Vụ cháy quán karaoke ở phố Trần Thái Tông: Người “trở về từ cõi ch.ết” kể lại giây phút giành giật sự sống

( PHUNUTODAY ) - 13 người ch.ết là con số thương tâm trong vụ cháy quán karaoke xảy ra chiều ngày 1/11 ở phố Trần Thái Tông. Một nhân chứng “trở về từ cõi ch.ết” bàng hoàng kể lại giây phút sống sót diệu kỳ.

Vẫn còn nguyên tâm trạng bàng hoàng sau vụ cháy bất ngờ xảy ra vào chiều hôm qua (1.11), anh Trường (Nhân viên nhà hàng Bách Lộc) kể lại, do một nhân viên của nhà hàng xin nghỉ về quê có việc nên anh phải dậy từ sáng sớm ngày 1.11 để làm thay công việc của người này. Khi hoàn thành công việc vào lúc hơn 1h chiều, anh đã lên tầng 7 để nghỉ ngơi. Nhưng vừa nằm ngủ chưa được bao lâu, tới 1h53 chiều, anh và một nhân viên bảo vệ khác đang ngủ ở tầng 5 bị đánh thức bởi tiếng hô cháy từ chị Lưu (nhân viên thu ngân).

chay-1-phunutoday.vn

Hiện trường vụ cháy kinh hoàng. 

“Ngay lập tức, tôi choàng dậy mặc vội quần áo rồi chạy xuống các tầng dưới, lúc đó, chị Lưu và một nhân viên bảo vệ khác đã chạy ra phía cửa trước và thoát ra ngoài. Còn tôi, một anh bảo vệ và mấy người khác dùng khăn, dẻ được dấp nước bịt kín mũi và miệng, rồi tìm được chạy xuống tầng 1 để thoát ra bằng cửa sau. Nhưng lúc đó cầu dao điện đã ngắt, cửa xếp phía sau không hoạt động. Mấy người chúng tôi liền đập liên tục vào cửa để cầu cứu mọi người. Rất may, những người hàng xóm đã tới kịp lúc. Họ dùng xà beng, cuốc chim cậy cửa cho chúng tôi thoát ra ngoài. Chỉ cần chậm khoảng 2 hay 3 phút nữa thôi, chắc chúng tôi sẽ bị nghẹt thở bởi khói độc”.

Cũng theo lời kể của anh Trường, hai nhân viên khác của nhà hàng từ các tầng phía trên chạy xuống tầng 2 cũng đã kịp thời mở cửa sổ, trèo lên trên cục nóng lạnh của điều hòa đặt bên ngoài, rồi bám vào ống nước trèo xuống phía dưới nên chỉ bị xây xát nhẹ.

Sáng 2/11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐBQH, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (đoàn Hà Nội) cho biết, tính đến nay, đã có 13 người tử vong.

chay-2-phunutoday.vn

Khung cảnh tan hoang sau đám cháy. 

Cũng theo Bí thư Hoàng Trung Hải, các nạn nhân đã được nhận dạng, gia đình đưa về nhà an táng. Đa số nạn nhân tử vong là học viên một lớp học cao cấp chính trị, quá trình thi xong môn học tổ chức liên hoan, 12 học viên ở hiện trường khi xảy cháy và có một người thoát được ra ngoài. Trong số đó có một cán bộ của Hà Nội. Đây là lớp dành cho cấp trưởng phó phòng.

Theo ông Hoàng Trung Hải, đây là vụ cháy nghiêm trọng, thành phố gửi chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Cơ sở nơi xảy cháy chưa có giấy phép, nguyên nhân vụ hoả hoạn bước đầu được xác định do nhà hàng sửa chữa. Khi sự cố xảy ra, có 2 phòng hát trong cơ sở, cơ quan chức năng đã nỗ lực chữa cháy nhưng địa hình khó tiếp cận.

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh: Chúng tôi đã chỉ đạo công an điều tra xem xét, nếu cần thiết có thể khởi tố vụ án hình sự. Tại Hà Nội, công tác kiểm tra, rà soát, phòng cháy chữa cháy cũng đã được triển khai rất mạnh. Phiên họp HĐND thành phố gần nhất đã chất vấn về vấn đề này, yêu cầu kiểm tra và có giải pháp khắc phục.

"Tuy vậy, qua sự việc này chúng ta thấy, sẽ phải kiểm tra, xử lý quyết liệt hơn. Khi tiếp cận tòa nhà cứu người, chúng ta thấy điều kiện tiếp cận phòng cháy chữa cháy hết sức khó khăn. Đây là ngôi nhà có 2 mặt tiếp xúc, nhưng mặt trước không có điểm tiếp cận lý do khung thép lồng sắt, biển quảng cáo đã che khuất, các chiến sĩ đã tính đến việc giật tấm tôn kéo biển quảng cáo xuống nhưng khi cháy cũng rất nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ công trình. Nên phải tiếp cận 3 mặt từ phía sau, phía dưới và nóc.

Thang thoát hiểm rất hẹp, bằng thép nên rất nóng. Điều đó cho chúng ta kinh nghiệm về các công trình để khi xảy ra sự cố, tiếp cận chữa cháy phải tính toán. Chúng tôi sẽ có cuộc họp đột xuất thường trực Thành ủy về vấn đề này để có giải pháp dứt điểm hơn", ông Hoàng Trung Hải nói.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào khoảng 13h30 ngày 1/11, đã xảy ra một vụ cháy lớn tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Lửa lan rộng sang 3 ngôi nhà cao tầng liền kề. Đến chiều tối, đám cháy mới được dập tắt. Khoảng 20h, các xe cứu thương lần lượt đưa các nạn nhân ra ngoài.

Tại hiện trường, 4 căn nhà 7 tầng cạnh nhau đã bị thiêu rụi. Ít nhất một chiếc ô tô Camry đậu ở lề đường bị cháy phần đầu, hàng chục xe máy cháy trơ khung, nhiều cây xanh trên vỉa hè cũng bị ảnh hưởng.

Đến 23h ngày 1/11, lực lượng chức năng xác định 13 nạn nhân tử vong, trong đó có nạn nhân nữ; một nạn nhân là cán bộ của TP Hà Nội.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link