Vụ nữ tử tù mang thai: Lãnh đạo Bộ Công an lên tiếng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lãnh đạo Bộ Công an vừa lên tiếng lý giải vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai trong thời gian chờ thi hành án...

Ngày 18/2, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng đã lên tiếng lý giải vụ việc nữ tử tù có mang trong một trại tạm giam ở Quảng Ninh.

Theo đó, thời gian qua do số lượng phạm nhân mang án tử hình tại Quảng Ninh quá đông (gần 80 người) nên buồng biệt giam cho tử tù theo quy định không đủ, một số được đưa sang buồng tạm giam, cụ thể là buồng kỷ luật. Trong quá trình ở buồng kỷ luật này, phạm nhân được cho đi ra ngoài đi giải và tắm nắng trong trạng thái bị cùm chân. Chính từ đây, nữ tử tù đã liên hệ với các tù nhân khác và xảy ra vụ việc.

Hiện “tác giả” của cái thai trong bụng nữ tử tù đã có phạm nhân đứng ra nhận. Tuy nhiên, vẫn cần tiến hành xác định ADN do khả năng mang thai từ phương pháp bơm theo như khai nhận ban đầu rất là khó. Cơ quan điều tra cần làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân.

Do sự việc xảy ra trong trại giam của công an tỉnh Quảng Ninh, mọi việc đều do Công an Quảng Ninh chịu trách nhiệm và điều tra – Thiếu tướng Bằng cho biết.

Vụ nữ tử tù mang thai: Lãnh đạo Bộ Công an lên tiếng
Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (quê Lạng Sơn).

Cũng theo thiếu tướng Bằng, hiện nay có nhiều biện pháp chặt chẽ để quản lý tử tù nhưng sơ hở là không thể tránh khỏi do cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Chẳng hạn, việc quản giáo giám sát nữ tử tù thì chỉ có thể thực hiện được ở bên ngoài, còn khi tù nhân vào nhà vệ sinh thì không kiểm soát được.

Sự cố lần này xảy ra hoàn toàn ngoài ý muốn, việc cần làm bây giờ là rút kinh nghiệm và có biện pháp chặt chẽ hơn. Thời gian tới, không chỉ Quảng Ninh mà ở tất cả các địa phương sẽ rà soát lại việc quản lý tử tù – thiếu tướng Bằng chia sẻ.

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đã có tính toán kỹ

Trao đổi về việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (quê Lạng Sơn) có khả năng mang thai trong tù không khi mua tinh trùng bơm vào tử cung như vậy, Tiến sĩ -BS Vương Văn Vệ - Giám đốc Phòng khám Nam khoa Việt - Bỉ (Hà Nội) cho hay: “Trường hợp này hoàn toàn có khả năng mang thai nếu thực hiện ngay khả năng sẽ cao hơn. Tinh trùng có thể sống đến 1 ngày khi nằm trong tinh dịch sau khi xuất tinh. Trường hợp sau 2 lần thụ tinh như trên đã có thai chứng tỏ đối tượng đã có tính toán kỹ”.

Về vấn đề xử lý trách nhiệm trong vụ việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai trong thời gian chờ thi hành án, Người đưa tin dẫn lời luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội): Theo quy định của điều 35 Bộ luật hình sự: “Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội, đối với phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi bị xét xử. Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân”.

Như vậy, theo quy định, nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ sẽ được giảm xuống án tù chung thân.

Đối với phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng - người bán tinh trùng cho nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ, hiện pháp luật chưa có chế tài xử lý hình sự về hành vi này. Nhưng theo Nghị định 176 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi “Thực hiện cho, nhận noãn; cho, nhận tinh trùng; cho, nhận phôi khi không được phép theo quy định của pháp luật” có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng...

Vụ tử tù có thai: Sử dụng mật ngữ và kẽ hở 1cm để giao tinh trùng
Vụ tử tù có thai: Sử dụng mật ngữ và kẽ hở 1cm để giao tinh trùng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đã dùng những ám hiệu riêng liên hệ với một số phạm nhân nam mua tinh trùng rồi giấu ở khe hở.
Vụ nữ tử tù mang thai: Có thể phạt người bán tinh trùng 40 triệu
Vụ nữ tử tù mang thai: Có thể phạt người bán tinh trùng 40 triệu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Về người bán tinh trùng giúp nữ tử tù mang thai trong trại giam, Luật sư nói rằng chưa có chế tài nào về xử lý hành vi của người này.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn