Vụ xe Camry tông chết 3 người: Truy trách nhiệm chiếc xe màu đen

17:00, Thứ năm 03/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ Camry điên đâm 3 người tử vong tại Long Biên-Hà Nội, nhiều người cho rằng cần phải truy trách nhiệm chiếc xe màu đen...

Liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong trên phố Ái Mộ (Long Biên, Hà Nội) sáng 29/2, những ngày qua có rất nhiều ý kiến bàn luận về chiếc xe ô tô màu đen xuất hiện trên đoạn đường xảy ra tai nạn. Hình ảnh từ camera giám sát của người dân cho thấy, chiếc xe 4 chỗ màu đen dừng đỗ bên trái phần đường của mình, ngược chiều di chuyển của xe.

Chiếc xe Captiva lưu thông đến đoạn đường trên phải lấn một phần sang phần đường ngược chiều để tránh chiếc xe đen. Cùng lúc, xe Camry vọt lên trên xe Captiva với tốc độ cao, gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Theo dõi những hình ảnh trên, có ý kiến cho rằng chiếc xe màu đen là nguyên nhân gián tiếp gây ra vụ tai nạn thương tâm, cần phải truy trách nhiệm đối với người dừng, đỗ xe.

Tuy nhiên nhận định về vụ việc, luật sư Trần Anh Dũng (Công ty luật Đại Phúc) cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn thảm khốc là do người lái xe Camry đã đi xe với tốc độ cao, khi vượt xe đi cùng chiều không quan sát kỹ chướng ngại vật hai bên đường nên không kịp tránh những người tham gia giao thông khác, dẫn đến tai nạn liên hoàn.

Theo luật sư Trần Anh Dũng, chiếc xe ô tô màu đen đang dừng, đỗ bên trái chiều xe chạy đã vi phạm điểm b, khoản 2 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, cụ thể: “Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây: Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình”.

Ông Dũng cũng cho rằng, nếu cần thiết thì cơ quan chức năng có thể tiến hành điều tra, xem xét trách nhiệm của người điều khiển chiếc xe ô tô màu đen đã dừng, đỗ trái quy định.

Vụ xe Camry tông chết 3 người: Truy trách nhiệm chiếc xe màu đen
 Hình ảnh cắt ra từ clip

Đồng quan điểm với luật sư Trần Anh Dũng, luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia luật và Liên danh (Đoàn Luật sư Hà Nội) - cho rằng, cần phải xử phạt tài xế chiếc xe 4 chỗ màu đen vì đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với hành vi đỗ xe ngược chiều.

Luật sư Tạ Anh Tuấn cho rằng, để có căn cứ xử phạt đúng lỗi đối với tài xế xe màu đen, cần phải theo dõi diễn tiến sự việc qua camera giám sát, từ đó có thể xác định là chiếc xe trên đang dừng hay đang đỗ. Theo đó, nếu chiếc xe trên đang dừng, lái xe sẽ bị xử phạt hành chính từ 300.000 đến 400.000 đồng theo quy định tại điểm h, khoản 2, Điều 5 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP: “Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m…”.

Trường hợp xác định chiếc xe trên đang đỗ ngược chiều, tài xế sẽ bị xử phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng theo quy định tại điểm e khoản 3 điều 5 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP: “Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m…”.

Thông tin về vấn đề xác định trách nhiệm của người điều khiển chiếc xe ô tô màu đen dừng, đỗ ngược chiều, Thượng tá Nguyễn Viết Chức - Phó trưởng Công an quận Long Biên - khẳng định, cơ quan điều tra đang xác minh, nếu có căn cứ sẽ xử lý.

Khoảng 8h sáng ngày 29/2, chiếc ô tô Camry BKS 29A-866.23 lưu thông trên phố Ái Mộ (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đã bị mất lái, gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Chiếc xe này “dồn” 3 chiếc xe máy vào sát tường trước khi quay ngang, cắm đầu vào cổng một ngôi nhà.

Vụ tai nạn đã khiến 3 người tử vong, trong đó có một cháu bé. 3 nạn nhân tử vong gồm: bà Nguyễn Thị Trúc (SN 1969, ở số nhà 58 phố Ái Mộ), ông Trần Việt Tiến (SN 1952, ở tổ 7 phường Bồ Đề) và cháu Trần Gia Hân (6 tuổi, học trường Tiểu học Ngọc Lâm).

Theo cơ quan công an, ông Tiến đang chở cháu Hân đi học thì gặp nạn, còn bà Trúc đang đi bộ.

Camera giám sát một ngôi nhà trên phố Ái Mộ đã ghi lại được thời điểm xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng trên. Hình ảnh từ camera cho thấy, một người phụ nữ đang đi bộ dọc đường, tay xách túi đồ. Bất ngờ, một chiếc xe loại 4 chỗ lao tới với tốc độ kinh hoàng, tông thẳng vào người phụ nữ trên.

Trước khi tông vào người phụ nữ trên, có thể quan sát thấy chiếc ô tô 4 chỗ còn kéo theo, hất văng một chiếc xe máy khác vào bên trái đường. Sau cú đâm trên, chiếc xe 4 chỗ tông thẳng vào một gốc cây rồi quay ngang, va chạm với một ô tô khác đi cùng chiều.

Chiều cùng ngày, tài xế cầm lái chiếc Camry điên đã ra đầu thú tại cơ quan công an. Theo đó, tài xế là Nguyễn Quang Vinh, hành nghề rửa xe tại nhà.

Vinh khai nhận: sáng 29/2, một khách lái chiếc xe màu bạc đến tiệm rửa, cắm chìa khóa ở ổ. Thấy đèn trên taplo nháy đỏ liên tục, Vinh nghĩ chiếc Camry gặp lỗi nên đánh xe đến gara gần đó để kiểm tra. Lúc này, cháu gái Vinh cũng ngồi trong xe.

Sáng 29/2, một khách lái chiếc xe màu bạc đến tiệm rửa, cắm chìa khóa ở ổ. Thấy đèn trên taplo nháy đỏ liên tục, Vinh nghĩ chiếc Camry gặp lỗi nên đánh xe đến gara gần đó để kiểm tra. Lúc này, cháu gái Vinh cũng ngồi trong xe.

Đến phố Ái Mộ, xe Camry lấn làn và gây tai nạn nghiêm trọng. Vinh cũng khai nhận, có uống rượu trước khi lái xe, bản thân Vinh cũng không có bằng lái.

Căn cứ trên các kết quả điều tra ban đầu, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang Vinh để điều tra làm rõ.

Thiếu nữ 17 tuổi bị người yêu ném từ tầng hai xuống đất vì ghen
Thiếu nữ 17 tuổi bị người yêu ném từ tầng hai xuống đất vì ghen
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do nghi ngờ bạn gái thay lòng đổi dạ, nam thanh niên đã lên kế hoạch cùng bạn thân đẩy cô gái từ tầng cao xuống đất rồi nói là tự tử...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành