Toàn cảnh vụ nữ tử tù mang thai trong trại giam gây chấn động

16:00, Thứ năm 18/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ nữ tử tù chi 50 triệu để mua tinh trùng mang thai trong trại giam nhằm thoát án tử hình đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Ngày 16/2, đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh xác nhận có xảy ra việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi) mang thai trong thời gian bị giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Dự kiến, Huệ sẽ sinh con vào tháng 4.

Theo đó, Huệ bị bắt từ tháng 4/2012 do mua bán trái phép chất ma túy. Tại hai cấp xét xử mở năm 2014, cô ta đều bị tuyên án tử hình. 

Ngày 6/1/2016, qua công tác quản lý giam giữ, Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện tử tù Nguyễn Thị Huệ có biểu hiện khác thường. Qua kiểm tra y tế xác định: Nguyễn Thị Huệ có thai khoảng 4 đến 5 tháng tuổi.

Sau khi phát hiện vụ việc trên, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành tổ chức xác minh, điều tra làm rõ.

Điều tra cho thấy, trong quá trình bị giam giữ, muốn không bị thi hành án, Huệ "đặt hợp đồng" nhờ phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản) "giúp có thai" với giá 50 triệu đồng.

Trong tháng 8/2015, Hưng đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nilon, kèm theo bơm tiêm và để vào nơi Huệ sắp đặt trước. Lợi dụng lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ đã lấy và bơm vào tử cung của mình.

Theo luật hiện hành, trong trường hợp bị hình phạt tử hình, phụ nữ có thai và người đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được chuyển thành tù chung thân.

Hiện CA tỉnh này cũng đã tiến hành tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ quản giáo của trại tạm giam để làm rõ trách nhiệm.

Toàn cảnh vụ nữ tử tù mang thai trong trại giam gây chấn động
 Tử tù Nguyễn Thị Huệ trong phiên xét xử đại án ma túy

Ngày 17/2, một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm thông tin, lợi dụng những bất cập trong giam giữ, nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đã dùng những ám hiệu, ký hiệu riêng liên hệ với một số phạm nhân nam để xin tinh trùng và hứa sẽ trả tiền nếu có thai.

Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao trong trại giam quản lý và quy định rất chặt chẽ nhưng tử tù Nguyễn Thị Huệ có thể liên lạc được với các phạm nhân khác để lên kế hoạch xin tinh trùng và mang thai?

Trả lời về điều này, một phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh xác nhận thực tế Huệ không được giam trong khu biệt giam khi vụ việc xảy ra.

Theo quy định, các bị án mang án tử hình phải giam giữ tại khu biệt giam, tuy nhiên do không đủ chỗ nên trại tạm giam tỉnh Quảng Ninh phải bố trí giam các tử tù kèm với khu giam giữ các phạm nhân đang thi hành án với các mức án khác nhau.

Riêng trường hợp nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ, khi xảy ra vụ việc xin tinh trùng và mang thai, Huệ được giam giữ trong phòng dành cho các bị án bị kỷ luật tại khu nhà C5 của trại tạm giam.

Thông tin từ vị phó giám đốc Công an tỉnh, khu giam giữ Huệ gần với nơi các phạm nhân lao động tự do nên Huệ đã dùng những ám hiệu, ký hiệu riêng liên hệ với một số phạm nhân nam mà các cán bộ quản giáo không quản lý, kiểm soát được. Khu giam giữ này cũng không có camera giám sát thường xuyên.

Huệ khai với cơ quan điều tra, trước cửa buồng giam không có tường chắn và không có tường bao quanh, trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh Huệ tìm thấy một khe hở khoảng 1cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ nên nảy ra ý định nhờ phạm nhân nam cho tinh trùng vào túi nilông và giấu tại đó.

Buổi sáng nào cán bộ quản giáo cũng mở cùm cho các phạm nhân đi vệ sinh lần lượt. Huệ được giam giữ tại phòng cuối cùng. Lợi dụng sơ hở lúc cán bộ kiểm tra phòng vệ sinh, Huệ đi về phòng và lấy được túi đựng tinh trùng để sẵn ở khe hở trước cửa phòng.

Đại tá Lê Mạnh Thắng - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, cần có những chứng cứ mang tính khoa học kết luận chính xác thai nhi mà Huệ đang mang trong người là con của phạm nhân nào.

Sau khi có kết luận điều tra, hành vi của Huệ cũng như của nam phạm nhân cho tinh trùng đối chiếu với các quy định của Bộ luật hình sự, các quy định, nghị định liên quan nếu vi phạm hành chính thì xử phạt hành chính, vi phạm hình sự thì xử lý hình sự.

Theo đánh giá chuyên môn của bác sĩ sản khoa Lê Thị Phương (hiện đang công tác tại một bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh), việc thụ tinh thành công bằng cách bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung là trường hợp rất hi hữu.

Các chuyên gia sản phụ khoa khác cũng nghi ngờ rằng: tử tù Huệ phải quan hệ trực tiếp để có thai chứ không thể tự bơm tinh trùng vào tử cung mà xác xuất mang thai lại cao như vậy được.

Về vấn đề cũng đang rất được dư luận quan tâm rằng Huệ có thoát được án tử hay không? 

Luật sư Phạm Tấn Thuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định nữ tử tù sẽ thoát án tử.

Bởi căn cứ điều 35 Bộ luật hình sự thì không áp dụng hình phạt tử hình cho phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi xét xử...

Trong trường hợp bị hình phạt tử hình, phụ nữ có thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được chuyển thành tù chung thân.

'Cần làm rõ số tiền 50 triệu nữ tử tù dùng mua tinh trùng'
'Cần làm rõ số tiền 50 triệu nữ tử tù dùng mua tinh trùng'
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan vụ nữ tử từ mang thai, giám đốc công an tỉnh Quảng Ninh cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng. Ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành