Vừa chào đời bé gái đã có 2 chiếc răng cửa khiến bác sĩ và gia đình kinh ngạc

( PHUNUTODAY ) - Sản phụ sinh thường, thai nhi được 29 tuần tuổi, bé gái nặng 3,1 kg và có 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới.

Trưa ngày 22/11, sản phụ N.T.T.P. (27 tuổi, ngụ tại TPHCM) và ekip trợ sinh của Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương đã vui mừng chào đón một bé gái ra đời. Điều thú vị là cô bé này vừa sinh ra đã có 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới.

Là người trực tiếp hỗ trợ cho chị P. "vượt cạn", ThS.BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên khoa Phụ sản, Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, chị P. sinh thường, thai nhi được 29 tuần tuổi, bé gái nặng 3,1 kg và có 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới.

"Khi đón cháu bé ra, tôi khá ngạc nhiên vì hàm dưới của bé nhú 2 chiếc răng cửa. 18 năm trong nghề, đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp này.

Hiện tại, sức khỏe sản phụ và cháu bé đều ổn định. Về việc bé có 2 chiếc răng khi vừa mới sinh là trường hợp hiếm gặp chứ không gây nguy hiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe cháu trong thời gian tới", bác sĩ Trung cho biết.

be moc rang - phunutoday

Vừa sinh ra bé đã có 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới khiến bác sĩ và gia đình ngạc nhiên.

Sản phụ cho biết thêm trong thời kỳ mang thai chị được chăm sóc khá cẩn thận, kết quả đi khám thai định kỳ cho thấy thai nhi phát triển bình thường, khỏe mạnh. Tuy nhiên, bác sĩ chuẩn đoán chị P. bị giảm tiểu cầu, có nguy cơ băng huyết cao khi sinh khiến cả nhà rất lo lắng.

Chị P. kể: "Nghe tới băng huyết khi sinh, ai cũng phải sợ, vì vậy khi gần đến ngày dự sinh, chồng tôi đã đưa tôi đến bệnh viện khám lại. Lúc đó, thai nhi cũng không có gì bất thường. Khi tôi "vượt cạn" thành công, bác sĩ thông báo, con tôi có 2 chiếc răng, tôi vô cùng ngạc nhiên .Ban đầu, tôi rất lo lắng nhưng nghe bác sĩ nói em bé mới sinh có 2 chiếc răng là chuyện hiếm chứ không phải bệnh tật gì, tôi cũng yên tâm. Khi tôi nói với chồng, anh ấy cũng thấy thú vị".

Lần đầu có con, con gái lại có sự đặc biệt, anh H. (28 tuổi, chồng chị P.) cũng hơi sợ khi nghe vợ thông báo.

"Khi hỏi bác sĩ và hiểu về hiện tượng này, tôi cũng đã yên tâm. Bác sĩ nói chỉ cần theo dõi quá trình bé phát triển có gì bất thường hay không chứ về răng thì không đáng lo ngại. Hiện tại, tôi rất hạnh phúc khi vợ và con đều khỏe mạnh", anh H. bày tỏ.

be moc rang 2 - phunutoda

ThS.BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên khoa Phụ sản, Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Cũng theo bác sĩ Trung, việc bé sơ sinh có 2 chiếc răng là trường hợp hiếm gặp nhưng không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, điều này có thể khiến em bé bị tổn thương khi bú sữa và người mẹ bị đau lúc cho bú.

Thời gian mọc răng của trẻ phụ thuộc vào yếu tố di truyền từ bố và mẹ, dinh dưỡng…. Trên y học, răng của trẻ đã bắt đầu hình thành từ giai đoạn phôi thai, ở mức độ mầm răng. Sau khi đứa bé được sinh ra, và phát triển đến một giai đoạn nhất định thì răng mới bắt đầu mọc. Trẻ mọc răng sớm hay muộn đều là chuyện bình thường không đáng lo ngại, bác sĩ Trung nhấn mạnh.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể từ trong bụng mẹ, mầm răng đã được đặt sai vào cao hơn vị trí bình thường nên chúng cũng nhú ra sớm hơn. Tùy theo sự phát triển của từng đứa trẻ mà thời gian mọc răng sẽ có sự chênh lệch.

Hiện tại sức khỏe sản phụ và cháu bé đều đã ổn định, các bác sĩ đang tiếp tục theo theo dõi sức khỏe cháu bé trong thời gian tới.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link