Vừa ăn vừa xem đá bóng, bé gái bị đôi đũa đâm xuyên thủng lưỡi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vừa ngồi ăn cơm vừa xem bóng đá trước sân nhà, bé A. không may bị quả bóng văng trúng vùng mặt khiến cả đôi đũa đâm xuyên qua lưỡi.

Ngày 24/2, bác sĩ Nguyễn Thế Huy - Phó khoa tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - cho biết: bé gái T.T.N.A (9 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) nhập viện lúc 21h30 ngày 22/2 với đôi đũa đâm sâu vào miệng, xuyên qua lưỡi xuống đến sàn miệng. Nhìn bên ngoài, có thể thấy đầu đũa ló ra ở phần hàm bên phải của bé.

Đôi đũa đâm xuyên qua lưỡi bé gái 9 tuổi - Ảnh: bác sĩ cung cấp.

Mẹ của bé cho biết, khoảng 19h cùng ngày, gia đình đang ăn cơm tối ngoài sân. Bé A. vừa ngồi ăn cơm vừa coi các anh lớn chơi đá bóng, không may quả bóng văng trúng vùng mặt bé A. khiến cả đôi đũa đâm xuyên qua lưỡi, cắm vào phía bên trong của miệng. Ngay lập tức gia đình đưa bé đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Bác sĩ Bùi Quang Duy, người trực tiếp điều trị cho bé A. cho hay, bé nhập viện vào tối 22-2, trong tình trạng đũa xuyên qua lưỡi, xuống tận vùng sàn miệng. Tuy nhiên bé vẫn tỉnh táo, máu ở vết thương ngưng chảy.

Ngay lập tức bé được các bác sĩ tiến hành gây mê để lấy dị vật ra khỏi lưỡi. Nhưng do đôi đũa quá dài nên để tiến hành gây mê, các BS đã phải dùng đến kéo cắt cây cảnh để cắt bớt một phần đũa thừa ra ngoài rồi mới tiến hành gây mê được.

Các bác sĩ đã rút đũa ra cho bé, đồng thời khám giám sát để chắc chắn rằng không còn mảnh vỡ, dằm nào của đôi đũa còn sót lại cắm trong lưỡi bé.

Theo bác sĩ Huy, trường hợp này rất may là đôi đũa đâm xuyên không trúng vào các mạch máu lớn và dây thần kinh ở lưỡi. Vì vậy, bé không bị chảy máu ồ ạt, vết thương ở lưỡi sau khi lành cũng không ảnh hưởng đến vị giác cũng như khả năng nói, phát âm của bé.

Sau khi lấy được đôi đũa ra ngoài, bé Anh được các BS đặt ống thông dạ dày để nuôi ăn, tránh nhiễm trùng.

Hiện tại, qua 2 ngày phẫu thuật, vết thương của bé đã lành và có thể xuất viện vào ngày 25/2 và ăn uống lại bình thường.

Theo bác sĩ Huy, trung bình mỗi năm bệnh viện tiếp nhận hơn 10 trường hợp trẻ bị đũa đâm vào miệng. Phần lớn chỉ bị 1 chiếc đâm vào gây thủng vòm họng hoặc thủng một bên thành họng. Trường hợp cả đôi đũa đâm thủng lưỡi như bé N.A là hiếm gặp.

“Phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ ngậm bất cứ thứ gì trong miệng. Đặc biệt đũa, tăm… Không cho trẻ vừa ăn vừa chơi. Khi xảy ra sự cố, phụ huynh cần bình tĩnh giữ nguyên hiện trạng, không nên động vào dị vật, đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện”, bác sĩ Huy cảnh báo.

Ông Huy cho biết thêm, Tết vừa qua có một em bé suýt chết vì một hạt đậu phộng lọt vào khí quản. Các bác sĩ đã kịp thời gắp dị vật ra cứu sống em.

Vụ nữ tử tù Việt tự thụ thai rúng động truyền thông quốc tế
Vụ nữ tử tù Việt tự thụ thai rúng động truyền thông quốc tế
(Xã hội) - (Phunutoday) - Không chỉ chấn động dư luận trong nước, vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai khi đang thụ án trong trại giam đã lan trên nhiều báo quốc tế.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link