Nữ tử tù mang thai trong trại giam có thể thoát án tử hình?

11:00, Thứ năm 18/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc nữ tử tù cố ý mua tình trùng và mang thai trong trại giam nhằm thoát án tử hình, Luật sư nói gì?

Theo Luật sẽ chuyển án thành chung thân

Việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (SN 1974, trú TT Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn) mang thai trong thời gian tạm giam chờ thi hành án tử hình đang là mối quan tâm đặc biệt của dư luận cả nước.

Phân tích về vụ việc này, luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty luật Bắc Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết ý kiến, các đối tượng chắc chắn đã có sự bàn bạc, chuẩn bị rất kỹ lưỡng cũng như tính toán thời gian cụ thể trước khi hành động.

Điều này cũng chứng tỏ, tử tù rất ma mãnh để tìm cách lách qua án tử hình.

"Tử tù Huệ đã lợi dụng quy định mang tính nhân đạo của Pháp luật hình sự để thoát án tử hình. Theo quy định tại Điều 35 BLHS 1999 thì khi xét xử không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng.

Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân.

Với quy định trên của pháp luật thì bị cáo Huệ thoát án tử là điều đương nhiên. Theo đó, bị cáo Huệ sẽ không phải thi hành hình phạt tử hình mà được chuyển xuống chung thân", luật sư Huế nói.

Theo Luật, nữ tử tù mang thai trong trại giam sẽ thoát án tử hình
Tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai trong trại giam 

Còn theo luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Hà Nội) cho rằng, Điều 35 Bộ Luật Hình sự quy định về hình phạt tử hình như sau: “Tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội, đối với phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi bị xét xử.

Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân.

Trong trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm, thì hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân”.

"Như vậy trường hợp chị Huệ đang có thai và dự kiến tháng 4/2016 sinh nên Huệ sẽ được chuyển hình phạt từ phạt tử hình sang tù chung thân theo quy định của pháp luật", luật sư Cường nói.

Việc pháp luật hình sự quy định không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai là một chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Lợi dụng chính sách nhân đạo đó Nguyễn Thị Huệ đã bỏ ra số tiền 50 triệu đồng đề nhờ phạm nhân khác giúp mình mang thai nhằm thoát án tử hình. 

Tuy nhiên, pháp luật hình sự quy định ngay cả trường hợp tử tù cố tình dùng thủ đoạn để mang thai thì vẫn không phải chịu hình phạt tử hình. 

Song xét về phương diện đạo đức thì hành vi đó là hành vi trái đạo đức, không được xã hội ủng hộ. Chỉ vì trốn tránh tội lỗi của mình mà mang thai để rồi sinh ra đứa trẻ sẽ rất tội nghiệp, đáng thương. Đứa trẻ phải sinh ra và lớn lên trong trại giam, thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm chăm sóc của gia đình cũng như những cái nhìn không thiện cảm của người khác. 

Như vậy, từ một chính sách nhân đạo đã vô tình gây ra những hệ lụy đáng thương cho đứa trẻ vô tội.

Hiện nay, 4 cán bộ quản giáo của trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đang bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai.

Nữ tử tù mang thai - Nổi danh là
Nữ tử tù mang thai - Nổi danh là "Bông hồng lửa" cuốn hút
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ việc nữ tù nhân chi 50 triệu mua tinh trùng của bạn tù nhằm mang thai để thoát được án tử hình đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành