Vụ đánh ghen ở Vĩnh Phúc: Có dấu hiệu làm nhục người khác

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ đánh ghen ở Vĩnh Phúc, theo luật sư, việc nhóm người lột đồ, cắt tóc cô gái trẻ giữa đường có dấu hiệu hành vi phạm tội làm nhục người khác được quy định theo điều 121 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Liên quan đến vụ đánh ghen ở Vĩnh Phúc, theo thông tin trên VOV.VN, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, qua thông tin phản ánh ban đầu trên truyền thông có thể thấy việc nhóm người lột đồ, cắt tóc cô gái trẻ giữa đường có dấu hiệu hành vi phạm tội làm nhục người khác được quy định theo điều 121 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Cũng theo luật sư Trương Anh Tú, thời gian qua xảy ra không ít các vụ đánh ghen làm ảnh hưởng, xâm phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác do suy nghĩ nông nổi, bức xúc, thiếu kiềm chế và thiếu hiểu biết về pháp luật. Đây là một trong những nguyên do dẫn đến hành vi phạm pháp bị truy tố, xử lý theo quy định pháp luật.

Những người tham gia vào việc đánh ghen thường có suy nghĩ đơn giản, chưa ý thức được hậu quả và muốn đi tìm lại sự công bằng hoặc đơn giản là dạy cho người phản bội mình hoặc đối phương quyến rũ người thân bài học.

Họ chưa nhận thức đầy đủ hành vi đánh ghen, lột quần áo, cắt tóc người khác giữa đường là vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm người khác nên có thể có dấu hiệu của tội làm nhục người khác được quy định theo điều 121 Bộ luật Hình sự hiện hành” - Luật sư Tú phân tích.

Điều 121 - BLHS Khoản 1 khởi điểm của Tội làm nhục người khác quy định: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Việc một số người đăng tải hình ảnh clip đánh ghen, lột đồ lên mạng xã hội có thể vi phạm nghiêm trọng đến đời tư người khác.

Tại điều 31, 33, 34 Bộ luật Dân sự quy định rõ: Hình ảnh cá nhân thuộc về quyền về nhân thân của mỗi cá nhân.

"Không ai có quyền phát tán hình ảnh, thông tin bí mật đời tư nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”. Hành vi phát tán ảnh khỏa thân, ảnh sinh hoạt đặc biệt của người khác gây ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự của người nào đó là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác quy định ở điều 121 BLHS.

Ở một số trường hợp khác trước đó đi đánh ghen, nếu người vợ hoặc chồng tham gia đánh ghen gây thương tích, làm tổn hại đến sức khỏe nạn nhân là có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại điều 104 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, đối với những người ngoại tình, là nhân tình của vợ hoặc chồng, có thể vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng thì pháp luật cũng có quy định xử lý hình sự tại điều 147 Bộ luật Hình sự hiện hành về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Từ ngày 1/7/2016, Bộ luật Hình sự năm 2015 chính thức có hiệu lực thi hành đã quy định rõ hơn, cụ thể hơn về mức phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt từ từ 3 tháng đến 1 năm tại điều 182 trong việc xử lý đối với các cá nhân vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng trong các trường hợp như: làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát.

vu-danh-ghen-o-vinh-phuc-co-dau-hieu-lam-nhuc-nguoi-khac-1

Hiện trường vụ đánh ghen ở Vĩnh Phúc (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, như tờ VTC News đã đưa tin, ngày 3/9, mạng xã hội xuất hiện một clip đánh ghen được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Được biết, hình ảnh của vụ đánh ghen này xảy ra tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu, nạn nhân trong clip là một cô gái trẻ, hiện làm công nhân tại một khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc. Trước đó, cô gái này được cho là đang có quan hệ với một người đàn ông đã có vợ cũng sinh sống trên địa bàn tỉnh này.

Vụ đánh ghen có sự tham gia của 3 người phụ nữ và một nam thanh niên. Thậm chí, còn xuất hiện một người phụ nữ khá lớn tuổi. Những hình ảnh ghi lại cho thấy, cả 4 người này đều ra sức đánh đập, cắt tóc, dằn mặt... một cô gái trẻ.

Theo báo Kiến thức, lãnh đạo công an xã Bá Hiến cho hay, sau một thời gian theo dõi, phát hiện chồng là Nguyễn Văn Thái (trú thôn Quảng Thiện, xã Thiện Kế, Bình Xuyên) có quan hệ ngoài luồng với chị Nguyễn Thị Khánh (công nhân ở khu công nghiệp Bá Thiện) tại một phòng trọ ở làng Trại Cúp (xã Bá Hiến), sáng 3/7, chị Nguyễn Thị Nhung cùng mẹ đẻ là Nguyễn Thị Nhã và em là Nguyễn Văn Tuấn, đã cùng nhau xông khu nhà trọ này kéo Khánh ra đường đánh, cắt tóc, lột quần áo.

(Tên các nhân vật đã được thay đổi)

Theo:  khoevadep.com.vn copy link