Vợ trẻ cưới 3 năm không có con dù hai vợ chồng khỏe mạnh, bác sĩ tiết lộ lý do gây bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cặp vợ chồng lấy nhau nhưng không thể có con dù hai vợ chồng vô cùng khỏe mạnh, nguyên hân do hệ miễn dịch gây ra.

Bác sĩ Châu Tôn Hàn, trưởng Khoa Đông y của Bệnh viện liên kết Thành Lập Đài Bắc đã chia sẻ một trường hợp là cô Lâm 3 năm lấy chồng nhưng bị vô sinh, cô còn bị dị ứng mũi nghiêm trọng. Cô Lâm và chồng là anh Tằng đã quyết định đến Khoa phụ sản Bệnh viện để khám, bác sĩ đã xác nhận rằng cả 2 vợ chồng đều không có vấn đề gì.

Tình trạng dị ứng mũi nghiêm trọng của cô Lâm có biểu hiện vào ban đêm thường chảy nước mũi, nghẹt mũi và khó ngủ. Bác sĩ cho biết, qua 3 tháng dùng thuốc Đông y và châm cứu, dị ứng mũi của cô Lâm đã được cải thiện, đồng thời cũng mang thai, hiện tại cô đã hạ sinh thuận lợi một cậu con trai khỏe mạnh.

Nhiều người vợ mãi không được làm mẹ do hệ miễn dịch của mình

Nhiều người vợ mãi không được làm mẹ do hệ miễn dịch của mình

Bác sĩ Châu Tôn Hàn giải thích, triệu chứng vô sinh hiện nay hiếm khi gây ra bởi suy dinh dưỡng, đại đa số là do áp lực và rối loạn miễn dịch, phương pháp mới để điều trị vô sinh là “trước tiên cải thiện dị ứng”, rất nhiều phụ nữ vô sinh đến khám ở bệnh viện là do tắc nghẽn ống dẫn trứng, polyp tử cung hoặc u xơ tử cung quá lớn… Ngoài các điều kiện như vậy, nếu người phụ nữ không có phương pháp nào để mang thai tự nhiên hoặc nhân tạo, trước tiên cần xem xét liệu cặp vợ chồng có bị vô sinh do miễn dịch hay không.

Chuyên gia nói về bệnh vô sinh do hệ miễn dịch

Đây là một trong số những trường hợp vô sinh vì trong cơ thể người vợ có kháng thể kháng lại tinh trùng của chồng. Không ít cặp rơi vào trường hợp này, cưới nhau tới cả chục năm vẫn không thể có con, trong khi đi khám khắp nơi cũng không phát hiện nguyên nhân, tới khi mỗi người một ngả, lấy người khác thì lại sinh con bình thường.

Nhiều cặp vợ chồng khỏe mạnh nhưng vẫn vô sinh

Nhiều cặp vợ chồng khỏe mạnh nhưng vẫn vô sinh

Ở các trường hợp này, cổ tử cung của người vợ có kháng thể tiêu diệt tinh trùng của chồng. Khi các chú tinh binh vào tới cổ tử cung thì bị kết dính, vón cục lại, không thể di chuyển được hoặc di chuyển rất ít, nên không thể tiến tới trứng hay phá vỡ lớp màng ngoài của trứng để thụ thai.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp, cơ thể nam giới sản sinh ra kháng thể chống lại tinh trùng của chính mình. Thông thường để chẩn đoán vô sinh ở nam giới cần làm 3 xét nghiệm cơ bản: yếu tố nội tiết tố chỉ huy về hoạt động tình dục và sinh sản, thử tinh dịch đồ để xem mức độ khỏe yếu có hoặc không có tinh trùng, làm xét nghiệm kháng thể chống tinh trùng.

Ở người vợ, kháng thể kháng tinh trùng được sản sinh chống lại tinh trùng của chồng, nó có thể có trong dịch nhày cổ tử cung, dịch ống dẫn trứng, dịch nang trứng. Khi có kháng thể kháng tinh trùng ở chồng hoặc vợ thì tỷ lệ mang thai của những cặp vợ chồng này là thấp hơn 38% những cặp bình thường. Nó ảnh hưởng tới sự thụ tinh, sự làm tổ của trứng, sự phát triển sớm của bào thai và cả sự xảy thai cũng được ghi nhận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link