngay cả vỏ cam cũng mang lại nhiều công dụng.

7

Một số lợi ích tuyệt vời của vỏ cam

Dùng làm phân bón

Đối với những người thích trồng một số loại hoa và cây tại nhà, đừng vứt vỏ cam sau khi ăn mà hãy cắt vỏ cam thành những dải dài và mỏng rồi cho vào chai. Đổ một ít nước vo gạo vào chai và đậy nắp lại, đem phơi nắng vài ngày cho lên men. Nước vỏ cam lên men có thể dùng làm "phân bón cho hoa", dùng để tưới hoa có thể làm cho hoa và cây phát triển mạnh mẽ và xanh tươi hơn.

Giảm viêm và dị ứng

Trong vỏ mỗi quả cam, quýt có đặc tính chống viêm tương tự như indomethacin - là một chất thường được dùng để hạ sốt, giảm đau và chống viêm theo cơ chế ức chế tổng hợp prostaglandin.

Một số hợp chất có trong vỏ cam, quýt có thể ngăn chặn sự giải phóng của histamine - loại hóa chất gây ra dị ứng. Để hạn chế nguy cơ xảy ra dị ứng có thể lấy vỏ cam, quýt phơi khô ăn hoặc pha trà.

8

Cải thiện giấc ngủ

Trước tiên, hãy rửa sạch vỏ cam sau khi đã gọt vỏ và rửa bằng nước muối. Sau đó, đặt vỏ cam đã làm sạch vào nồi hấp, đậy nắp nồi và đun sôi nước. Hấp vỏ cam trong vòng 15 phút.

Theo Đông y, vỏ cam quýt có nhiều tác dụng thần kỳ, bao gồm khả năng hỗ trợ điều hòa huyết áp, giúp người cao huyết áp cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, những tinh dầu đặc biệt có trong vỏ cam tỏa ra mùi thơm nhẹ nhàng, giúp bạn thư giãn, thả lỏng tinh thần, và cải thiện giấc ngủ.

Cải thiện tiêu hóa

Vỏ cam quýt có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, hợp chất limonene có trong vỏ những loại trái cây này có tác dụng trong quá trình kiềm ợ nóng hiệu quả. Vì vậy, những người bị viêm dạ dày hay chứng khó tiêu có thể ăn thêm vỏ cam quýt trong mỗi bữa ăn để khắc phục hiệu quả.

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (nguyên Chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện 108), vỏ các loại trái cây như cam, chanh, quất, nhất là vỏ quýt có thể chữa được nhiều bệnh như đầy hơi, chán ăn, đau bụng, nôn mửa...

Vỏ của mỗi một quả cam, hay quả quýt thường sẽ giàu chất xơ có tên gọi polysacarit không hòa tan như tannin, hemi-cellulose và pectin. Những chất này sẽ giúp điều chỉnh đường ruột, tránh bị táo bón, cải thiện vấn đề rối loạn tiêu hóa thường gặp như: khó tiêu, đầy hơi, đầy bụng, hội chứng ruột kích thích, ợ hơi...

9

Khử mùi hôi

Một cách thông minh để sử dụng vỏ cam là để chúng tươi trong phòng tắm hoặc tủ lạnh. Vỏ cam tỏa ra mùi thơm đặc trưng, hơi chua ngọt, có khả năng khử mùi hôi một cách hiệu quả và làm cho không gian thơm tho và dễ chịu hơn.

Giảm cảm giác đau nhức đầu

Khi bị đau đầu, hãy đun sôi vỏ cam quýt sau đó dùng nước này để xông hơi mặt. Mùi hương dễ chịu của vỏ cam, vỏ quýt sẽ tạo cảm giác dễ chịu hơn, giảm cơn đau đầu, đồng thời tinh thần cũng thoải mái và tỉnh táo hơn.

Giúp dễ ngủ

Nghiên cứu Đông y cho thấy, nếu dùng vỏ cam quýt phơi khô, để một ít vào trong ruột gối, khi ngủ cùng với vỏ cam này sẽ làm cho toàn bộ tâm trí được thư giãn, thả lỏng tinh thần và hỗ trợ khai thông các huyết quản.

Có thể nhiều người rất kỳ lạ khi biết điều này, nhưng Đông y quan niệm, vỏ cam quýt có thể hỗ trợ điều hòa huyết áp, giúp người cao huyết áp cảm thấy dễ chịu hơn. Những tinh dầu đặc biệt có trong vỏ cam cũng tỏa ra mùi thơm nhẹ nhàng, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, đồng thời ngủ ngon và say hơn.

10

Lưu ý:

- Không nên phơi đến mức vỏ cam quá khô, bạn sẽ không thể cắt sợi được nữa vì quá cứng. Hãy chú ý chỉ cần phơi đến mức héo, vỏ hơi săn là phải cắt kịp thời.

- Khi phơi tốt nhất là phơi trên các vật dụng có thể thoát nước. Không phơi trên mặt phẳng kín hoặc chỗ bê tông, sắt hay nhựa. Lời khuyên là bạn nên phơi trên thùng carton hoặc giấy trắng để hơi ẩm có thể bốc hết hoàn toàn.

- Vật liệu để may vỏ gối nên dùng loại dày và kín một chút, để gối sử dụng lâu sẽ không làm cho vỏ cam bị rơi ra ngoài, bẩn giường ngủ của bạn.

- Vỏ cam quýt có thể sẽ hút ẩm và vụn nát trong thời gian sử dụng, dễ sinh ra nấm mốc khi ở trong phòng kín. Vì vậy, sau khi sử dụng một thời gian, nếu thấy ẩm mốc thì nên thay mới. Vì lúc này, ruột gối đã thay đổi chất lượng nên không còn tác dụng tốt như đã nêu trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link