Vụ tù oan: Quy kết "chết người" trong phiên tòa phúc thẩm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Trở về sau 10 năm ngôi tù oan, ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn bị ám ảnh bởi những tháng ngày ngồi tù và những lời khai trong phiên tòa phúc thẩm kết tội.

Gia định bị rèm pha, xa lánh

Ông Chấn đi tù không khác nào cột trụ gia đình bị gãy xuống. Tiếng "chồng, cha hiếp dâm, tù tội, giết người" khiến vợ con ông Chấn đi đâu cũng bị người đời xì xào, mỉa mai. Bao nhiêu năm qua, gia đình nạn nhân đến trước cửa nhà ông Chấn mắng chửi thậm tệ mà vợ con người mang oan cũng không dám nói lại. Nghiệp làm ăn cũng sụp đổ từ đó.

"Chồng đi tù thì còn ai đến nhà. Máy xát bỏ hoang từ đó. Quán bán tạp hóa ngoài chợ cũng không có ai vào mua. Mấy mẹ con phải chuyển sang bán thịt lợn, lãi đủ tiền mua rau. Nhiều người bắt nạt vợ góa, con côi mà lật mặt không trả tiền lắm", bà Năm, em vợ ông Chiến, nghẹn ngào khi nhớ lại.

Ông Chấn đoàn tụ trong vòng tay của gia đình sau 10 năm ngồi tù oan.

Ngày bố bị bắt, 4 đứa của con ông Chấn đi học đến trường là bị bạn bè xa lánh, miệt thị đến mức cả 3 đứa đầu phải bỏ học. Cậu út học lên cao đẳng nhưng cũng nghỉ nửa chừng vì bạn bè biết được bố mang tội giết người. Cô con gái tên Quyền làm công nhân cũng bị xa lánh đến mức phải bỏ đi nước ngoài kiếm sống.

Bà Vì - mẹ ông Chấn, cũng phải chịu bao tủi nhục. Chồng mất năm con trai mới được 3 tuổi, bà ở góa nuôi con. Những tưởng tuổi già được chăm sóc thì con mang oan. Đã bao lần bà bị người làng xì xào, mắng chửi, người ta bảo bà "đẻ ra đứa con lộn giống". Nỗi đau tinh thần đi liền nỗi đau vật chất. Con dâu suốt ngày kêu oan và dành dụm đi thăm chồng hàng tháng, bà Vì còn được chút sức nào cũng gắng chút sức ấy phụ giúp, ngồi bán cà pháo ở chợ.

Vài năm nay vợ ông Chấn là Nguyễn Thị Chiến phải đi viện liên tục vì huyết áp, thần kinh. Trước hôm chồng được tha, bà Chiến vẫn phải nằm viện tâm thần. Hiện bà lúc nóng giận, khi mệt mỏi thất thường.

Nguyễn Hữu Quyết, con trai cả của ông Chấn, cho biết khi bố đi tù, trong nhà chỉ còn lại chiếc xe ngựa nhưng cũng phải bán rẻ vì không có ai thuê. Quyết phải đi làm thợ xây, sau này mổ heo cho mẹ bán. Dành dụm được đồng nào là mẹ anh lại mang đi thăm bố. "Hơn 10 năm qua, hình ảnh khiến tôi ám ảnh nhất là nhìn bố hao mòn từng ngày trong trại giam. Lần nào lên, ông chỉ hỏi độc câu "đã minh oan được cho bố chưa". Nếu không phải con liệt sĩ, bố đã bị xử bắn lâu rồi, còn đâu đến ngày được minh oan nữa", Quyết nói.

Tòa án phúc thẩm kết tội – nỗi oan 10 năm

Ngày 27/7/2004, TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm xem xét đơn chống án kêu oan của ông Chấn, thẩm phán Phạm Tuấn Chiêm làm chủ tọa. Cấp phúc thẩm xác định, 22h ngày 15/8/2003, nghe tiếng trẻ con khóc trong nhà chị Hoan, mẹ chị sang thì phát hiện xác con gái với nhiều vết đâm trên người. Tại hiện trường, nhà chức trách ghi nhận có nhiều mảnh thủy tinh vỡ (được xác định là vỏ chai bia), thấy lưỡi dao bấm rơi cạnh xác nạn nhân. Trên nền nhà có nhiều dấu chân trần dính máu...

Cơ quan điều tra xác định kích thước vết chân của Nguyễn Thanh Chấn cho thấy: “Bàn chân trái của Chấn gần đúng với vết chân bỏ lại hiện trường”.

Theo bản án, ngày 28/9/2003, ông Chấn đến cơ quan điều tra tự thú và khai nhận là người giết chết chị Hoan. Ngày 30/10/2003, cơ quan điều tra đã cho Chấn thực nghiệm hiện trường kết quả Chấn thực hiện thành thạo các động tác giết chị Hoan và phù hợp với lời khai, dấu vết tại hiện trường.

Ông Chấn những ngày đầu ở quê nhà.

Bản án phúc thẩm cho biết, tại cơ quan điều tra, ông Chấn khai gia đình có quán bán tạp hóa gần sân bóng thôn Me. Khoảng 19h ngày 15/8/2003, ông Chấn dùng xe đạp chở hai thùng nhựa màu trắng (loại thùng đựng sơn) sang nhà chị Viễn cuối sân bóng để xin nước về bán hàng. Thấy cửa sau nhà chị Nguyễn Thị Hoan (39 tuổi, cách cửa hàng khoảng 100 mét) mở, Chấn lẻn vào thì thấy đứa trẻ 16 tháng tuổi đang chơi trên gường, chị Hoan đứng trước tủ quần áo. Chấn muốn quan hệ tình dục nhưng người phụ nữ không đồng ý, cầm vỏ chai bia chống cự.

Trong lúc giằng co, Chấn quật chị Hoan ngã xuống đất, rút con dao bấm dài 10 cm đâm nhiều nhát. Che gối lên xác chị Hoan, Chấn ra về rửa máu dính ở quần áo. Đến 21h cùng ngày, sau khi ăn cơm xong Chấn ra quán trông hàng cho vợ.

Cho rằng trong quá trình điều tra bị can đã nhận dạng được hung khí gây án cùng các tang vật chứng, dấu vết để lại hiện trường phù hợp với hành vi phạm tội, tòa phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm với ông Chấn về tội Giết người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn