Vụ võ sư bị đánh: "Vietnam Airlines coi thường luật sư quá"!

07:50, Thứ sáu 29/04/2011

( PHUNUTODAY ) - #160; "Những người tham gia trong buổi làm việc với luật sư Trần Thu Nam chỉ được coi là những tổ chức giúp việc cho VNA. VNA đã cử những người không đủ tư cách đại diện cho VNA để làm việc với luật sư Nam, đây là việc làm coi thường pháp luật, thiếu tôn trọng luật sư"

(Phunutoday) - "Những người tham gia trong buổi làm việc với luật sư Trần Thu Nam chỉ được coi là những tổ chức giúp việc cho Vietnam Airlines. Vietnam Airlines đã cử những người không đủ tư cách đại diện cho hãng để làm việc với luật sư Nam, đây là việc làm coi thường pháp luật, thiếu tôn trọng luật sư" - Luật sư Trần Đình Triển nói về buổi làm việc giữa "ông lớn" Vietnam Airlines (VNA) và luật sư Trần Thu Nam, đại diện hợp pháp cho HLV Lê Minh Khương, chiều 28/4.

Liên quan đến vụ lùm xùm giữa VNA và HLV Lê Minh Khương, luật sư Trần Thu Nam (đại diện hợp pháp cho HLV Lê Minh Khương) đã bày tỏ thái độ thất vọng vì cách làm việc của đại diện phía VNA.

 

Luật sư Nam

 

Theo luật sư Nam, cuộc hẹn gặp diễn ra trong vánh, chỉ kéo dài trong khoảng 30 phút. Trao đổi với Phunutoday, luật sư Nam cho rằng, buổi làm việc này thực chất chỉ là buổi ghi ý kiến của luật sư chứ không phải là buổi họp. Hai đại diện của VNA chỉ lắng nghe và ghi chép lại trên tinh thần hợp tác, họ không trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vụ việc, chỉ thông báo mọi việc chờ kết quả thanh tra của Cục Hàng không VN, luật sư Nam cho biết.

Sau khi nhận được công văn hẹn gặp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, nhiều nguồn tin khẳng định, luật sư Nam đã chuẩn bị rất kỹ, thậm chí còn huy động được cả 10 nhân chứng cùng 1 đoạn clip dài 4 phút được cho là con "át chủ bài" sẵn sàng đi gặp VNA.

Công văn của Tổng Cty Hàng không Việt Nam nêu rõ: “Với tinh thần cầu thị và tôn trọng ý kiến khách hàng, Tổng Cty Hàng không Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe, trao đổi với ông Lê Minh Khương hoặc đại diện hợp pháp của ông Lê Minh Khương về sự việc xảy ra trên chuyến bay VN 1169 hành trình từ Hà Nội đi TP.HCM ngày 18/4/2011”. Nhưng rõ ràng trong buổi làm việc chiều 28/4, VNA đã khiến luật sư Nam phải thất vọng. Chia sẻ với NLĐ, luật sư Nam cho rằng cách xử lý vấn đề của VNA chưa thể hiện đúng tinh thần cầu thị, sẵn sàng lắng nghe khách hàng như đã từng tuyên bố.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc chiều 28/4, khi mọi việc chưa được ngã ngũ, luật sư Nam lại phải nhận lấy lỗi ấm ức về mình: “VNA đã không tôn trọng khách hàng khi sự việc xảy ra đã lâu mà không có sự tiếp xúc nào đối với HLV Lê Minh Khương. Chỉ đến khi luật sư của ông Khương yêu cầu bố trí cuộc gặp gỡ, Vietnam Airlines mới bố trí cuộc gặp như thế này. Phải chăng họ là một "ông lớn" nên không cần biết đến một khách hàng như ông Khương?”, luật sư Nam nhấn mạnh.

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Trần Đình Trển bức xúc: Dù bất cứ tổ chức nào, to hay bé, theo luật dân sự họ là một pháp nhân, và khi đã làm việc với các cơ quan đại diện của pháp luật và luật sư thì  là đại diện hợp pháp của tổ chức đó, hoặc là người được ủy quyền phải có sự phát biểu và trả lời qua lại với nhau. Tuy nhiên trong trường hợp này, VNA lại cử những người đại diện đi chỉ để lắng nghe và ghi chép, họ không có quyền được phát ngôn, không có được tiếng nói nào chính thức khi làm việc với đôi bên, như vậy có thể coi là một hành động thiếu tôn trọng về mặt pháp luật.

Theo Luật sư Triển, nhiệm vụ của một luật sư là góp phần bảo vệ công lý, họ có quyền thu thập chứng cứ, đưa ra tiếng nói của mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của họ. Với nguyên tắc đó, thì các cơ quan, các tổ chức phải tôn trọng luật sư, và làm việc theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, VNA đã cử những người không đủ tư cách đại diện cho VNA để làm việc với luật sư đây là việc làm coi thường pháp luật. Theo luật sư Triển, những người tham gia trong buổi làm việc với luật sư Trần Thu Nam chỉ được coi là những tổ chức giúp việc cho VNA, còn nếu là những tổ chức đại diện trước pháp luật của VNA phải là Hội đồng quản trị, hoặc là tổng giám đốc. Khi những người đại diện không làm việc được với luật sư thì họ phải có sự ủy quyền bằng văn bản, và những người ủy quyền phải có tiếng nói, phải có trao đổi thông tin.

Về vấn đề này, luật sư Triển cho rằng, VNA đã hành động trái pháp luật, và thiếu tôn trọng pháp luật, đặc biệt là thiếu tôn trọng với luật sư.

 

VNA chưa thể hiện tính cầu thị, sẵn sàng lắng nghe?

 

Trao đổi với Phunutoday, nhiều luật sư khác cũng cho rằng: về mặt luật thì VNA có quyền làm vậy, nhưng trong tình huống cụ thể này thì cách ứng xử đó chưa ổn.

Trước đó, chiều 27/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, bộ phận thanh tra của cơ quan này đã xác định ban đầu người nào có lỗi trong vụ việc liên quan đến võ sư Lê Minh Khương bị khống chế trên máy bay của VNA. Tuy nhiên, cơ quan này dự kiến sau ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mới công bố kết luận cuối cùng.

Thông tin có thêm một hành khách có địa vị xã hội, sẵn sàng đứng ra làm chứng cùng với kết luận của đoàn thanh tra về việc tiếp viên của VNA đã có sai sót trong hành vi đối xử với ông Khương, khiến dư luận ngầm hiểu lợi thế đang thuộc về HLV Lê Minh Khương. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, VNA đã thua HLV Khương 1:0.

Lam Nguyễn

[links()]
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc